Volkswagen (Đức) đang đàm phán với Tesla để áp dụng NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ).

Đến Volkswagen đàm phán áp dụng tiêu chuẩn sạc ô tô điện của Tesla

Sơn Vân | 30/06/2023, 09:06

Volkswagen (Đức) đang đàm phán với Tesla để áp dụng NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ).

Trong khi Electrify America, đơn vị mạng lưới sạc ô tô điện của Volkswagen, đã đồng ý sử dụng NACS.

Thông báo trên được đưa ra khi hàng loạt hãng ô tô và nhà sản xuất thiết bị sạc chọn thiết kế sạc của Tesla vì lo ngại mất khách hàng nếu chỉ cung cấp CCS (hệ thống sạc kết hợp), được ủng hộ bởi các hãng như Volkswagen và Hyundai Motor.

Ford Motor, General Motors, Rivian, Volvo Car và ChargePoint (sở hữu các trạm sạc ô tô điện lớn hàng đầu Mỹ) là những công ty đã áp dụng NACS của Tesla vài tuần qua, bỏ qua những nỗ lực trước đó từ chính quyền Biden nhằm biến CCS  trở thành tiêu chuẩn sạc chính ở Mỹ.

"Volkswagen Group và các thương hiệu của chúng tôi đang đánh giá việc triển khai tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ của Tesla cho các khách hàng ở Bắc Mỹ", Volkswagen cho biết.

Electrify America có hơn 850 trạm sạc với khoảng 4.000 bộ sạc ở Mỹ và Canada.

Trong quá trình chuyển đổi sang NACS, Electrify America sẽ tiếp tục cung cấp đầu nối CCS đang được sử dụng rộng rãi.

den-volkswagen-dam-phan-ap-dung-tieu-chuan-sac-cua-tesla.jpg
Volkswagen đang đàm phán để triển khai NACS của Tesla cho các khách hàng ở Bắc Mỹ - Ảnh: Internet

Tesla đã mở rộng ra ngoài đầu nối của mình để bao gồm cả CCS tại một số trạm sạc ở Mỹ, khi chính quyền Biden tìm cách cung cấp hàng tỉ USD trợ cấp để mở rộng mạng lưới sạc.

Hôm 9.6, Nhà Trắng cho biết các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm cả CCS.

Bộ sạc siêu tốc của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh ở Mỹ, theo Bộ Năng lượng nước này.

Quyết định chuyển đổi sang NACS của các công ty đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc ô tô điện, vốn từng có khả năng hướng tới CCS với sự trợ giúp của liên bang Mỹ.

Trong tin riêng biệt, Polestar đã ký thỏa thuận với Tesla để cung cấp mạng sạc cho khách hàng của hãng sản xuất ô tô điện Thụy Điển này tại Mỹ và Canada.

Công nghệ sạc ô tô điện của Tesla đang được thúc đẩy để trở thành tiêu chuẩn ở Bắc Mỹ, từ đó tăng cường kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận với bộ sạc trước đây chỉ dành cho khách hàng của công ty do Elon Musk điều hành.

Hôm 27.6, Volvo Car thông báo áp dụng công nghệ sạc ô tô điện do Tesla phát triển.

SAE International đặt mục tiêu tạo ra cấu hình tiêu chuẩn công nghiệp cho kết nối sạc của Tesla trong 6 tháng hoặc ít hơn, một quan chức tại tổ chức tiêu chuẩn này cho biết. SAE International là tổ chức phát triển tiêu chuẩn cho các chuyên gia kỹ thuật trong các ngành khác nhau.

Quan chức này nói thêm rằng SAE International đang tổ chức các cuộc đàm phán với Tesla, Ford Motor, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác cũng như chính phủ liên bang về tiêu chuẩn hóa NACS. Tesla gọi công nghệ sạc ô tô điện của mình là NACS nhưng nó vẫn chưa được SAE International phê duyệt là tiêu chuẩn.

Frank Menchaca, Chủ tịch Sustainable Mobility Solutions tại SAE International, nói với Reuters: “Tôi nghĩ rằng có một ý thức chung về tính cấp bách và mục đích chung giữa ngành công nghiệp với chính phủ. Điều quan trọng cần hiểu về quy trình này là nó không còn được kiểm soát bởi một công ty nữa. Thực sự là tất cả công ty cùng nhau viết ra một tiêu chuẩn về cách phát triển cho phích cắm này".

Theo Viện Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREL), trung tâm nghiên cứu được liên bang tài trợ, Mỹ đang trên đà lắp đặt mạng lưới 1,2 triệu bộ sạc công cộng dành cho ô tô điện, gồm cả 1 triệu bộ sạc cấp độ 2. Nghiên cứu này không cung cấp thông tin chi tiết về NACS và các loại đầu kết nối khác. Dự báo này vượt quá mục tiêu của chính quyền Biden là triển khai 500.000 bộ sạc công cộng vào năm 2030.

