Sáng 7.10, Dvir Ben-Aroya thức dậy và mong đợi sẽ chạy bộ buổi sáng như thường lệ. Thế nhưng, ông nghe những tiếng chuông báo động và tên lửa bay qua thành phố Tel Aviv (Israel).

Dân công nghệ Israel vẫn họp online khi nhập ngũ, làm giúp việc cho những người ra tuyến đầu

Sơn Vân | 14/10/2023, 11:42

Sáng 7.10, Dvir Ben-Aroya thức dậy và mong đợi sẽ chạy bộ buổi sáng như thường lệ. Thế nhưng, ông nghe những tiếng chuông báo động và tên lửa bay qua thành phố Tel Aviv (Israel).

Ben-Aroya, người đồng sáng lập Spike, một nền tảng cộng tác tại nơi làm việc với các khách hàng gồm Fiverr, Snowflake, Spotify và Wix, đã bối rối trong hơn một giờ.

Không ai thực sự biết chuyện gì đang xảy ra”, ông nhớ lại. Thế nhưng theo thời gian, mạng xã hội và tin nhắn từ bạn bè bắt đầu tràn ngập thông tin giúp Ben-Aroya hiểu rõ hơn.

Sáng hôm đó, Hamas (tổ chức chiến binh người Palestine) đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố gần biên giới Israel - Gaza, giết hại dân thường và bắt giữ con tin.

Hôm 8.10, Israel tuyên chiến và bắt đầu thực hiện cuộc bao vây Gaza, cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn điện, thực phẩm, nước và nhiên liệu. Theo Đại sứ quán Israel tại Washington, đến nay có hơn 1.000 người Israel đã thiệt mạng. Ở Gaza và Bờ Tây, số người chết là gần 850.

Lúc 15 giờ ngày 7.10, Ben-Aroya đã tổ chức cuộc họp với toàn bộ nhân viên và toàn bộ 35 nhân viên chính thức làm việc tại Israel đều tham gia. Mọi người đã chia sẻ kinh nghiệm của họ và Ben-Aroya quyết định nhân viên nên làm việc tại nhà trong tương lai gần, đồng thời nói thêm rằng nếu bất kỳ ai muốn cùng gia đình rời khỏi Israel thì công ty sẽ hỗ trợ họ. Ben-Aroya nói với đài CNBC rằng ít nhất 10% đã quyết định chấp nhận lời đề nghị đó từ ông và tin rằng sẽ có nhiều người làm như vậy trong những tuần tới.

Theo Cơ quan Đổi mới Israel, cộng đồng công nghệ Israel chiếm gần 1/5 tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của đất nước, khiến ngành này trở thành ngành có sản lượng kinh tế lớn nhất cả nước. Lĩnh vực công nghệ cũng chiếm khoảng 14% tổng lực lượng lao động cả nước. Theo Ben-Aroya và một số thành viên khác trong cộng đồng công nghệ Israel mà CNBC nói chuyện, ngay cả trong thời kỳ chiến tranh, phần lớn các hãng công nghệ nước này vẫn đang tìm cách phát triển.

Ben-Aroya đã lên kế hoạch ra mắt công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp của Spike vào 9.10 nhưng gần như ngay lập tức quyết định tạm dừng dự án.

Với Amitai Ratzon, Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Pentera, ngày 7.10 bắt đầu với “sự không chắc chắn và nhiều bối rối”, nhưng khi công ty của ông tổ chức cuộc họp toàn thể vào hôm 9.10 với 350 người tham dự, ông nhớ lại một số nhân viên ở Israel coi công việc như cơ hội tốt để tránh suy tư về tình hình căng thẳng ở quê hương. Với những người cảm thấy ngược lại, công ty đang cho phép họ nghỉ ngơi theo nhu cầu.

Pentera hoạt động tại 20 quốc gia, trong đó Israel có số lượng nhân viên lớn nhất và chuyên mô phỏng các cuộc tấn công mạng nhắm vào khách hàng như BNP Paribas, Chanel, Sephora để xác định điểm yếu của hệ thống.

Amitai Ratzon cho biết ông đã phải điều chỉnh một số cam kết quốc tế trong bối cảnh xung đột, hủy bỏ buổi đào tạo với một số nhân viên đang bay tới Israel, nhờ ai đó đảm nhận bài phát biểu quan trọng theo kế hoạch của ông ở Monaco và yêu cầu các thành viên trong nhóm người Đức, Anh bay đến một hội nghị ở Dubai thay cho các nhân viên tại Israel từng lên kế hoạch tham dự.

Mọi người đều che chở cho nhau”, Amitai Ratzon nói với CNBC.

dan-cong-nghe-israel-van-hop-online-khi-nhap-ngu.jpg
Binh sĩ Israel gác tại địa điểm diễn ra Lễ hội âm nhạc sa mạc Supernova, sau khi quân đội nước này kiểm soát được các khu vực xung quanh căn cứ quân sự Re'im - vốn là trụ sở của Sư đoàn Gaza nhưng bị các chiến binh Hamas chiếm sáng 7.10 - Ảnh: Getty Images

Một số lượng đáng kể nhân viên công nghệ đã được kêu gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự dự bị – đợt huy động cho đến nay có tổng cộng khoảng 360.000 người Israel tham gia.

Amitai Ratzon cho biết Pentera có hơn 20 nhân viên giỏi nhất đang phục vụ quân đội, “một số người trong số họ ở tuyến đầu”.

