Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell nói rằng, khối này đang "cân nhắc" các trừng phạt với người định cư Israel tại Bờ Tây bởi những hành vi bạo lực.
Quốc tế

EU cân nhắc việc trừng phạt người Israel gây bạo lực ở Bờ Tây

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) 12/12/2023 13:30

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell nói rằng, khối này đang "cân nhắc" các trừng phạt với người định cư Israel tại Bờ Tây bởi những hành vi bạo lực.

Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh hôm 11.12 cho biết ông sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với những người định cư Israel có hành vi bạo lực chống lại người Palestine ở Bờ Tây.

borrel.png
Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell - Ảnh: Euronews

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cũng lên án quyết định của chính phủ Israel phê duyệt thêm 1.700 đơn vị nhà ở ở Jerusalem, điều mà EU coi là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Đã đến lúc chuyển từ lời nói sang hành động… và bắt đầu áp dụng các biện pháp mà chúng tôi có thể thực hiện đối với các hành vi bạo lực chống lại người dân Palestine ở Bờ Tây”, ông Borrell nói với các phóng viên sau cuộc gặp 27 ngoại trưởng các nước thành viên EU tại Brussels vào ngày 11.12.

Theo Liên Hợp Quốc, kể từ khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát ngày 7.10, các cuộc tấn công của những người Do Thái cực đoan nhằm vào người Palestine đã tăng hơn gấp đôi. Khoảng 275 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 63 trẻ em và 3.365 người khác bị thương.

Ông Borrell cho biết các ngoại trưởng EU không hoàn toàn hài lòng với các hành động bạo lực của người Israel tại Bờ Tây. Ông tiết lộ sẽ làm việc với các quan chức EU để lập danh sách những người định cư Israel tham gia vào các cuộc tấn công.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU hiện chưa đưa ra đề xuất chính thức, nhưng ông nói rằng sẽ đề nghị trừng phạt những người định cư vì vi phạm nhân quyền.

Dù thông tin chi tiết về chế tài liên quan chưa được công bố, song một số quan chức EU cho biết về các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm lệnh cấm du lịch tới EU.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng EU sẽ khó đồng thuận về lệnh cấm nhập cảnh do một số nước như Áo, Cộng hòa Séc và Hungary đều là đồng minh trung thành của Israel.

Tuần trước, đồng minh lớn nhất của Israel, Mỹ, đã áp đặt lệnh cấm thị thực đối với những người định cư liên quan đến các cuộc tấn công bạo lực ở Bờ Tây. Washington cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về bạo lực gia tăng ở Bờ Tây và kêu gọi chấm dứt tình trạng này.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dẫn lời Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh những vụ tấn công này là "không thể chấp nhận được”. "Sự bất ổn ở Bờ Tây vừa gây tổn hại cả người Israel và người Palestine, vừa đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của Israel", Blinken nhấn mạnh.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẽ từ chối cho nhập cảnh đối với bất kỳ cá nhân nào liên quan đến các hành vi “phá hoại hòa bình, an ninh hoặc ổn định ở Bờ Tây” hoặc những người có các hành động “hạn chế quá mức khả năng tiếp cận của dân thường đối với các dịch vụ thiết yếu và nhu cầu cơ bản”.

Tháng trước, Pháp cho biết quốc gia này đang xem xét các biện pháp tương tự, trong khi Bỉ dự định sẽ cấm người định cư Israel bạo lực vào nước này.

Giao tranh giữa Israel và Hamas đã tái diễn ngày 1.12 vừa qua sau khi đổ vỡ thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần do Qatar, Mỹ và Ai Cập làm trung gian.

Cũng trong cuộc họp tại Brussels (Bỉ) vào ngày 11.12, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu Josep Borrell cho biết ông sẽ đề xuất một chương trình trừng phạt riêng đối với Hamas mà không có bộ trưởng EU nào phản đối.

Theo quy định của EU, Hamas đã bị liệt vào danh sách tổ chức khủng bố, nghĩa là tiền hoặc tài sản mà tổ chức này có ở EU đều phải bị phong tỏa.

EU hôm 8.12 thông báo liệt chỉ huy lữ đoàn Ezzedine al-Qassam của Hamas Mohammed Deif và cấp phó Marwan Issa của ông này vào danh sách trừng phạt.

"Hai cá nhân này có thể bị đóng băng tiền và tài sản ở các quốc gia thành viên EU. Lệnh trừng phạt cũng cấm các doanh nghiệp EU cung cấp vốn và nguồn tiền cho hai cá nhân này", Hội đồng châu Âu ra tuyên bố.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cân nhắc việc trừng phạt người Israel gây bạo lực ở Bờ Tây