Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, kéo dài sự sụt giảm nhu cầu với thiết bị hàng đầu tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple.
Thế giới số

Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 33% vào tháng 2, chuyên gia đoán điều tồi tệ sẽ tiếp diễn với Apple

Sơn Vân 22:19 26/03/2024

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, kéo dài sự sụt giảm nhu cầu với thiết bị hàng đầu tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple.

Số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc cho thấy các thương hiệu nước ngoài chỉ giao khoảng 2,4 triệu smartphone trong tháng 2 ở nước này, bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Apple chiếm phần lớn trong số đó và là công ty nước ngoài duy nhất có thị phần đáng kể.

Sự sụt giảm trong tháng 2 đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp doanh số iPhone thấp hơn cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, Apple vào tháng 1 giao tổng cộng khoảng 5,5 triệu chiếc iPhone ở Trung Quốc, ít hơn khoảng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Apple đã chứng kiến sản phẩm bán chạy nhất của mình gặp khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới kể từ khi ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng 9.2023.

Huawei tái xuất với tư cách đối thủ cạnh tranh thực sự trong phân khúc điện thoại cao cấp đã chiếm bớt thị phần của Apple và doanh số iPhone chậm lại khiến công ty Mỹ có những đợt giảm giá hiếm hoi vào tháng 1.

Nicole Peng, nhà phân tích tại hãng Canalys, cho biết: “Các kênh bán lẻ của Apple tại Trung Quốc vẫn đang tiêu thụ lượng iPhone tồn kho từ quý 4/2023, điều này có thể giải thích cho sự sụt giảm những tháng gần đây. Đó là dấu hiệu của xu hướng chậm lại với Apple ở Trung Quốc những tháng sắp tới, đặc biệt là khi các đối thủ địa phương đang rất tích cực thúc đẩy thông điệp về smartphone trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Người phát ngôn của Apple không trả lời ngay lập tức khi được trang Bloomberg đề nghị bình luận.

Doanh số smartphone tổng thể ở thị trường Trung Quốc cũng giảm gần 1/3 trong tháng 2, cho thấy người tiêu dùng đang dè dặt hơn trong việc chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Các nhà phân tích vẫn dự đoán thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm 2024, nhưng họ cho rằng doanh số iPhone sẽ tiếp tục giảm sút. Các nhà phân tích của ngân hàng Jefferies nhận thấy doanh số iPhone giảm mạnh nhất ở Trung Quốc trong năm 2024 đến nay (hơn 20%).

doanh-so-iphone-o-trung-quoc-giam-33-trong-thang-2.jpg
Nhiều người đi qua bảng quảng cáo iPhone 15 tại một ga tàu điện ngầm ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết: “Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc smartphone cao cấp trên thị trường Trung Quốc do Huawei đang hồi sinh, cũng như áp lực về giá cả tại phân khúc tầm trung từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi”.

Trong khi đó, Guo Tianxiang (nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường IDC) chỉ ra rằng các đối thủ của Apple, gồm cả Huawei, đang hướng đến danh mục cao cấp. Guo Tianxiang cho biết doanh số iPhone trở nên kém hơn từ đầu năm 2024, đối lập với nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu smartphone Android đắt tiền, giá từ 4.000 nhân dân tệ (13,739 triệu đồng).

Theo Guo Tianxiang, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và smartphone Android.

Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, trong khi các hãng smartphone Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản màn hình gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa AI tạo sinh (có thể tạo ra phản hồi giống con người với các lời nhắc bằng văn bản) lên iPhone, dù Giám đốc điều hành Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch về công nghệ này vào cuối năm nay.

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming Chi Kuo, Apple đang đối mặt với những thay đổi về cấu trúc trên thị trường smartphone, như sự xuất hiện của các máy mới trong thiết kế. Những thay đổi này sẽ dẫn đến sụt giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc trong năm 2024. Vào quý 4/2023, Apple ghi nhận doanh thu từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan giảm gần 13%.

Apple đã chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh so với Microsoft và Google. Hai gã khổng lồ công nghệ này đã tích hợp AI tạo sinh vào nhiều sản phẩm của mình. Trong đó, Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, công ty tạo ra chabot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora đang gây sốt.

Gần đây, rộ tin Apple đang thảo luận với Google và OpenAI về AI để cung cấp sức mạnh cho các thiết bị của mình.

Tim Cook lập luận rằng AI đã hoạt động ngầm trong các sản phẩm của Apple nhưng cho biết sẽ có nhiều tin tức hơn về các tính năng AI cụ thể vào cuối năm 2024. Trang Bloomberg đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm thông qua dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị của hãng.

Tim Cook nói: “Mỗi máy Mac được trang bị bộ vi xử lý Apple Silicon đều là một cỗ máy AI có khả năng vượt trội. Trên thực tế, không có máy tính nào khác trên thị trường hiện nay có thể sánh kịp với năng lực của nó về AI”.

Apple vừa chọn gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu để cung cấp công nghệ AI tạo sinh cho dòng iPhone 16 và các sản phẩm khác tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, theo hãng tin China Star Market - cơ quan truyền thông thuộc Shanghai United Media Group.

Apple sẽ sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của Baidu cho dòng iPhone 16, Mac OS và iOS 18 tại Trung Quốc, sau khi tổ chức các cuộc đàm phán với các công ty Trung Quốc, gồm cả Alibaba và một hãng AI liên kết với Đại học Thanh Hoa.

China Star Market cho biết Apple sẽ sử dụng mô hình AI riêng bên ngoài Trung Quốc nhưng chuyển sang công nghệ của Baidu cho thị trường đại lục dựa trên những cân nhắc về tuân thủ luật.

Baidu từ chối bình luận về bản tin của China Star Market. Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về thông tin này.

Báo cáo của China Star Market đến sau bản tin trên tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán ban đầu với Baidu để sử dụng AI của gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc trên iPhone mới và các sản phẩm khác ở nước này.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) vừa có chuyến thăm Trung Quốc. Trong thời gian này, ông đã dự lễ khai trương một cửa hàng bán lẻ mới của Apple ở thành phố Thượng Hải và gặp gỡ các nhà cung cấp Trung Quốc để tái khẳng định cam kết của mình với nước này như một thị trường và cơ sở sản xuất quan trọng.

Hôm 24.3, Tim Cook đã ca ngợi “đóng góp to lớn” mà các nhà cung cấp Trung Quốc đã thực hiện cho mục tiêu trung hòa lượng carbon của Apple tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc. Đây là hội nghị thượng đỉnh cấp cao do chính phủ Trung Quốc tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh, có sự tham dự của Thủ tướng Lý Cường.

Tim Cook nói tại hội nghị rằng Apple có kế hoạch bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay, Đài truyền hình Trung ương CCTV đưa tin.

Bài liên quan
iPhone, iPad trong tương lai sẽ có màn hình và điều khiển ở các cạnh?
Apple đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ có thể mang màn hình và điều khiển sang các cạnh của các thiết bị như iPhone hoặc iPad.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 33% vào tháng 2, chuyên gia đoán điều tồi tệ sẽ tiếp diễn với Apple