Bất chấp chỉ trích, phe Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ vẫn quyết ngăn chặn cuộc điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol gây ra bởi lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Đảng Cộng hòa Mỹ chặn nỗ lực điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol

Cẩm Bình | 29/05/2021, 11:34

Bất chấp chỉ trích, phe Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ vẫn quyết ngăn chặn cuộc điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol gây ra bởi lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Đảng Dân chủ cùng vài đảng viên Cộng hòa ôn hòa đã cố gắng thúc đẩy thành lập ủy ban điều tra, nhưng nỗ lực này không thể đạt đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua tại Thượng viện. Cuộc bỏ phiếu ngày 28.5 cho kết quả 54 - 35, với 35 phiếu chống đều là của thượng nghị sĩ Cộng hòa, trong chỉ có 6 đảng viên Cộng hòa ủng hộ điều tra.

Ủy ban đặc trách điều tra vụ bạo loạn nếu được thành lập sẽ có quyền buộc nhân chứng, kể cả ông Trump, khai về những gì xảy ra hôm đó. Cựu tổng thống từng kêu gọi nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống, đồng thời đe dọa rằng ai ủng hộ sẽ nhận lấy hậu quả.

download.jpg
Vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6.1 - Ảnh: AP

Lý giải về quyết định bỏ phiếu chống, phe Cộng hòa lập luận công việc của một ủy ban như vậy có thể trùng lặp với các ủy ban khác của Quốc hội. Nhân vật lãnh đạo phe Dân chủ trong Thượng viện Chuck Schumer chỉ trích họ bảo vệ cựu Tổng thống Trump chỉ vì lo sợ làm mất lòng ông ấy thì sự nghiệp chính trị bị ảnh hưởng.

Thượng nghị sĩ Susan Collins - một trong 6 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ điều tra bày tỏ thất vọng: “Thật đáng tiếc vì chúng tôi thiếu đi vài phiếu để khởi động cuộc điều tra”.

Diễn biến mới nhất cho thấy rõ đảng Dân chủ trong tương lai phải đối mặt với thách thức lớn như thế nào khi muốn cải cách chính sách, quy định bầu cử hay những ưu tiên được Thượng viện chia rẽ đảng phái thông qua. Phía Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Joe Biden giữ vững cam kết điều tra độc lập, toàn diện về vụ bạo loạn. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng khẳng định đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy tìm kiếm sự thật.

1000.jpeg
Lực lượng ủng hộ ông Trump tràn vào tòa nhà - Ảnh: AP

Ngày 6.1, hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol để ngăn Quốc hội Mỹ chứng nhận ông Biden thắng cử. Không ít người biểu tình tấn công cảnh sát, tràn qua các hành lang và lục tung nhiều văn phòng bên trong tòa nhà.

Với 5 trường hợp tử vong, đây là vụ bạo lực gây chết người nhất trong lịch sử Điện Capitol hơn 200 năm qua - một sự kiện do một Tổng thống Mỹ công khai khuyến khích người dân dùng đến biện pháp bạo lực để chống lại đối thủ chính trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa Mỹ chặn nỗ lực điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol