Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23.8 tuyên bố rằng lực lượng của Kyiv sẽ chiếm lại Crimea vốn bị Nga sáp nhập từ năm 2014.

Được NATO giúp thêm vũ khí, Ukraine tự tin sẽ giành lại Crimea

Hoàng Vũ | 24/08/2022, 08:40

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23.8 tuyên bố rằng lực lượng của Kyiv sẽ chiếm lại Crimea vốn bị Nga sáp nhập từ năm 2014.

Phát biểu trên được ông Zelensky đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến với 60 quốc gia và tổ chức quốc tế hôm 23.8, trong đó có Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

“Ukraine đủ mạnh và đủ sức để nhìn ra viễn cảnh chiếm lại Crimea từ Nga. Chúng tôi sẽ mang lại tự do cho các công dân Ukraine ở Crimea... Tôi biết Crimea ở cùng Ukraine, đang chờ chúng tôi trở về. Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng chúng tôi sẽ trở lại. Chúng tôi cần giành chiến thắng trước Nga. Vì vậy, chúng tôi cần giải phóng Crimea. Nó bắt đầu với Crimea, nó sẽ kết thúc tại Crimea", ông Zelensky tuyên bố.

zelenskyh-2.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Reuters

Crimea đóng vai trò là bệ phóng cho chiến dịch quân sự của Nga. Các binh lính đến từ bán đảo này tấn công vào phía bắc và đông bắc, chiếm giữ các vùng đất phía nam Ukraine, bao gồm các thành phố ven biển và cảng quan trọng. Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công để chiếm lại các thành phố, gồm cả Kherson và Melitopol.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, quân đội Nga đang cố gắng khôi phục 1.200km đường ray xe lửa, và mở đường cho phép kết nối giao thông giữa Nga, khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine với Crimea. Việc cung cấp nước cho bán đảo qua kênh đào Bắc Crimea cũng đã hoạt động trở lại. Hành lang trên bộ này sẽ cho phép Nga bắt đầu chuyển hàng hóa đến Mariupol, Berdiansk và Kherson, các thành phố cảng phía đông nam Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Crimea đã bị phía Ukraine tấn công liên tục trong những tuần gần đây, với vũ khí và máy bay không người lái tầm xa nhắm vào các căn cứ không quân, trung tâm vận tải, kho hậu cần và trung tâm chỉ huy. 

"Kể từ ngày 24.2, Nga đã phóng từ Crimea 750 tên lửa hành trình khác nhau vào các thành phố của chúng tôi", Zelensky nói, lưu ý tầm quan trọng của bán đảo đối với lực lượng Nga.

Thành phố Sevastopol tại khu vực Crimea cũng là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga, lực lượng đã thực thi phong tỏa Biển Đen và làm kẹt nguồn cung cấp ngũ cốc quan trọng.

"Việc Ukraine khôi phục quyền kiểm soát Crimea sẽ là một bước phản chiến lịch sử ở châu Âu", Zelensky nói và nhấn mạnh thêm ông chắc chắn rằng Crimea, giống như phần còn lại của Ukraine, một ngày nào đó sẽ trở thành một phần của Liên minh châu Âu - chìa khóa quan trọng cho mục tiêu chiến lược của Ukraine.

Những phát biểu trên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được đưa ra cùng lúc với lời kêu gọi của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhằm thúc giục các quốc gia phương Tây cung cấp thêm vũ khí nhanh chóng hơn để giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ bị Nga kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea bị Moscow sáp nhập từ năm 2014.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Nền tảng Crimea hôm 23.8, ông Stoltenberg cũng cảnh báo rằng một mùa đông khắc nghiệt đang ở phía trước đối với Ukraine và những người ủng hộ NATO, đòi hỏi phải tiếp tục ủng hộ Kyiv bất chấp "mọi giá".

nato.png
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: Getty

"NATO là một phần của nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine do Mỹ đứng đầu để huy động sự hỗ trợ và tôi tích cực tham gia với các nhà lãnh đạo để thúc giục họ cung cấp nhiều vũ khí và đạn dược hơn. Mùa đông đang đến và sẽ rất khó khăn. Đây là cuộc chiến của ý chí và cuộc chiến về hậu cần. Vì vậy, chúng ta phải duy trì sự ủng hộ lâu dài đối với Ukraine, để Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền", ông Stoltenberg cho biết.

“Một Ukraine mạnh mẽ, ổn định và độc lập là điều cần thiết đối với an ninh của châu Âu - Đại Tây Dương. NATO đã sát cánh cùng Ukraine trong suốt ba thập niên nước này độc lập. Giờ đây, chúng tôi tiếp tục sát cánh với Ukraine trong thời gian tới", ông nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được NATO giúp thêm vũ khí, Ukraine tự tin sẽ giành lại Crimea