Foxconn đang bắt đầu lắp ráp dòng iPhone 15 tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) trong nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách với cơ sở sản xuất chính ở Trung Quốc.

Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại Ấn Độ, rút ngắn khoảng cách với cơ sở chính ở Trung Quốc

Sơn Vân | 16/08/2023, 16:07

Foxconn đang bắt đầu lắp ráp dòng iPhone 15 tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) trong nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách với cơ sở sản xuất chính ở Trung Quốc.

Foxconn (Đài Loan) có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Một nhà máy của Foxconn ở thị trấn Sriperumbudur (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) sẽ giao các mẫu iPhone 15, chỉ vài tuần sau khi chúng được vận chuyển đi từ các nhà máy ở Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi Foxconn tìm cách tăng sản lượng iPhone mới tại Ấn Độ, những người quen thuộc với vấn đề tiết lộ với trang Bloomberg.

Có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ), Apple đang thực hiện dự án kéo dài nhiều năm nhằm đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc, loại bỏ rủi ro chuỗi cung ứng cho các sản phẩm quan trọng nhất của họ khi căng thẳng giữa Mỹ - Trung khiến thương mại trở nên khó dự đoán hơn. Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và biến mình thành một trung tâm sản xuất.

Trước đời iPhone 14, Apple chỉ có một phần nhỏ dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, với sản lượng thấp hơn Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng. Sự thua kém đó giảm đáng kể vào năm ngoái và Apple đã sản xuất 7% số iPhone của mình tại Ấn Độ tính đến cuối tháng 3.

Mục tiêu trong năm nay là tiến gần hơn đến sự cân bằng về thời gian giao dòng iPhone 15 giữa Ấn Độ và Trung Quốc, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn chưa chắc sẽ đạt được điều này, theo Bloomberg.

Quy mô sản xuất iPhone 15 ở Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các linh kiện, phần lớn được nhập khẩu, quá trình tăng tốc suôn sẻ các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Foxconn ở ngoại ô thành phố Chennai.

Có thể được Apple chính thức giới thiệu vào ngày 12.9, dòng iPhone 15 hứa hẹn sẽ là bản cập nhật lớn nhất cho thiết bị này trong ba năm.

Dynamic Island gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trên tất cả mẫu iPhone 15. Ngoài Dynamic Island, đã có nhiều tin đồn về thiết kế iPhone 15 Pro vài tháng qua, gồm cả khung viền làm bằng titan.

Trang PatentlyApple cho biết: "Apple thực sự thay thế khung thép không gỉ hiện tại trên iPhone 14 Pro bằng khung hợp kim titan cho iPhone Pro thế hệ tiếp theo".

Thông tin này xuất phát từ hai báo cáo chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết các đơn đặt hàng titan lớn của Hon Hai Group (nhà cung cấp linh kiện lớn cho Apple).

Titan bền hơn nhiều so với thép không gỉ và trọng lượng chỉ bằng 40%, cho thấy iPhone 15 Pro có thể nhẹ hơn đáng kể so với iPhone 14 Pro.

Với những thông tin cho rằng iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ là những chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay, chắc chắn Apple sẽ quan tâm đến việc loại bỏ khung bằng thép không gỉ càng sớm càng tốt. PatentlyApple cũng lưu ý rằng Apple có kế hoạch bắt đầu sử dụng titan trong các danh mục phần cứng khác. Hiện tại, Apple Watch Ultra là sản phẩm duy nhất của công ty có vật liệu này.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus dự kiến vẫn có khung nhôm như phiên bản trước. Từng có thông tin hai smartphone này kế thừa khung thép không gỉ được sử dụng bởi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Thế nhưng, Apple có thể sẽ loại bỏ thép không gỉ khỏi dòng iPhone ngay lập tức.

foxconn-bat-dau-san-xuat-iphone-5-tai-an-do.jpg
Ice Universe chia sẻ ảnh được cho là của iPhone 15 Pro

Ice Universe, chuyên gia thạo tin Apple, cho biết viền màn hình siêu mỏng sẽ có trên các mẫu iPhone 15 Pro. Nguồn tin trước đây tuyên bố iPhone 15 Pro sẽ có viền mỏng nhất so với bất kỳ smartphone nào từng được sản xuất, chỉ ở mức 1,55 mm. Theo Ice Universe, kích thước viền màn hình iPhone 15 giống iPhone 14 Pro ở mức 2,1 mm.

Nhiều nguồn tin cho rằng các mẫu iPhone 15 sẽ có các cạnh tròn hơn, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho điện thoại.

Một số cải tiến đáng chú ý khác có thể xuất hiện trên dòng iPhone 15 Pro là chip A17 Bionic được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), RAM 8GB, ống kính tele có công nghệ tiềm vọng để tăng khả năng thu phóng quang học.

Dòng iPhone 15 đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm của Apple. Trong tháng này, Apple đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ 3 liên tiếp, do nhu cầu ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu suy yếu.

Các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ (Pegatron và một nhà máy Wistron được Tata Group mua lại) cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15, nguồn tin cho biết.

Người phát ngôn Apple cũng như đại diện của Wistron và Pegatron đều từ chối bình luận. Foxconn không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Apple đã liên tục mở rộng sản xuất ở Ấn Độ thông qua các đối tác Đài Loan, được hưởng lợi từ một số ưu đãi tài chính của chính quyền Modi để mang lại nhiều hoạt động sản xuất cao cấp hơn. Điều đó giúp Apple tăng gấp ba lần sản lượng iPhone lên hơn 7 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, trang Bloomberg đưa tin trước đó.

Apple đã mở các hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4. Hiện Apple coi thị trường Ấn Độ đang phát triển nhanh vừa là cơ hội bán lẻ vừa là cơ sở sản xuất quan trọng cho các thiết bị của mình trong dài hạn.

Trong quý 2/2023, doanh số iPhone ở Ấn Độ đã tăng hai con số lên mức cao mới, dù Apple không tiết lộ con số chính xác.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple “cam kết phát triển và đầu tư trên khắp đất nước này” sau khi gặp ông Narendra Modi trong chuyến đi Ấn Độ vào tháng 4.

Bài liên quan
iPhone 16 Pro có thiết kế camera xếp chồng, chụp ảnh cực tốt ở điều kiện ánh sáng yếu
Vào tháng 9 tới, Apple mới trình làng dòng iPhone 15 nhưng một số thông tin hấp dẫn về dòng iPhone 16 đã xuất hiện, bao gồm cả bản nâng cấp đáng kể về camera cho các mẫu Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại Ấn Độ, rút ngắn khoảng cách với cơ sở chính ở Trung Quốc