Giá cổ phiếu tăng vọt kể từ đầu năm 2024 (hiện ở mức 693,32 USD) giúp Nvidia nâng vốn hóa thị trường thêm khoảng 500 tỉ USD, gần bằng toàn bộ giá trị của Tesla.
Thế giới số

Giá trị Nvidia tăng thêm 500 tỉ USD chỉ sau 6 tuần, gần bằng vốn hóa thị trường của Tesla

Sơn Vân 21:29 06/02/2024

Giá cổ phiếu tăng vọt kể từ đầu năm 2024 (hiện ở mức 693,32 USD) giúp Nvidia nâng vốn hóa thị trường thêm khoảng 500 tỉ USD, gần bằng toàn bộ giá trị của Tesla.

Cổ phiếu Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới) đã tăng 40% trong năm 2024, nâng vốn hóa thị trường của hãng này thêm 500 tỉ USD lên 1.710 tỉ USD tính đến thời điểm viết bài. Nvidia đang có khả năng vượt qua Alphabet (1.790 tỉ USD), Amazon (1.770 tỉ USD) để trở thành công ty có giá trị thứ ba ở Mỹ sau Microsoft (3.010 tỉ USD) và Apple (2.900 tỉ USD).

Ngược lại, cổ phiếu Tesla đã giảm 27% trong năm 2024, khiến vốn hóa thị trường giảm 223 tỉ USD xuống còn 567 tỉ USD. Con số này chỉ cao hơn 67 tỉ USD so với mức tăng vốn hóa thị trường của Nvidia sau gần 6 tuần giao dịch trong năm nay.

Vốn hóa thị trường của Nvidia (hãng chip trí tuệ nhân tạo số 1 thế giới) đã tăng hơn bốn lần kể từ đầu năm 2023. Các nhà đầu tư đặt cược Nvidia sẽ là một trong những hãng được hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), vốn làm tăng nhu cầu về chip AI của họ.

Vốn hóa thị trường của Nvidia tăng thêm 500 tỉ USD trong năm nay là điều đáng chú ý cả về tốc độ lẫn mức độ. Không nhiều công ty đại chúng ở Mỹ có giá trị cao hơn Nvidia.

Mức tăng 500 tỉ USD của Nvidia trong vòng chưa đầy 6 tuần gần bằng vốn hóa thị trường hãng dịch vụ tài chính JPMorgan (504 tỉ USD), vượt xa quy mô nhà bán lẻ Walmart (454 tỉ USD) và tập đoàn dầu khí Exxon Mobil (406 tỉ USD).

Vốn hóa thị trường 1.710 tỉ USD của Nvidia đã lấn át các tập đoàn khổng lồ như Meta Platforms (1.180 tỉ USD), Berkshire Hathaway (848 tỉ USD), Eli Lilly (670 tỉ USD) và Visa (554 tỉ USD).

Giá trị của Nvidia gấp đôi Berkshire Hathaway có vẻ gây sốc, vì nhà sản xuất chip AI này chỉ tạo ra 18 tỉ USD doanh thu trong quý 4/2023, so với 93 tỉ USD của công ty kinh doanh đầu tư đa ngành do tỷ phú Warren Buffett lãnh đạo.

Tuy nhiên, hai công ty này có lợi nhuận hoạt động trong quý 4/2023 gần bằng nhau (10,4 tỉ USD của Nvidia so với 10,8 tỉ USD của Berkshire Hathaway). Dù vậy, Nvidia đang tăng trưởng nhanh hơn Berkshire Hathaway rất nhiều.

Bước nhảy vọt về cổ phiếu đã làm giàu cho các cổ đông lớn nhất của Nvidia. Giá trị tài sản ròng của Jensen Huang, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, đã tăng khoảng 17,4 tỉ USD trong năm 2024 lên 61,4 tỉ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, doanh nhân 60 tuổi trở thành người giàu thứ 22 thế giới và đứng thứ ba về mức tăng tài sản ròng từ đầu năm 2024 đến nay.

gia-tri-nvidia-tang-them-500-ti-usd-chi-sau-gan-6-tuan-gan-bang-von-hoa-thi-truong-cua-tesla.jpg
Giá trị tài sản ròng của ông Jensen Huang tăng lên mức 61,4 tỉ USD nhờ giá cổ phiếu Nvidia tăng vọt - Ảnh: Internet

Nvidia tăng trưởng quá nhanh, Apple và Microsoft có thể phải chạy đua để giành vị trí thứ hai

Cuối tháng 1.2024, 13 nhà đầu tư lớn được hãng tin Reuters phỏng vấn đều đồng thuận rằng lợi thế ban đầu trong lĩnh vực AI có thể giúp vốn hóa thị trường của Microsoft vượt xa Apple trong 5 năm tới.