Theo nghiên cứu của NREL, việc xây dựng mạng lưới sạc công cộng sẽ cần từ 33 tỉ USD đến 55 tỉ USD vốn đầu tư công và tư nhân được tích lũy.

Ali Zaidi, cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng, nói rằng cách tiếp cận của chính quyền Biden với CCS, NACS đang tạo điều kiện thuận lợi cho "khả năng tương tác cao hơn và cuối cùng là một bộ sạc dễ tiếp cận hơn trên toàn quốc".

Bang Texas và Washington cho biết sẽ yêu cầu sử dụng NACS và CCS như một phần của chương trình liên bang. Vẫn còn phải xem liệu chính phủ liên bang có làm theo hay không.

Ngoại trừ Tesla, Ford Motor cùng General Motors và hầu hết nhà sản xuất khác đã chế tạo ô tô điện với phích cắm CCS, tiêu chuẩn ở châu Âu. Mạng sạc do các công ty Mỹ như Electrify America và EVgo điều hành chủ yếu cung cấp phích cắm CCS.

Phích cắm của Tesla nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn nhưng chỉ phù hợp với ô tô điện của hãng này. Theo thỏa thuận với Ford Motor và General Motors, Tesla sẽ cung cấp một bộ chuyển đổi vào đầu năm 2024 cho phép ô tô từ hai nhà sản xuất đó kết nối với khoảng 12.000 bộ sạc nhanh của Tesla tại Mỹ. Năm 2025, Ford Motor và General Motors có kế hoạch tạo ra các mô hình được thiết kế để sử dụng phích cắm Tesla mà không cần bộ chuyển đổi.

Thỏa thuận giữa Tesla, Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car buộc các nhà điều hành mạng lưới sạc phải lắp đặt các phích cắm Tesla và có thể khiến CCS lỗi thời trong những năm tới, ít nhất là ở Bắc Mỹ.

Rivian tuần trước cho biết sẽ chuyển sang phích cắm của Tesla, và các nhà sản xuất khác cũng đang cân nhắc làm như vậy.

Với chúng tôi, điều quan trọng là phải đảm bảo việc sạc ô tô điện thực sự dễ tiếp cận và dễ dàng cho khách hàng”, R.J. Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Khi phích cắm Tesla trở nên thống trị, những người có ô tô điện được thiết kế để sử dụng phích cắm CCS sẽ ngày càng phụ thuộc vào bộ chuyển đổi. Vì mục đích an toàn, bộ chuyển đổi này bị giới hạn về điện áp và sẽ hỗ trợ sạc chậm hơn.

Hệ thống sạc nhanh của Tesla được biết đến là dễ sử dụng và đáng tin cậy, trong khi CCS có thể phức tạp. Thất vọng với mạng lưới sạc hiện có là một lý do khiến Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car quyết định hợp tác với Tesla.

Tôi hoàn toàn không nghĩ điều này sẽ xảy ra nếu các mạng khác đáng tin cậy hơn”, Ben Rose, Chủ tịch của Battle Road Research - hãng theo dõi ngành công nghiệp ô tô điện, nhận xét.

Một lý do khiến hệ thống sạc nhanh của Tesla hoạt động tốt là vì nó có cùng công ty thiết kế và sản xuất toàn bộ hệ thống - ô tô điện, phần mềm và phần cứng sạc. Tesla sẽ mất quyền kiểm soát tuyệt đối khi các nhà sản xuất ô tô khác tham gia vào mạng lưới sạc của mình. Những người sở hữu ô tô điện Tesla có thể cảm thấy khó chịu khi phải đợi phía sau tài xế xe điện Ford Motor, General Motors, Volvo Car và Rivian ở trạm sạc.

Tesla có 19.700 bộ sạc trên khắp Mỹ tại khoảng 1.800 trạm, trong khi có 10.500 bộ sạc CCS ở 5.300 trạm, theo Bộ Năng lượng Mỹ. Chỉ 12.000 bộ sạc Tesla sẽ được dành cho tài xế ô tô điện Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car.

Bài liên quan
Trung Quốc có ưu thế rất lớn về ô tô điện so với Mỹ nhưng không phải không thể vượt qua
Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất thế giới cho cả ô tô điện và xe hơi nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sửa luật quan trọng liên quan đến DNNN nhưng có cán bộ vẫn… không quan tâm
Về việc sửa Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết rất trăn trở và lấy ý kiến nhiều vòng, nhưng có cán bộ không quan tâm, sau này khi thực hiện sẽ gặp vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến Volkswagen đàm phán áp dụng tiêu chuẩn sạc ô tô điện của Tesla