Elon Musk đã tránh thảo luận về thỏa thuận bị sụp đổ với Twitter khi nói chuyện với khán giả là các trùm công nghệ tại thành phố Sun Valley, bang Idaho, Mỹ hôm 9.7, hai nguồn tin tham dự hội nghị nói với Reuters.

Gặp các trùm công nghệ, Elon Musk nói về thuộc địa hóa sao Hỏa, tỷ lệ sinh, phớt lờ Twitter

Sơn Vân | 10/07/2022, 10:23

Elon Musk đã tránh thảo luận về thỏa thuận bị sụp đổ với Twitter khi nói chuyện với khán giả là các trùm công nghệ tại thành phố Sun Valley, bang Idaho, Mỹ hôm 9.7, hai nguồn tin tham dự hội nghị nói với Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi, Elon Musk đã dành phần lớn thời gian của mình để nói về việc thuộc địa hóa sao Hỏa và ca ngợi những ưu điểm trong việc thúc đẩy tỷ lệ sinh trên Trái đất. Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX từ lâu đã ủng hộ việc thiết lập một nền văn minh trên hành tinh đỏ.

Đầu tuần này, Elon Musk cho biết sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ điều mà ông gọi là "cuộc khủng hoảng dân số thấp", sau một báo cáo truyền thông cho biết ông có cặp sinh đôi với một nữ lãnh đạo cấp cao tại công ty khởi nghiệp Neuralink của mình.

Theo các tài liệu gửi lên tòa án mà trang Business Insider thu thập được, Elon Musk có con sinh đôi với Shivon Zilis, lãnh đạo cấp cao của Neuralink. Đây là công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ giao diện não – máy tính cấy ghép do Elon Musk điều hành.

Vào tháng 4, họ yêu cầu tòa án đổi tên hai đứa trẻ để "mang họ cha, tên đệm theo họ của mẹ". Sang tháng 5, một thẩm phán ở thủ phủ Austin, bang Texas, Mỹ đã chấp thuận. Tên của cặp song sinh được giữ kín để bảo vệ quyền riêng tư.

Elon Musk nói về việc tỷ lệ sinh đang giảm ở các nước giàu có như thế nào, một chủ đề mà ông đề cập rất nhiều trên Twitter.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã lên sân khấu tại Hội nghị Allen & Co Sun Valley, một cuộc họp thường niên của các lãnh đạo công nghệ và truyền thông ở bang Idaho (Mỹ), chưa đầy 24 giờ sau khi ông tuyên bố chấm dứt hợp đồng mua lại Twitter giá 44 tỉ USD.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo do Elon Musk và một số người khác thành lập.

gap-cac-trum-cong-nghe-elon-musk-noi-ve-thuoc-dia-hoa-sao-hoa.jpg
Elon Musk phớt lờ Twitter khi nói chuyện với khán giả là các trùm công nghệ tại Hội nghị Allen & Co Sun Valley

Sau phần phát biểu của Elon Musk, một lãnh đạo công nghệ đã nhắc đến “con voi trong phòng”, có thể gây khó chịu cho hai người tham dự hội nghị là Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal và Giám đốc tài chính Ned Segal.

Cụm từ “con voi trong phòng” là ẩn ngữ trong tiếng Anh để chỉ một chủ đề, câu hỏi hoặc vấn đề gây tranh cãi lớn mọi người đều biết nhưng không ai muốn thảo luận vì gây cho một số người sự khó chịu và xấu hổ về mặt cá nhân, xã hội hoặc chính trị...

Một trong những thông điệp công khai cuối cùng Elon Musk gửi cho Parag Agrawal là dòng tweet có biểu tượng cảm xúc poop để đáp lại lời bảo vệ của Giám đốc điều hành Twitter về cách công ty xử lý spam bot.

Việc Elon Musk đến tham dự Hội nghị Allen & Co Sun Valley đã mang đến sự phấn khích cho sự kiện không được ghi hình trong tuần này, nơi việc tạo tiêu đề thường xảy ra ngoài con mắt tò mò của giới truyền thông.

