Hãng Reuters dẫn lời giới chức Israel cho biết họ đã nhận được danh sách con tin mà Hamas chuẩn bị thả vào ngày 25.11, sau khi lực lượng này vừa trao trả 24 người.

Hamas gửi Israel danh sách con tin sắp thả ngay sau đợt trao trả đầu tiên

Cẩm Bình | 25/11/2023, 08:53

Hãng Reuters dẫn lời giới chức Israel cho biết họ đã nhận được danh sách con tin mà Hamas chuẩn bị thả vào ngày 25.11, sau khi lực lượng này vừa trao trả 24 người.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố các quan chức an ninh đang xem xét danh sách. Chưa rõ thời gian cụ thể của đợt trao trả thứ hai. Israel đặt mục tiêu giải cứu toàn bộ con tin bị bắt đi ngày 7.10.

Ngày 24.11, thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực. Hamas cũng tiến hành trao trả 24 con tin đổi lấy 39 tù nhân người Palestine.

Số con tin Hamas vừa trao trả bao gồm 13 công dân Israel (phụ nữ và trẻ em, vài người mang 2 quốc tịch), 10 lao động Thái Lan, 1 lao động Philippines, được đưa khỏi Dải Gaza bàn giao cho phía Ai Cập cùng thành viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại cửa khẩu Rafah. Sau đó họ được đưa về Israel kiểm tra y tế và đoàn tụ với người thân.

hamas.jpg
Hamas thực hiện đợt trao trả con tin đầu tiên vào ngày 24.11 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden hoan nghênh diễn biến trên đồng thời nhấn mạnh ngừng bắn là cơ hội quan trọng để đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, đặc biệt ông để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn dừng giao tranh. Nhà lãnh đạo Mỹ từ chối suy đoán xung đột Israel - Hamas sẽ kéo dài bao lâu mà chỉ nói rằng loại bỏ Hamas là sứ mệnh chính đáng nhưng khó khăn.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết trong ngày 24.11 đã có 196 xe chở hàng viện trợ vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah – nhiều nhất từ khi xung đột nổ ra cho đến nay.

Vui buồn lẫn lộn

Gia đình các con tin có cảm xúc khác biệt khi Hamas tiến hành đợt trao trả đầu tiên. Bà Shelly Shem Tov có con trai Omer Shem Tov bị bắt chưa được thả chia sẻ: “Tôi thấy mừng cho những gia đình được ôm người thân của họ, nhưng tôi cũng buồn vì con mình vẫn chưa trở về”.

Giới chức y tế Israel thông báo số con tin trở về khỏe mạnh. Bà Roni Haviv nóng lòng muốn tặng món đồ chơi mà người cháu Ohad Munder yêu thích: “Tôi mong chờ gặp Ohad và tặng thằng bé khối rubik – thứ mà nó rất thích và chắc chắn rất nhớ”.

Theo một nguồn tin, số con tin Thái Lan được thả (đều là nam giới) không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn mà thuộc một cuộc đàm phán khác do Ai Cập cùng Qatar làm trung gian. Bộ Ngoại giao Thái Lan tuyên bố sẵn sàng nhận lại công dân, trường hợp bị thương có thể ở lại Israel điều trị đến khi hồi phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas gửi Israel danh sách con tin sắp thả ngay sau đợt trao trả đầu tiên