Elon Musk đã so sánh cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) với việc chơi poker đặt cược cao, trong đó các công ty cần chi hàng tỉ USD cho phần cứng Nvidia chỉ để duy trì tính cạnh tranh.
Thế giới số

Elon Musk: Tesla cần phần cứng Nvidia vài tỉ USD mới theo kịp các đối thủ lớn nhất

Sơn Vân 29/01/2024 22:55

Elon Musk đã so sánh cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) với việc chơi poker đặt cược cao, trong đó các công ty cần chi hàng tỉ USD cho phần cứng Nvidia chỉ để duy trì tính cạnh tranh.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng Tesla sẽ chi hơn 500 triệu USD cho riêng chip AI Nvidia vào năm 2024, nhưng ông cảnh báo rằng công ty sản xuất ô tô điện hàng đầu này sẽ cần phần cứng trị giá vài tỉ USD để theo kịp các đối thủ lớn nhất của mình.

“500 triệu USD, rõ ràng là một số tiền lớn, nhưng chỉ tương đương với hệ thống 10.000 H100 của Nvidia. Tesla sẽ chi nhiều hơn thế cho phần cứng của Nvidia trong năm nay. Tiền đặt cược để cạnh tranh trong lĩnh vực AI là ít nhất vài tỉ USD mỗi năm vào thời điểm này”, Elon Musk viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Nvidia H100 hiện là bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh nhất có mặt trên thị trường với giá đắt đỏ, khoảng 25.000 - 36.000 USD/đơn vị và khi khan hàng có thể lên đến 40.000 USD/đơn vị (gần 1 tỉ đồng). Thông số kỹ thuật cho thấy Nvidia H100 mạnh gấp ba so với bản tiền nhiệm A100, nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1,5 - 2 lần.

Các hãng công nghệ lớn nhất thế giới đều đang tranh giành để có được càng nhiều Nvidia H100 càng tốt vào lúc này. Nvidia H100 rất quan trọng để xây dựng và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ chatbot AI như ChatGPT.

Mới đây, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) nói với trang The Verge rằng công ty đang xây dựng một kho dự trữ GPU khổng lồ, đặt mục tiêu tích lũy tổng cộng 600.000 chip AI vào cuối năm nay. Khi hoàn thành, Meta Platforms sẽ sở hữu một trong những hệ thống lớn nhất trong ngành công nghệ.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội đang xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển và dự kiến sẽ có khoảng 350.000 Nvidia H100 vào cuối năm 2024, Mark Zuckerberg cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội Instagram và Threads.

Người phát ngôn Meta Platforms từ chối nêu rõ đang hợp tác với nhà cung cấp GPU nào ngoài Nvidia (công ty đang dẫn đầu thị trường chip AI), dù công khai tuyên bố rằng hãng cũng có kế hoạch sử dụng chip AMD. Hãng tin Reuters trước đây đưa tin Meta Platforms đang phát triển một chip giống GPU được thiết kế nội bộ.

Meta Platforms đã phải vội vã xây dựng kho vũ khí điện toán để hỗ trợ cho nỗ lực phát triển AI tạo sinh trong 2023, sau nhiều năm dẫn đầu nghiên cứu về công nghệ này thông qua nhóm FAIR nhưng lại không tập trung vào việc tích hợp nó vào các sản phẩm cốt lõi trên mạng xã hội và thiết bị phần cứng thực tế ảo (VR)/thực tế tăng cường (AR).

Mark Zuckerberg cho biết công ty đang "gắn kết chặt chẽ hơn" nhóm nghiên cứu AI với nhóm AI tạo sinh chuyên biệt về kinh doanh được thành lập vào năm 2023, tăng gấp đôi nỗ lực đưa công nghệ này vào các sản phẩm.

Vào mùa thu năm 2023, Amazon cho biết đang xây dựng một hệ thống với 100.000 chip Trainium2 nội bộ. Trong khi Oracle đưa vào hoạt động một hệ thống với 32.000 GPU Nvidia H100.

viec-elon-musk-dung-chat-kich-thich-khien-nu-giam-doc-tesla-lo-so-de-doa-tuong-lai-cua-space-x.jpg
Elon Musk cho rằng các công ty cần chi hàng tỉ USD cho phần cứng AI chỉ để duy trì tính cạnh tranh - Ảnh: Internet

Elon Musk cũng đặt mục tiêu xây dựng kho dự trữ chip AI của riêng mình và cho biết trong bài đăng trên X rằng Tesla sẽ mua chip từ cả Nvidia lẫn AMD năm nay.

Tỷ phú công nghệ trước đây viết trên X rằng Tesla là một công ty về AI và robot chứ không phải là một nhà sản xuất ô tô điện. Đầu năm 2024, ông cho biết gã khổng lồ ô tô điện đang có kế hoạch chi hơn 1 tỉ USD để chế tạo siêu máy tính khổng lồ Dojo.

