Mạng lưới phòng không Ukraine chỉ chặn được 2/3 số tên lửa và máy bay không người lái (UAV) do Nga bắn đi trong đợt tấn công vào sáng 7.2.
Quốc tế

Hai loại tên lửa Nga vượt qua mạng lưới phòng không Ukraine

Cẩm Bình 11:13 08/02/2024

Mạng lưới phòng không Ukraine chỉ chặn được 2/3 số tên lửa và máy bay không người lái (UAV) do Nga bắn đi trong đợt tấn công vào sáng 7.2.

Nhiều khu vực trên khắp nước trở thành mục tiêu, theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko. Thủ đô Kyiv ghi nhận 4 người thiệt mạng cùng 38 người khác bị thương. Lviv, Kharkiv, Mykolaiv, Dnipropetrovsk cũng báo cáo có thương vong.

loai.jpg
Một tòa chung cư tại Kyiv bị đánh trúng vào sáng 7.2 - Ảnh: CNN

Dữ liệu từ không quân Ukraine chỉ ra 3 tên lửa đạn đạo Iskander và 4 tên lửa hành trình Kh-22 đều “lọt lưới”. Họ thành công đánh chặn 26 trên tổng số 29 tên lửa hành trình Kh-101, Kh-555, Kh-55, cả 3 tên lửa hành trình Kalibr cũng như 15 trên tổng số 20 UAV Shahed. Tên lửa phòng không, lực lượng mặt đất cùng hệ thống tác chiến điện tử đều được sử dụng cho nỗ lực phòng thủ. Nhưng tỷ lệ đánh chặn trong đợt tấn công sáng 7.2 thấp hơn so với nhiều lần trước đó (thường khoảng 80%).

Theo cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, từ tháng trước Nga bắt đầu triển khai toàn bộ kho vũ khí từ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, tên lửa siêu thanh đến UAV các loại. Có vài trường hợp tất cả được dùng để tấn công cùng một mục tiêu. Giới phân tích nhận định Moscow đã tích trữ suốt nhiều tháng trước khi tiến hành tấn công dữ dội nhằm mục đích áp đảo mạng lưới phòng không Ukraine. Đồng giám đốc chương trình an ninh quốc tế thuộc Trung tâm nghiên cứu Razumkov Oleksiy Melnyk cho biết mạng lưới phòng không Ukraine đang phải hoạt động ở mức tối đa.

Vài tháng qua Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi tăng cường viện trợ khí tài đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông nhấn mạnh công tác phòng không đòi hỏi nhiều khẩu đội tên lửa hơn.

loai1.jpg
Khẩu đội tên lửa Iskander - Ảnh: CNN

Iskander là tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm bắn 300 - 500km, mỗi bệ phóng mang được 2 quả một lần. Năm 2022, tờ The New York Times từng đưa tin giới tình báo Mỹ phát hiện Nga bắn thiết bị mồi nhử đánh lừa radar phòng không cùng tên lửa tầm nhiệt rồi mới bắn Iskander, khiến Ukraine gặp khó trong đánh chặn.

Tầm bắn của Kh-22 cũng vào khoảng 500km, nhưng tên lửa có thể mang đầu đạn nặng 1 tấn di chuyển với vận tốc 400km/giờ. Loại vũ khí này không sử dụng radar khóa mục tiêu mà sở hữu chế độ tự động bay nhắm vào tọa độ nhất định.

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai loại tên lửa Nga vượt qua mạng lưới phòng không Ukraine