Ming-Chi Kuo cho biết nhu cầu về chip 3 nanomet của Apple sẽ thấp hơn dự kiến vào năm 2024.

Doanh số iPad và MacBook giảm, Apple cắt bớt đơn đặt hàng chip 3 nanomet vào 2024

Sơn Vân | 29/09/2023, 15:41

Ming-Chi Kuo cho biết nhu cầu về chip 3 nanomet của Apple sẽ thấp hơn dự kiến vào năm 2024.

Các chipset dựa trên quy trình sản xuất 3 nanomet vừa xuất hiện trên thị trường, trong đó Apple A17 Pro là sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của hãng TF International Securities cho rằng nhu cầu về chip 3 nanomet có thể không mạnh trong năm 2024.

doanh-so-ipad-vamacbook-giam-apple-giam-don-dat-hang-chip-3-nanomet-vao-2024.jpg
A17 Pro là chip đầu tiên được sản xuất theo quy trình 3 nanomet - Ảnh: Apple

Apple dường như sẽ cắt giảm đơn đặt hàng chip 3 nanomet vào năm 2024, buộc ASML phải giảm lượng giao máy in thạch bản cực tím (EUV) khoảng 20 - 30%.

Theo Ming-Chi Kuo, nhu cầu về chip 3 nanomet của Apple sẽ thấp hơn dự kiến vào năm tới. Ông cho rằng điều này là do sự sụt giảm đáng kể về số lượng MacBook và iPad được bán ra vào năm 2023, giảm lần lượt khoảng 30% và 22% xuống còn 17 triệu và 48 triệu chiếc.

Sự sụt giảm mạnh được cho là do nhu cầu làm việc tại nhà kết thúc và sự hấp dẫn của người dùng với các thông số kỹ thuật mới (Apple Silicon và Mini-LED) giảm dần. Hướng tới năm 2024, nhu cầu 3 nanomet của Apple bị ảnh hưởng tiêu cực do thiếu động lực tăng trưởng cho MacBook và iPad”, ông viết trên blog của mình.

Ming-Chi Kuo gợi ý rằng điều này có thể dẫn đến việc ASML, hãng cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan, giảm lượng vận chuyển thiết bị EUV vào năm 2024 khoảng 20 - 30%.

Ngoài ra, nhà phân tích của TF International Securities cho biết nhu cầu 3 nanomet của Qualcomm trong năm 2024 cũng sẽ thấp hơn dự kiến do Huawei quyết định ngừng sử dụng chip Qualcomm và tỷ lệ thâm nhập Exynos 2400 trên smartphone Samsung cao hơn dự kiến.

Huawei gần đây đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển chip khi trang bị cho Mate 60, Mate 60 Pro và Mate 60 Pro+ vi vi xử lý 7 nanomet có tên Kirin 9000s hỗ trợ 5G. Công ty Trung Quốc trước đây phụ thuộc vào bộ vi xử lý hàng đầu 4G của Qualcomm.

Sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm trong tất cả mẫu Galaxy S23 trong năm nay, Samsung đang có kế hoạch giảm đáng kể đơn đặt hàng của mình. Công ty Hàn Quốc dường như sắp đưa chip Exynos lên dòng S của mình, bắt đầu với Exynos 2400.

A17 Pro là chip mạnh nhất trên iPhone

Apple công bố A17 Pro là chip mới và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trên iPhone.

A17 Pro là chip di động đầu tiên sản xuất trên tiến trình 3 nanomet tiên tiến của TSMC (Đài Loan), mang đến bước nhảy vọt so với thế hệ A16 Bionic (sản xuất với quy trình 4 nanomet), có thể xử lý tới 35.000 tỉ phép tính mỗi giây.

A17 Pro có CPU 6 nhân, cho hiệu năng CPU nhanh hơn 10% và hiệu suất GPU nhanh hơn 20% so với A16 Bionic (được dùng cho hai mẫu iPhone 14 Pro, iPhone 15 và iPhone 15 Plus), tiết kiệm pin.