Hội nghị Allen & Co Sun Valley thường giống phiên bản khác của Met Gala, với các nhiếp ảnh gia ghi lại sự xuất hiện của các ông trùm truyền thông mặc áo lông cừu và các phóng viên quay những bữa trưa đầy đủ năng lượng tại quán cà phê Konditorei trong khuôn viên khách sạn.

Met Gala là sự kiện gây quỹ thường niên cho Viện trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở thành phố New York (Mỹ). Met Gala cũng là nơi tổ chức các buổi biểu diễn nhằm tôn vinh những nhà thiết kế gạo cội của ngành thời trang như Rei Kawakubo, Alexander McQueen...

Một nhà môi giới quyền lực ở Hollywood bày tỏ hy vọng rằng cuộc phỏng vấn của Elon Musk sẽ làm sống động bầu không khí nghiêm trang tại hội nghị năm nay.

Trước đó, các cuộc trò chuyện trong giới truyền thông tập trung vào việc Phố Wall đánh giá lại hoạt động kinh doanh phát trực tuyến sau khi Netflix mất người đăng ký.

Một lãnh đạo truyền thông kỹ thuật số cho biết Hollywood, nơi thường tách biệt khỏi suy thoái, đột nhiên lo lắng về việc nền kinh tế đang xấu đi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khoản đầu tư hàng tỉ USD của họ vào các dịch vụ phát trực tuyến.

Hôm 8.7, Elon Musk cho biết rằng ông đã chấm dứt hợp đồng 44 tỉ USD để mua lại Twitter vì công ty truyền thông xã hội này vi phạm nhiều điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.

Chủ tịch của Twitter, Bret Taylor, cho biết trên nền tảng mạng xã hội này rằng hội đồng quản trị đã lên kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận sáp nhập.

"Hội đồng quản trị Twitter cam kết kết thúc giao dịch theo giá và các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk...", ông Bret Taylor viết.

Trong một hồ sơ, các luật sư của Elon Musk nói Twitter đã thất bại hoặc từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về các tài khoản giả mạo và spam trên nền tảng này, đây là điều cơ bản với hoạt động kinh doanh của công ty.

"Twitter vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản của thỏa thuận đó, dường như đã đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm mà ông Musk dựa vào khi tham gia thỏa thuận sáp nhập", hồ sơ cho biết.

Elon Musk cũng nói từ bỏ thương vụ vì Twitter đã sa thải lãnh đạo cấp cao và một phần ba nhóm thu hút nhân tài, vi phạm nghĩa vụ của Twitter trong việc "bảo tồn về cơ bản nguyên vẹn các thành phần quan trọng của tổ chức kinh doanh hiện tại".

Khi chống chọi với suy thoái kinh tế, Twitter đang cố gắng cắt giảm chi phí. Ngày 7.7, tờ Wall Street Journal đưa tin Twitter đã sa thải 30% đội ngũ thu hút nhân tài của mình. Twitter đã xác nhận việc sa thải, lưu ý rằng công ty cũng tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng và lấp đầy ngoại trừ các vai trò quan trọng trong kinh doanh.

Elon Musk đề cập trong một bức thư gửi Twitter rằng việc công ty trình bày sai về số lượng tài khoản spam có thể là "tác động bất lợi nghiêm trọng (MAE)" cho phép ông bỏ đi theo các điều khoản của hợp đồng thỏa thuận.

Thế nhưng, các chuyên gia pháp lý cho biết các tòa án ở bang Delaware coi MAE là những sự kiện kịch tính, bất ngờ gây tổn hại lâu dài đến hoạt động của công ty.

Trước đây, thẩm phán ở bang Delaware phán quyết chỉ MAE được kích hoạt hợp lệ một lần trong lịch sử của vụ kiện tụng như vậy. Đó là trường hợp tập đoàn chăm sóc sức khỏe Fresenius Kabi AG (Đức) kết thúc thỏa thuận với nhà sản xuất thuốc generic Akorn (Mỹ) vào năm 2018.

