Một nhóm đảng viên Cộng hòa cấp cao tại Hạ viện Mỹ hôm 14.9 đã kêu gọi chính quyền Biden trừng phạt Huawei và SMIC sau khi có báo cáo cho thấy hai công ty Trung Quốc tạo ra chip tiên tiến cho smartphone.

Đảng Cộng hòa kêu gọi chính quyền Biden trấn áp Huawei, SMIC vì tạo ra chip đột phá

Sơn Vân | 15/09/2023, 13:34

Một nhóm đảng viên Cộng hòa cấp cao tại Hạ viện Mỹ hôm 14.9 đã kêu gọi chính quyền Biden trừng phạt Huawei và SMIC sau khi có báo cáo cho thấy hai công ty Trung Quốc tạo ra chip tiên tiến cho smartphone.

Các nhà làm luật đảng Cộng hòa, gồm cả Chủ tịch Hạ viện, Năng lượng và Thương mại, Ủy ban Vũ trang và các ủy ban đặc biệt về Trung Quốc, đã kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ ngừng cấp giấy phép cho các công ty do chính phủ Trung Quốc kiểm soát như SMIC, đồng thời đòi hỏi áp lực thêm từ Mỹ để "kiểm soát xuất khẩu hiệu quả hơn với đối thủ của chúng ta". SMIC là công ty sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc.

Bức thư do Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Michael McCaul dẫn đầu đã kêu gọi chính quyền Biden "ngăn chặn một cách có chiến lược việc nhập khẩu chất bán dẫn được sản xuất bởi SMIC vào Mỹ, đặc biệt là những chất đe dọa đến an ninh quốc gia". Ngoài ra, bức thư kêu gọi chính quyền "theo đuổi các cáo buộc hình sự với các lãnh đạo của SMIC và Huawei".

Huawei và SMIC không trả lời ngay lập tức khi được hãng tin Reuters đề nghị bình luận về chuyện trên.

Chưa bình luận ngay lập tức về bức thư, Bộ Thương mại Mỹ tuần trước cho biết đang nỗ lực thu thập thêm thông tin “về đặc tính và thành phần” của chip Kirin 9000s có thể vi phạm các hạn chế thương mại.

Các hạn chế kể từ năm 2019 đã đánh gục Huawei, buộc hãng này phải tự tái thiết. Chúng tôi liên tục làm việc để đánh giá và khi thích hợp, cập nhật các biện pháp kiểm soát của mình dựa trên môi trường đe dọa. Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện hành động thích hợp để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ”, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố.

dang-cong-hoa-keu-goi-chinh-quyen-biden-tran-ap-huawei-smic-vi-tao-ra-chip-dot-pha.jpg
Smartphone Mate 60 Pro được trưng bày tại một cửa hàng Huawei ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ tuần trước cho biết chính phủ đang cố gắng thu thập thêm thông tin về chip của Huawei.

Đầu tháng này, Dân biểu Mike Gallagher - người đứng đầu Ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ, nói Bộ Thương mại nên chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC.

Huawei gần đây đã bắt đầu bán smartphone Mate 60 Pro, chứa chip Kirin 9000s mà các nhà phân tích tin rằng được tạo ra nhờ bước đột phá về công nghệ của SMIC.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) trong tháng 5.2019 vì lo ngại an ninh quốc gia, buộc các nhà cung cấp ở Mỹ và những người khác phải có giấy phép đặc biệt để vận chuyển hàng hóa cho công ty Trung Quốc này.

SMIC bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại hồi tháng 12.2020 vì lo ngại công ty này có thể chuyển hướng công nghệ tiên tiến sang người dùng quân sự.

Reuters từng đưa tin các nhà cung cấp cho Huawei và SMIC đã nhận được giấy phép trị giá hàng tỉ USD để bán công nghệ của Mỹ cho hai công ty này dù họ nằm trong danh sách thương mại. Khoảng 90% giấy phép để bán hàng cho SMIC.

