Foxconn (Đài Loan) sẽ xây dựng các nhà máy dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng chip và phần mềm Nvidia (Mỹ) để sử dụng trong các sản phẩm gồm cả ô tô tự lái, hai công ty cho biết hôm 18.10.

Foxconn hợp tác với Nvidia xây dựng nhà máy AI sử dụng cho cả ô tô điện tự lái

Sơn Vân | 18/10/2023, 13:01

Foxconn (Đài Loan) sẽ xây dựng các nhà máy dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng chip và phần mềm Nvidia (Mỹ) để sử dụng trong các sản phẩm gồm cả ô tô tự lái, hai công ty cho biết hôm 18.10.

Foxconn là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, còn Nvidia là hãng chip có giá trị nhất thế giới.

Trên sân khấu tại Ngày công nghệ hàng năm của Foxconn tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan), Liu Young-way (Lưu Dương Vĩ) - Chủ tịch Foxconn và Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) - Giám đốc điều hành Nvidia cho biết hai công ty đang cùng nhau xây dựng các nhà máy AI.

Jensen Huang đưa ra bản phác thảo vẽ tay về những gì hai công ty đang xây dựng mà ông gọi là "nhà máy AI".

Ông nói: “Đây là một nhà máy chuyển đổi dữ liệu đầu vào thành thông tin thông minh đầu ra. Trong tương lai, mọi công ty, mọi ngành nghề đều sẽ có nhà máy AI”.

Theo Jensen Huang, những gì Nvidia và Foxconn đang xây dựng là toàn bộ hệ thống AI đầu cuối dành cho ô tô điện tự hành, với nhà máy AI đang phát triển phần mềm của ô tô.

Ông nói: “Chiếc xe này tất nhiên sẽ trải qua trải nghiệm cuộc sống và thu thập thêm dữ liệu. Khi dữ liệu sẽ được chuyển đến, nhà máy AI sẽ cải tiến phần mềm và cập nhật toàn bộ đội xe AI. Hệ thống toàn diện này, một mặt là nhà máy AI, mặt khác là đội xe điện, là những gì Nvidia và Foxconn đang xây dựng”.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gấp ba lần vào năm 2023, mang lại giá trị thị trường hơn 1.000 tỉ USD, do công ty Mỹ đóng vai trò trung tâm cung cấp chip sử dụng trong các ứng dụng AI.

Foxconn, nhà cung cấp chính cho iPhone của Apple, muốn tái tạo mức độ thành công của mình trong việc lắp ráp máy tính cá nhân và smartphone khi mở rộng sang sản xuất ô tô điện cùng các ứng dụng khác.

Đứng cạnh Jensen Huang, Liu Young-way cho biết Foxconn đang "cố gắng chuyển đổi từ một công ty dịch vụ sản xuất thành một công ty giải pháp nền tảng", chỉ ra các thành phố thông minh và sản xuất thông minh trong số các ứng dụng khác mà công ty sẽ sử dụng các nhà máy AI.

Liu Young-way nói: “Bây giờ tôi biết được điều gì có thể cung cấp sức mạnh và làm cho những nền tảng thông minh này trở thành hiện thực”.

foxconn-hop-tac-voi-nvidia-xay-dung-nha-may-ai-dung-cho-ca-o-to-dien-tu-lai.png
Jensen Huang (trái) và Liu Young-way đặt kỳ vọng vào các nhà máy AI - Ảnh: Internet

Nổi tiếng với việc lắp ráp iPhone của Apple, Foxconn hy vọng một ngày nào đó sẽ sản xuất ô tô điện cho Tesla. Hãng công nghệ khổng lồ Đài Loan đang tăng cường sản xuất ô tô điện trong chiến lược đa dạng hóa việc kinh doanh.

Phát biểu tại Ngày Công nghệ hàng năm của công ty vào ngày 18.10 năm ngoái, Liu Young-way cho biết Foxconn muốn nhân rộng mức độ thành công của mình trong việc lắp ráp các thiết bị tiêu dùng khi mở rộng sang xây dựng xe điện cho các thương hiệu ô tô.

"Dựa trên những kỷ lục trong quá khứ của chúng tôi với thị trường PC và điện thoại di động, chúng tôi đang chiếm khoảng 40-45% thị phần tổng thể. Vì vậy, với tham vọng khôn ngoan, hy vọng chúng tôi có thể đạt được thành tích tương tự như trong ngành công nghiệp ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu với quy mô nhỏ, khoảng 5% vào năm 2025. Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng tôi có thể sản xuất ô tô điện cho Tesla", ông Liu Young-way nói.