Các chuyên gia pháp lý bác bỏ ý kiến ​​cho rằng số tài khoản spam không chính xác sẽ dẫn đến MAE cho Twitter ngang bằng với các vấn đề đã xảy ra với Akorn.

Ann Lipton, Phó trưởng khoa nghiên cứu khoa tại Trường Luật Tulane (Mỹ), nói: "Nếu ra tòa, Elon Musk có trách nhiệm phải chứng minh rằng số tài khoản spam không chỉ là sai mà còn sai đến mức nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của Twitter trong tương lai".

Elon Musk cũng tuyên bố Twitter đã vi phạm thỏa thuận của họ khi sa thải hai nhân viên cấp cao chủ chốt, trưởng nhóm sản phẩm doanh thu và tổng giám đốc người tiêu dùng, mà không có sự đồng ý của ông theo yêu cầu của hợp đồng.

Brian Quinn, giáo sư tại Trường Luật Cao đẳng Boston, cho biết: “Đó có lẽ là tuyên bố duy nhất có liên quan đến bất kỳ vụ mua bán nào”, nhưng nói thêm rằng ông không tin rằng những lời khai thị đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Twitter.

Năm 2020, tòa án Delaware cho phép Mirae Asset Capital (Hàn Quốc) rút khỏi thương vụ mua khách sạn sang trọng trị giá 5,8 tỉ USD vì đại dịch đã khiến người bán, Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc), thay đổi hoạt động khách sạn thông thường.

Hầu hết các trường hợp tòa án ủng hộ các công ty mục tiêu và ra phán quyết cho những người mua lại hoàn thành các giao dịch của họ - một biện pháp pháp lý được gọi là "hiệu suất cụ thể".

Ví dụ, vào năm 2001, Tyson Foods (nhà chế biến thịt gà lớn nhất của Mỹ) đã quyết định không còn muốn mua IBP (công ty đóng gói thịt lớn nhất Mỹ). Một thẩm phán đã ra lệnh hoàn tất thương vụ.

Tuy nhiên, nhiều công ty chọn giải quyết với những người mua lại để chấm dứt sự không chắc chắn về tương lai của họ có thể đè nặng lên nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp.

Điều này xảy ra thường xuyên hơn khi đại dịch bùng phát vào năm 2020 và gây ra một cú sốc kinh tế toàn cầu. Trong một ví dụ, hãng thời trang xa xỉ LVMH (Pháp) đã đe dọa từ bỏ thỏa thuận với Tiffany & Co. Sau đó, nhà bán lẻ trang sức của Mỹ đã đồng ý giảm giá mua lại 425 triệu USD, xuống còn 15,8 tỉ USD.

Simon Property Group (nhà điều hành trung tâm thương mại lớn nhất Mỹ) đã cố gắng giảm giá mua cổ phần kiểm soát đối thủ Taubman Centers xuống 18%, còn 2,65 tỉ USD.

Các công ty khác chấp nhận cho những người mua bỏ đi để đổi lấy khoản bồi thường tài chính. Chẳng hạn hãng công nghệ y tế Channel Medsystems đã kiện Boston Scientific Corp vì cố gắng từ bỏ thỏa thuận trị giá 275 triệu USD của họ. Vào năm 2019, một thẩm phán đã phán quyết thỏa thuận phải được hoàn tất và Boston Scientific thanh toán cho Channel Medsystems một khoản tiền theo thỏa thuận không được tiết lộ để từ bỏ thương vụ.

Bài liên quan
Elon Musk phá vỡ sự im lặng trên Twitter, đăng ảnh cùng vợ cũ, tri ân YouTuber 12 triệu subscribe
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã tweet lần đầu tiên kể từ 21.6, điều khá bất thường với người chăm tweet như ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp các trùm công nghệ, Elon Musk nói về thuộc địa hóa sao Hỏa, tỷ lệ sinh, phớt lờ Twitter