Dù vậy, một số nhà đầu tư cho rằng cuộc đua giữa Apple và Microsoft có thể chỉ để giành vị trí thứ hai, do Nvidia tăng trưởng mạnh mẽ gần đây.​

Microsoft đã sớm đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI (công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT) và tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh, thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

AI có thể sẽ mang lại lợi ích cho các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft khi cạnh tranh với Amazon và Alphabet trong thị trường đang phát triển mạnh mẽ này. Ở lĩnh vực ứng dụng, Outlook của Microsoft hiện cung cấp cho người dùng trợ lý AI trong việc soạn thảo email.

King Lip, chiến lược gia trưởng tại hãng Baker Avenue Wealth Management, nhận xét: "Microsoft có nhiều đòn bẩy hơn trong mảng đám mây Azure, game, phần mềm doanh nghiệp và tất nhiên, AI là thứ hấp dẫn nhất. Apple phụ thuộc nhiều nhất vào iPhone trong thị trường đã chín muồi và công ty vẫn chưa tiết lộ chi tiết cách họ sẽ cạnh tranh trong cuộc đua AI".

Apple đã âm thầm tích hợp AI vào các chức năng sản phẩm, chẳng hạn như chụp ảnh iPhone tốt hơn, nhưng các nhà đầu tư sẽ muốn nghe thêm về kế hoạch AI của công ty.

Apple hiếm khi thảo luận về AI tạo sinh nhưng hôm 1.2, Giám đốc điều hành Tim Cook đã nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 rằng đó là một “cơ hội lớn và có rất nhiều việc đang diễn ra trong nội bộ”. Dù vậy, ông không có kế hoạch thảo luận công khai về vấn đề này cho đến cuối năm 2024.

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu iPhone giảm do phục hồi kinh tế chậm sau đại dịch COVID-19 và Huawei trỗi dậy mạnh mẽ đang bào mòn thị phần của công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ).

Apple đã bắt đầu bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại Mỹ vào ngày 2.2.2024, khoản đặt cược đắt nhất của công ty trong hơn một thập kỷ.

Kể từ khi Steve Jobs ra mắt iPhone vào năm 2007, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 4.300%. Điều này giúp Apple vượt qua Exxon Mobil hồi năm 2011 trở thành công ty có giá trị nhất trên Phố Wall và là khoản đầu tư chủ chốt của các nhà quản lý danh mục đầu tư.

Với lo ngại của các nhà đầu tư về nhu cầu thấp với iPhone tại Trung Quốc, cổ phiếu Apple đến nay vẫn đi ngang trong năm 2024.

Cổ phiếu Microsoft tăng 57% trong năm 2023 nhờ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh. Theo LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London), cổ phiếu gã khổng lồ phần mềm Mỹ hiện được giao dịch ở mức gấp 33 lần lợi nhuận kỳ vọng, so với mức gấp 28 lần của Apple và khoảng 20 lần với S&P 500.

Mike Dickson, Giám đốc nghiên cứu tại hãng Horizon Investments, cho biết: "Đây là những công ty tăng trưởng chất lượng nhưng để đảm bảo những định giá này, họ cần tiếp tục tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ. Bạn sẽ cần tăng năng suất và tôi nghĩ Microsoft có nhiều khả năng hơn Apple để làm như vậy".

Dữ liệu của LSEG cho thấy 50 nhà phân tích Phố Wall khuyến nghị mua cổ phiếu Microsoft, trong khi 4 nhà phân tích đưa ra xếp hạng trung tính và không có nhà phân tích nào khuyến nghị bán.

Apple có 26 xếp hạng tích cực của các nhà phân tích và 12 xếp hạng trung tính, trong khi hai nhà phân tích khuyến nghị bán cổ phiếu này.

Wayne Kaufman, trưởng nhóm chuyên gia phân tích thị trường tại hãng Phoenix Financial Services ở thành phố New York (Mỹ), nói Nvidia cũng có thể là ứng cử viên cho danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới vài năm tới sau khi cổ phiếu tăng hơn 3 lần vào năm 2023.

Wayne Kaufman nói: "Tôi đã nói với các nhà môi giới và khách hàng của chúng tôi rằng Nvidia giống như Microsoft vào đầu những năm 90 và Intel đầu những năm 80".

Bài liên quan
Các cơ quan quân sự và đại học Trung Quốc vẫn mua được chip AI Nvidia bất chấp lệnh cấm từ Mỹ
Các cơ quan quân sự Trung Quốc, trường đại học và viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) do nhà nước Trung Quốc điều hành trong năm qua vẫn mua được số lượng nhỏ chip AI Nvidia đang bị Mỹ cấm xuất khẩu sang quốc gia châu Á này, theo bản đánh giá của Reuters về tài liệu đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá trị Nvidia tăng thêm 500 tỉ USD chỉ sau 6 tuần, gần bằng vốn hóa thị trường của Tesla