Isaac Heller, Giám đốc điều hành Trullion, một công ty khởi nghiệp tự động hóa kế toán có văn phòng ở Tel Aviv, nói với CNBC rằng lãnh đạo tài chính của công ty vừa hoàn thành dự báo tài chính năm 2024 và sau đó ngay lập tức cung cấp áo chống đạn mới cho đơn vị Lực lượng Phòng vệ Israel sau khi huy động được hơn 50.000 USD để mua chúng.

Trong số gần 450 nhân viên của ngân hàng kỹ thuật số One Zero, tất cả đều ở Israel, khoảng 10% được đưa vào làm nhiệm vụ dự bị, Giám đốc điều hành Gal Bar Dea nói với CNBC. Ông rất ngạc nhiên khi thấy mọi người liên tục tình nguyện đảm bảo công việc cho nhau trong nhóm WhatsApp của nhân viên.

"Người này nói rằng anh ta đã nhập ngũ, bất ngờ có ba người đứng ra đảm bảo công việc của anh ấy. Có một cảm giác là mọi thứ diễn ra như thường lệ và đều đang tiến triển... Chúng tôi đã có một số cuộc họp hôm nay về các sản phẩm mới đang sắp ra mắt. Mọi người tiếp tục hoạt động và đảm bảo công việc cho nhau", Gal Bar Dea nói.

Bar Dea cho biết One Zero đang làm việc trên chatbot giống ChatGPT để phục vụ khách hàng và tuần này các nhân viên đã chọn tham gia các cuộc họp lập kế hoạch tùy chọn và quyết định thay đổi hạn chót. Bar Dea nói người dẫn đầu các nỗ lực ChatGPT, phi công của Lực lượng Không quân đã nhập ngũ, tham gia các cuộc gọi hội nghị trong bộ quân phục giữa các nhiệm vụ của mình.

Yaniv Sadka, cổ động tại aMoon, công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào công nghệ y tế và khoa học đời sống, nói với CNBC: “Rất nhiều thành viên của cộng đồng công nghệ đã được triệu tập để làm quân dự bị”. Ông còn nói thêm rằng phần lớn người làm công nghệ được gọi để phục vụ trong các đơn vị tình báo của Israel trong lực lượng dự bị.

Yaniv Sadka nói: “Tính đến tối nay (13.10), tôi đã phải dự hai đám tang của quân đội”.

Theo Bar Dea, một số thành viên cộng đồng công nghệ Israel đang làm việc ngoài giờ để phát triển các công cụ công nghệ liên quan đến cuộc xung đột, chẳng hạn như trang web dạng bảng thông báo dành cho người mất tích, công cụ phòng chống tấn công mạng, ứng dụng giống GoFundMe (nền tảng của Mỹ cho phép người dùng đóng góp tiền cho các sự kiện khác nhau trong cuộc sống) và thậm chí cả nguồn tài nguyên để tìm kiếm các nhà tâm lý học trực tuyến.

Thật tuyệt vời, đó là bí quyết của Israel… quốc gia khởi nghiệp. Trong hai ngày, nhiều người đang quyên góp tiền, hoạt động tình nguyện, chăm sóc trẻ em, xây nhà mới, nuôi chó bị bỏ rơi… Tất cả các hãng công nghệ cao đang xây dựng các công cụ mạng, ứng dụng liên lạc, công cụ để giúp dân thường và các trang web tìm con tin”, Bar Dea nói.

Yaniv Sadka nói rằng ông “chưa bao giờ thấy điều gì giống như” việc quyên góp hàng loạt và hoạt động tình nguyện hàng loạt diễn ra vào lúc này.

Có hàng ngàn người chăm sóc lẫn nhau, từ từ thanh thiếu niên đến người già đều giúp đỡ nhau”, ông nói.

Năm phút trước cuộc phỏng vấn với CNBC, Bar Dea nói rằng ông nghe thấy tiếng còi báo động vang lên từ văn phòng của mình. Vợ Bar Dea đã đưa các con ông vào nhà để trú ẩn tại chỗ.

Thật thú vị khi cố gắng trở thành CEO của một ngân hàng hoặc hãng công nghệ cao, trong khi tôi đang là cha của đứa trẻ 10 tuổi và 6 tuổi. Điều đó rất khó khăn. Đây là điều mà chúng tôi chưa từng trải qua trước đây… Mọi người đang cố gắng giúp chúng tôi tìm ra cách giải quyết vấn đề này từ góc độ kinh doanh và cả từ góc độ cá nhân”, Bar Dea nói.

Yaniv Sadka nhấn mạnh: “Rất khó tập trung vào công việc khi bạn đang phải giải quyết tất cả những vấn đề cá nhân cũng như bảo vệ bản thân và đất nước”.

Bài liên quan
Cuộc chiến với Hamas đe dọa việc phục hồi nguồn vốn đầu tư vào ngành công nghệ Israel
Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết cuộc xung đột ngày càng leo thang giữa Israel với nhóm Hồi giáo Hamas có thể làm chệch hướng sự phục hồi mong manh trong lĩnh vực công nghệ cực kỳ quan trọng ở nước này, sau khi kinh tế toàn cầu suy thoái và các cải cách tư pháp gây chia rẽ của chính phủ khiến nguồn tài trợ giảm mạnh trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân công nghệ Israel vẫn họp online khi nhập ngũ, làm giúp việc cho những người ra tuyến đầu