Thế nhưng, Elon Musk cũng đặt ra nghi ngờ về nỗ lực phát triển AI của Tesla những tuần gần đây. Trong bài đăng trên X, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ thổ lộ rằng “không thoải mái” khi xây dựng năng lực AI và robot của Tesla mà không có nhiều quyền kiểm soát công ty hơn.

Elon Musk cũng sở hữu xAI, công ty AI chuyên dụng mà ông thành lập năm ngoái với mục tiêu là đối thủ của OpenAI.

Đã phát hành chatbot Grok vào tháng 11.2023, xAI được cho là đang huy động vốn với nỗ lực đạt giá trị 20 tỉ USD dù Elon Musk đã phủ nhận thông tin này.

Tài sản ròng của Elon Musk giảm 30 tỉ USD kể từ đầu năm 2024, chỉ còn hơn Jeff Bezos 15 tỉ USD

Tài sản ròng của Elon Musk hiện ở mức 199 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Con số này chỉ cao hơn Jeff Bezos (người sáng lập Amazon) 15 tỉ USD và Bernard Arnault (Giám đốc điều hành LVMH) 183 tỉ USD, khiến vị thế người giàu nhất thế giới của Elon Musk bị đe dọa.

Hiện Elon Musk chỉ hơn 71 tỉ USD so với Warren Buffett (128 tỉ USD), tỷ phú đứng thứ 9 trong danh sách.

Vào tháng 11.2021, giá cổ phiếu Tesla đạt đỉnh lên mức hơn 400 USD. Cổ phiếu Tesla đã giảm 56% kể từ đó xuống còn 183 USD, khiến giá trị hãng ô tô điện này giảm từ hơn 1.200 tỉ USD xuống dưới 600 tỉ USD.

Elon Musk sở hữu 411 triệu cổ phiếu Tesla, tương đương khoảng 13% cổ phần, trị giá hơn 100 tỉ USD vào đầu năm 2024. Hiện giá trị tổng số cổ phiếu Tesla của Elon Musk chỉ còn khoảng 75 tỉ USD, phản ánh mức giảm 26% của cổ phiếu trong năm nay xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5.2023.

42% cổ phần trong SpaceX của Elon Musk tạo ra thêm 74 tỉ USD tài sản cho ông, dựa trên định giá 175 tỉ USD với công ty hàng không vũ trụ này vào tháng 12.2023. Ngoài ra, Elon Musk sở hữu các doanh nghiệp khác như X (trước đây là Twitter), Neuralink và The Boring Company.

Cổ phiếu Tesla đã sụt giảm trong năm 2024 vì nhiều lý do, gồm cả việc nhà sản xuất xe điện không đạt được dự báo về doanh thu và lợi nhuận quý 4/2023 của Phố Wall cũng như đưa ra triển vọng tăng trưởng không mấy khả quan. Elon Musk đang kêu gọi giành quyền kiểm soát Tesla nhiều hơn.

Ông tỏ ra thận trọng trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Tesla, chỉ ra mối đe dọa từ các đối thủ Trung Quốc, lãi suất cao hơn tác động đến nhu cầu và tỷ suất lợi nhuận.

Khởi đầu năm mới đầy khó khăn với Tesla là sự đảo ngược đáng kinh ngạc sau khi giá cổ phiếu công ty của Elon Musk tăng hơn gấp đôi vào năm 2023, khiến hãng trở thành một trong những cổ phiếu có thành quả tốt nhất trong S&P 500.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ. S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính.

6 cổ phiếu còn lại trong Magnificent Seven đã hoạt động tốt hơn nhiều so với Tesla trong năm 2024, dẫn đầu là Nvidia và Meta Platforms, đã tăng lần lượt 23% và 11%. Magnificent Seven gồm Apple, Amazon, Alphabet, Microsoft, Meta Platforms, Tesla và Nvidia.

Sự khác biệt giữa Tesla với các cổ phiếu khác trong năm nay giải thích tại sao tài sản ròng Elon Musk sụt giảm và vị trí dẫn đầu của ông so với các tỷ phú khác cũng bị thu hẹp. Thế nhưng, điều cần nhớ là cổ phiếu Tesla vẫn tăng hơn 500% tính từ đầu năm 2020, khiến Elon Musk trở thành một trong những người có tài sản tăng nhiều nhất những năm qua.

Cổ phiếu Amazon đã tăng 6% trong năm 2024 và tăng 58% trong 12 tháng qua, khiến công ty do Jeff Bezos sáng lập có vốn hóa thị trường 1.640 tỉ USD, gần gấp 3 lần Tesla.

Bài liên quan
Elon Musk dọa xây dựng các sản phẩm AI và robot bên ngoài Tesla nếu không có cổ phần lớn hơn
Elon Musk cho biết ông thà xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và robot bên ngoài Tesla nếu không có 25% quyền biểu quyết ở hãng sản xuất ô tô điện giá trị nhất thế giới. Điều này ngụ ý tỷ phú giàu nhất thế giới muốn có cổ phần lớn hơn trong Tesla.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Tesla cần phần cứng Nvidia vài tỉ USD mới theo kịp các đối thủ lớn nhất