Tesla đã tự sản xuất tất cả các ô tô điện của mình và đang nhanh chóng mở rộng công suất.

Liu Young-way cho biết Foxconn không kinh doanh việc bán các thương hiệu ô tô điện của riêng mình mà muốn khách hàng bán "thật nhiều" xe điện, sẽ được sản xuất tại Đài Loan, Thái Lan và Mỹ. Ông nói thêm rằng Foxconn đã đàm phán với các đối tác ở Indonesia và Ấn Độ.

Foxconn đã mở rộng sang ô tô điện và chất bán dẫn trong những năm gần đây, thông báo các giao dịch với công ty khởi nghiệp Fisker Inc (Mỹ) và tập đoàn Vedanta Ltd (Ấn Độ).

Công ty đang tận dụng "nguồn gốc 48 năm tuổi trong lĩnh vực sản xuất CNTT-TT" của mình để giảm một nửa thời gian thiết kế ô tô điện và cắt giảm 1/3 chi phí phát triển, Liu Young-way nói.

Luxgen n7, chiếc ô tô được chế tạo bởi Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất ô tô Yulon Motor Co Ltd (Đài Loan), đã nhận nhiều đơn đặt hàng trong thời gian ngắn, Liu Young-way tiết lộ.

Ông cho hay: “Bất chấp những thách thức xung đột ở châu Âu và đại dịch trên toàn cầu, Foxconn vẫn duy trì chiến lược ô tô điện của chúng tôi. Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng luôn là đặc điểm của Foxconn. Việc chúng tôi có mặt trên toàn cầu tại 24 quốc gia mang lại cho chúng tôi lợi thế to lớn để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô điện”.

Foxconn đã mơ ước chế tạo ô tô điện từ lâu. "Nếu chúng ta có thể sản xuất iPhone, tại sao chúng ta không thể tạo ra ô tô điện? Đó là một chiếc iPhone có 4 bánh", Terry Gou (Quách Đài Minh), tỷ phú sáng lập Foxconn, nói với các cuộc họp nội bộ hơn một lần.

Terry Gou đã ủng hộ một dự án nội bộ vào năm 2014, có tên mã là A-Fu Initiative, nhằm chế tạo một nguyên mẫu của chiếc ô tô điện hoàn chỉnh, theo trang Nikkei.

Dự án được dẫn đầu bởi một nhóm Foxconn phụ trách các thiết bị chính xác. Terry Gou hứa sẽ chia cổ phiếu cho những nhân viên tham gia nếu họ thành công, một người quen thuộc với kế hoạch cho biết.

A-Fu Initiative chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì việc chế tạo ô tô điện phức tạp hơn dự kiến, nhưng giấc mơ này không bao giờ chết.

Bây giờ Foxconn đã trong giai đoạn thúc đẩy vào mảng ô tô điện. Foxconn đang làm như vậy cũng giống như chuỗi cung ứng hình kim tự tháp có tuổi đời hàng thế kỷ cứng nhắc của ngành công nghiệp ô tô, nơi các nhà sản xuất xe hơi ngồi ở vị trí lãnh đạo với các cấp nhà cung cấp bên dưới, xuất hiện trên đỉnh của sự chuyển đổi triệt để.

Liu Young-way, người tiếp quản vị trí của Quách Đài Minh 4 năm trước, thề sẽ có các thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí hoặc phần mềm của Foxconn trong 5% ô tô điện toàn cầu vào năm 2025. Thế nhưng, công ty Đài Loan có tham vọng lớn hơn.

Foxconn đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Mỹ và Thái Lan để lắp ráp ô tô điện nguyên chiếc và cũng đang tìm kiếm các địa điểm để sản xuất ô tô điện ở châu Âu.

Công ty đã tự đặt mình vào trung tâm của một sáng kiến ​​trong ngành nhằm phát triển các công nghệ và tiêu chuẩn mới cho xe điện có thể thách thức các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Sự phát triển này diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận từ thiết bị điện tử tiêu dùng ngày càng giảm.

Bài liên quan
Tỷ phú sáng lập Foxconn rời HĐQT sau khi tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan
Tỷ phú Terry Gou (Quách Đài Minh) đã từ chức thành viên hội đồng quản trị Foxconn sau khi tuyên bố tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn hợp tác với Nvidia xây dựng nhà máy AI sử dụng cho cả ô tô điện tự lái