Sau lệnh cấm xuất khẩu gạo từ Ấn Độ, Nga, UAE, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục hơn chục năm qua.

Giá gạo Việt Nam tăng kỷ lục, sắp vượt 600 USD/tấn

Tuyết Nhung | 04/08/2023, 11:58

Sau lệnh cấm xuất khẩu gạo từ Ấn Độ, Nga, UAE, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục hơn chục năm qua.

Việc Nga chính thức rút khỏi Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen, Ấn Độ - quốc gia chiếm thị phần khoảng 40% thị trường xuất khẩu gạo cấm xuất khẩu mặt hàng này, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng tạm dừng xuất khẩu gạo... đã khiến giá gạo trên thị trường thế giới tăng mạnh, do nguồn cung bị thu hẹp đáng kể.

a30255d7-26b0-443b-991c-3879446d862f.jpeg
Giá gạo Việt Nam đang tăng mạnh - Ảnh: IT

Thị trường lúa gạo Việt Nam cũng biến động theo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, tăng lên mức cao kỷ lục. 

Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 3.8 tiếp tục tăng mạnh lên 598 USD/tấn đối với loại 5% tấm, tăng 5 USD so với ngày 2.8 và tăng 10 USD so với mức 588 USD/tấn ngày đầu tiên của tháng.

So với mức giá ngày 20.7 khi Ấn Độ bắt đầu cấm xuất khẩu, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng thêm 12,2% (khi đó là 533 USD/tấn).

Giá gạo xuất khẩu tăng cao cũng kéo theo giá lúa trong nước lên mức cao. Tính riêng ngày 2.8 tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giá lúa và giá gạo đồng loạt tăng. Theo đó, giá lúa OM 5451 tăng 200 đồng/kg lên mức 6.800 - 7.000 đồng/kg, lúa IR 504 ở mức 6.600 - 6.800 đồng/kg.

Nhiều thương nhân xuất khẩu gạo cho biết nhu cầu xuất khẩu gạo tăng cao khiến lượng thu mua lúa của nông dân cũng ở mức cao đáng kể. Nhiều thương nhân còn khó thu mua vì hầu hết lúa đã được các thương lái đặt cọc từ đầu vụ.

Giá gạo và giá lúa tăng cao cũng là cơ hội để người trồng lúa tăng thu nhập, doanh nghiệp xuất khẩu tăng số lượng đơn hàng. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp liên kết bền vững với người trồng lúa.

Khi có mối liên kết chặt chẽ với người nông dân, doanh nghiệp sẽ luôn duy trì được lượng hàng trữ kho, giá ổn định, đảm bảo giao hàng đúng thời hạn cho khách hàng.

Hiện nay, nhiều thương nhân tìm đến thị trường Việt Nam để tìm kiếm nguồn cung cho dịp lễ tết cuối năm. Do vậy, trong thời gian tới, giá gạo có thể vẫn tiếp tục tăng cao.

Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cũng đã tham mưu cho Chính phủ để ra chỉ thị về xuất khẩu gạo trong tình hình mới. Theo đó, các bộ ngành, địa phương liên quan cùng phối hợp với Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn để tận dụng tốt cơ hội này của ngành lúa gạo.

Bài liên quan
Giá gạo xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua
Giá gạo xuất khẩu đang giảm thấp. Nguyên nhân là các thị trường lớn, thị trường truyền thống của Việt Nam, nhất là Trung Quốc, Indonesia, Bangladesh đều giảm nhập khẩu, riêng Trung Quốc giảm mạnh cả về sản lượng và trị giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai
5 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá gạo Việt Nam tăng kỷ lục, sắp vượt 600 USD/tấn