Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.
Thông tin Y học

Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển

Hồ Quang 19/04/2024 18:30

Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

Chiều 19.4, theo thông tin từ Bộ Y tế, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã kịp thời đỡ đẻ thành công cho một sản phụ ngay trên biển khi cô đang được đưa từ đảo Quan Lạn vào đất liền.

khong0kip-vao-dat-lien-san-phu-de-ngay-tren-bien-hinh-anh.png
Sản phụ V.T.H được đỡ đẻ thành công ngay trên biển - Ảnh: BYT

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 17.4, Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn nhận được điện thoại yêu cầu hỗ trợ cấp cứu từ Phòng khám Đa khoa khu vực Quan Lạn về trường hợp thai phụ V.T.H mang thai 38 tuần chuyển dạ đẻ lần 5.

Ngay khi nhận được tin, kíp cấp cứu khẩn trương chuẩn bị đầy đủ phương tiện để lên xuồng làm nhiệm vụ. Sau khoảng 45 phút di chuyển ra đảo Quan Lạn, kíp cấp cứu đã đón thai phụ lên xuồng đi về đất liền.

Trong quá trình di chuyển, bất ngờ thai phụ bị đau nhiều, nhịp tim của thai đạt khoảng 130-150 lần/phút. Khi kiểm tra, cổ tử cung của thai phụ đã mở hết, đầu lọt thấp nên kíp cấp cứu đã hướng dẫn sản phụ rặn đẻ. Khoảng 5 phút sau đó ca đỡ đẻ thành công, sản phụ đã sinh một bé trai khóc to.

“Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt. Rất may mắn khi kíp y bác sĩ Trung tâm Y tế Vân Đồn bằng kỹ năng lành nghề, chuyên nghiệp đã kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ, kẹp rốn, vệ sinh, ủ ấm và chăm sóc sơ sinh cho mẹ và bé an toàn ngay trên xuồng”, Bộ Y tế thông tin thêm.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định, đang được theo dõi và chăm sóc tại Trung tâm Y tế Vân Đồn. Dự kiến sản phụ H. và con sẽ được xuất viện sớm.

Qua trường hợp trên, Bộ Y tế khuyến cáo các sản phụ ở vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn... khi đến ngày dự sinh nên đến cơ sở y tế chờ sinh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, xử lý phù hợp, tránh việc chuyển dạ nhưng không kịp tới cơ sở y tế.

Bài liên quan
Kỳ diệu: Sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch sống lại sau 2 lần 'chết hụt'
Bị ngưng tim kéo dài đến 2 lần sau khi bị thuyên tắc ối, sản phụ 34 tuổi tưởng chừng khó qua khỏi, nhưng không ngờ đã được cứu sống như một phép màu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển