Với các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc, thể thao điện tử (eSports) và game là hai thứ riêng biệt.

Đội tuyển eSports đoạt HCV ASIAD 19 nhưng khó thay đổi lập trường của Trung Quốc về game

Sơn Vân | 27/09/2023, 23:00

Với các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc, thể thao điện tử (eSports) và game là hai thứ riêng biệt.

Trong khi huy chương vàng thể thao điện tử đầu tiên của Trung Quốc tại Đại hội thể thao châu Á năm 2023 (ASIAD 19) đã được nhắc đến khắp cả nước, ít người mong đợi Bắc Kinh sẽ thay đổi lập trường cứng rắn với game, bao gồm cả giới hạn thời gian chơi ba giờ mỗi tuần với những người dưới 18 tuổi.

Đội tuyển quốc gia Trung Quốc đã đánh bại Malaysia 2-0 để giành huy chương vàng Arena of Valor (phiên bản quốc tế của Liên Quân Mobile) tại ASIAD 19 tại thành phố Hàng Châu. Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc, từ Nhân dân Nhật báo đến Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, ca ngợi thành tích này thể hiện sự ủng hộ hiếm hoi ở đất nước mà việc nghiện game của thanh thiếu niên được chính quyền coi là một “vấn đề xã hội”.

Tôi cảm thấy thật tuyệt khi được chứng kiến khoảnh khắc này. Trong một thời gian dài, những người chơi chuyên nghiệp được coi là những kẻ nghiện game trong quán cà phê internet, nhưng giờ đây thể thao điện tử đã được chấp nhận rộng rãi”, Lin Yan, một game thủ ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), cho biết hôm 27.9.

Tuy nhiên, bất chấp việc nới lỏng các quy định trong ngành những tháng gần đây, các game thủ Trung Quốc nhận thấy rất ít triển vọng về sự thay đổi tổng thể trong cách tiếp cận cứng rắn của Bắc Kinh trong việc quản lý thị trường game lớn nhất thế giới.

Với các nhà hoạch định chính sách, thể thao điện tử và game là hai thứ riêng biệt. Tôi không nghĩ một huy chương vàng hay nhiều hơn sẽ thay đổi bất cứ điều gì về quy định chơi game”, Emmanuel Yang, người đã theo dõi các cuộc thi thể thao điện tử League of Legends (Liên minh Huyền thoại) kể từ năm 2018, cho biết.

Lin Yan nói: “Tôi chưa bao giờ mong đợi rằng thành công trong các cuộc thi thể thao điện tử sẽ thay đổi suy nghĩ của chính quyền khi nói đến việc nới lỏng giới hạn thời gian chơi game trong nước”.

doi-tuyen-esports-doat-hcv-asiad-19.jpg
Trung Quốc giành huy chương vàng Arena of Valor tại ASIAD 19 ở Hàng Châu - Ảnh: Xinhua

Dù các phương tiện truyền thông chính thức ghi nhận chiến thắng của đội thể thao điện tử Trung Quốc Edward Gaming tại Giải vô địch thế giới Liên minh Huyền thoại năm 2021, một trong những giải đấu thể thao điện tử nổi tiếng nhất thế giới, nhưng điều này không thay đổi được việc áp dụng quy định cứng rắn của các cơ quan chức năng trong ngành.

Doanh số bán game ở Trung Quốc đã giảm hơn 10% vào năm 2022, đánh dấu lần giảm đầu tiên trong ít nhất hai thập kỷ, một phần là do sự giám sát của cơ quan quản lý.

Bất chấp việc nối lại các phê duyệt hàng tháng với giấy phép game trong nước vào năm 2022 và có sự thay đổi trong trọng tâm, từ việc coi game là “thuốc phiện tinh thần” hướng tới một ngành “có ý nghĩa lớn với bố cục công nghiệp và đổi mới công nghệ của đất nước”, những giới hạn nghiêm ngặt với thời gian dành cho trẻ vị thành niên vẫn còn hiệu lực.

Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia (chịu trách nhiệm cấp phép cho game trực tuyến) đã bỏ qua việc phê duyệt hàng tháng cho các tựa game được phát triển trong nước vào tháng 8 lần đầu tiên sau gần một năm mà không đưa ra lý do.

Trong khi đó, Trung Quốc đã chọn không phát trực tiếp các trận đấu vòng bảng thể thao điện tử tại ASIAD 19.

Theo hãng tin Bloomberg, các nền tảng video của Trung Quốc, bao gồm cả Tencent Holdings và Huya, đã được yêu cầu ngừng phát sóng trực tiếp một số trận đấu thể thao điện tử tại ASIAD 19, một phần do lo ngại xung quanh chứng nghiện internet.

Dù Trung Quốc cũng bỏ qua các buổi phát trực tiếp giai đoạn đầu một số môn thể thao truyền thống như bơi lội, nhưng động thái này vẫn được dân mạng chú ý. “Họ muốn huy chương vàng môn thể thao điện tử nhưng không muốn khán giả trong nước xem các trận đấu. Điều đó có mâu thuẫn không?”, người dùng Weibo có nickname Wenrenren bình luận.

ASIAD 19 khai mạc vào ngày 23.9 và bế mạc ngày 8.10 tại thành phố Hàng Châu. Hàng Châu là thành phố thứ ba của Trung Quốc đăng cai ASIAD, sau Bắc Kinh năm 1990 và Quảng Châu năm 2010.

Bài liên quan
Tim Cook nói về các ứng dụng và game thắng giải App Store Award 2022 của Apple
Apple đã công bố các ứng dụng và game thắng giải App Store Award 2022, với 16 cái tên được chọn ra vì sự xuất sắc và tác động văn hóa của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội tuyển eSports đoạt HCV ASIAD 19 nhưng khó thay đổi lập trường của Trung Quốc về game