Bức thư của Hạ viện yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ “thu hồi tất cả các giấy phép hiện có với SMIC và Huawei”.

Thông tin Huawei tạo đột phá trong công nghệ chip đã khơi dậy chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc và làm dấy lên suy đoán về tính hiệu quả của các biện pháp kiềm chế của Mỹ với lĩnh vực công nghệ rộng lớn ở cường quốc châu Á.

Theo cuộc phân tích của công ty nghiên cứu chất bán dẫn TechInsights, SMIC đã sản xuất chip tiên tiến với khả năng 5G cho smartphone Huawei Mate 60 Pro.

TechInsights cho biết SMIC đã sản xuất Kirin 9000s thông qua quy trình 7 nanomet, được gọi là nút N + 2, làm dấy lên suy đoán rằng công ty này đang âm thầm giúp Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt công nghệ khắc nghiệt từ Mỹ. Điều này có thể khiến chính phủ Mỹ xem xét thực hiện hành động nhắm đến SMIC vì vi phạm các biện pháp trừng phạt thương mại hiện có.

Cuộc phân tích của TechInsights chỉ rằng có nhiều thành phần chip do Trung Quốc sản xuất trong Mate 60 Pro hơn các mẫu trước đó, dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ của Bắc Kinh.

Chip nhớ của SK Hynix (hãng chip nhớ hàng đầu thế giới có trụ sở Hàn Quốc) là phần cứng duy nhất có nguồn gốc từ nước ngoài trong Mate 60 Pro. SK Hynix đã mở cuộc điều tra về việc Huawei sử dụng chip nhớ của họ trong Mate 60 Pro. Động thái này diễn ra sau khi cuộc tháo dỡ smartphone này của TechInsights cho thấy có chip nhớ SK Hynix bên trong.

Theo hãng tin Bloomberg, TechInsights cho biết Huawei Mate 60 Pro sử dụng bộ nhớ flash LPDDR5 và NAND của SK Hynix. Theo TechInsights, các thành phần Mate 60 Pro hầu hết được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc và chip nhớ của SK Hynix là một ví dụ riêng biệt về phần cứng có nguồn gốc từ nước ngoài.

SK Hynix không còn hợp tác với Huawei kể từ khi Mỹ đưa ra các hạn chế với công ty Trung Quốc và liên quan đến vấn đề này. Chúng tôi đã bắt đầu một cuộc điều tra để tìm hiểu thêm chi tiết. SK Hynix tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế xuất khẩu của chính phủ Mỹ”, phát ngôn viên SK Hynix cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg.

Đại diện của Huawei không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên.

Không rõ bằng cách nào Huawei có thể mua chip nhớ SK Hynix. Công ty Hàn Quốc sản xuất phần lớn chất bán dẫn tại các nhà máy ở Trung Quốc. Một khả năng là Huawei có thể khai thác kho linh kiện mà hãng đã tích lũy từ năm 2020 trước khi toàn bộ lệnh hạn chế thương mại của Mỹ áp dụng với hãng.

Các hãng công nghệ tiên tiến quốc tế đã bị cấm cung cấp linh kiện cho Huawei trong ba năm qua bởi các biện pháp hạn chế thương mại của Mỹ, được thực hiện do lo ngại phần cứng được sử dụng để hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

SK Hynix là công ty hàng đầu về bộ nhớ băng thông cao (HBM) với 50% thị phần toàn cầu, được các chuyên gia coi là lý tưởng cho các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngốn băng thông.

Bài liên quan
Mate 60 Pro giúp Huawei có chỗ đứng ở Trung Quốc nhưng khó cạnh tranh với Apple, Samsung
Các nhà phân tích cho biết Huawei đang quay trở lại thị trường smartphone Trung Quốc với chiếc Mate 60 Pro mới nhất, nhưng cơ hội cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics vẫn rất mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa kêu gọi chính quyền Biden trấn áp Huawei, SMIC vì tạo ra chip đột phá