Điểm Geekbench cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã xác nhận A17 Pro có hiệu suất xử lý tăng 10% so với thế hệ chip trước đây.

Geekbench là tiện ích đa nền tảng để người dùng có thể đo điểm chuẩn cho bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính. Ngoài ra, Geekbench còn cung cấp những thông tin về hiệu suất phần cứng trên một chiếc smartphone.

Theo trang MySmartprice, Geekbench đã ghi nhận chiếc ‌iPhone 15 Pro‌ được thử nghiệm thực tế có số kiểu máy là iPhone 16.1 và CPU 6 nhân có tần số cơ bản 3,78 GHz.

iPhone 15 Pro‌ đạt 2.908 và 7.238 điểm trong bài kiểm tra đơn nhân và đa nhân. Trong khi ‌iPhone 14 Pro‌ năm ngoái lần lượt đạt 2.642 và 6.739 điểm.

Với số kiểu máy là iPhone 16,2, ‌iPhone 15 Pro‌ Max lần lượt đạt 2.846 và 7.024 điểm trong hai bài kiểm tra đơn nhân và đa nhân. Con số đó cải thiện so với iPhone 14 Pro‌ Max năm ngoái, đạt 2.546 và 6.631 điểm trong cùng hai bài kiểm tra tương ứng.

Kết quả Geekbench cũng ghi nhận hai mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ có RAM 8GB, so với 6GB RAM ở iPhone 14 và 14 Pro Max, chứng thực cho tin đồn trước đây.

A17 Pro còn có Neural Engine 16 nhân, nhanh hơn gấp hai lần để tăng tốc quá trình học máy như tự động sửa lỗi chính xác hơn hoặc kéo chủ thể ra khỏi hình ảnh. Neural Engine là nhân xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) trên các chip của Apple.

Nhằm tăng khả năng xử lý đồ họa, Apple lần đầu đưa công nghệ Ray Tracing lên dòng chip di động, giúp A17 Pro có nhiều tính năng chụp ảnh, xử lý chuyên nghiệp hơn, tạo ra bức tranh với ấn tượng thị giác nhờ ánh sáng khắc họa nổi bật.

A17 Pro còn có bộ xử lý đồ họa (GPU) hoàn toàn mới với kiến trúc đổ bóng do Apple thiết kế. Apple cho biết đây là lần thay đổi lớn nhất trong lịch sử GPU của công ty, tập trung vào hiệu suất và hiệu quả, chạy các ứng dụng phức tạp và các tính năng kết xuất mới.

Ngoài ra, A17 Pro có bộ giải mã AV1 chuyên dụng, mang đến trải nghiệm video chất lượng cao hơn, tiết kiệm pin hơn khi sử dụng các dịch vụ truyền phát.

Chip A17 Pro có cổng sạc UBS-C mới cùng bộ điều khiển USB 3.0, tăng tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10 Gbps, nhanh hơn 20 lần so với cổng Lightning USB 2.0 cũ.

Khả năng xử lý hình ảnh cũng cải thiện, mang đến khả năng chụp, xử lý hình ảnh tối ưu. Chất lượng ảnh chụp chân dung vào ban đêm tốt hơn với sự hỗ trợ chuyên sâu từ camera LiDAR.

Một lãnh đạo Apple cho biết công ty đã sử dụng học máy để phát hiện người trong khung hình, cho phép người dùng biến hình thành ảnh chân dung ngay lập tức hoặc sau này trong ứng dụng Photos.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn, và nhiều lĩnh vực khác.

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bài liên quan
Nhiều người phàn nàn dòng iPhone 15 quá nóng khi dùng và lời giải thích của Apple
Nhiều người phàn nàn rằng dòng iPhone 15 quá nóng khi sử dụng, nhưng không phải ai cũng thấy điều này và trong hầu hết mọi trường hợp thì nhiệt độ vẫn nằm trong giới hạn thông số kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số iPad và MacBook giảm, Apple cắt bớt đơn đặt hàng chip 3 nanomet vào 2024