EmdoorVR (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đang hy vọng tận dụng được sự quan tâm xung quanh kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro để tồn tại trong thời kỳ suy thoái của ngành thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).
Thế giới số

Hãng Trung Quốc mong Vision Pro của Apple bùng nổ để tồn tại, bán kính Vision SE giá rẻ hơn 12,5 lần

Sơn Vân 17/02/2024 12:30

EmdoorVR (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đang hy vọng tận dụng được sự quan tâm xung quanh kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro để tồn tại trong thời kỳ suy thoái của ngành thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Nhiều người trên thế giới vẫn chưa chạm tay vào Vision Pro, kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của gã khổng lồ công nghệ Mỹ, được bán ra đầu tháng 2.2024. Thế nhưng tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến phía nam Trung Quốc, người bán đã bắt đầu cung cấp các lựa chọn thay thế rẻ hơn nhiều.

Một trong số đó là Vision SE, do công ty EmdoorVR sản xuất. Shi Qing, Giám đốc điều hành EmdoorVR, cho biết công ty đang hy vọng tận dụng sự quan tâm xung quanh Vision Pro để tồn tại trong thời kỳ suy thoái của ngành công nghiệp VR và AR.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội từ Apple Vision Pro, vì vậy chúng tôi đã nhảy vào làm một sản phẩm tương tự”.

Từ dây đeo màu trắng, màn hình cong phía trước cho đến tên gọi, Vision SE cho thấy những điểm tương đồng đáng chú ý với Vision Pro. Tuy nhiên, chức năng và giá cả của chúng hoàn toàn khác nhau.

Với mức giá dưới 2.000 nhân dân tệ (280 USD, rẻ hơn 12,5 lần so với Vision Pro), Vision SE cho phép người dùng xem video, trang web và ứng dụng nơi làm việc trong môi trường VR và AR thông qua màn hình LCD 5,5 inch có độ phân giải 3664 x 1920 pixel.

Tuy nhiên, Vision SE được trang bị bộ xử lý AR và VR cấp thấp là Qualcomm Snapdragon XR1, thiếu trải nghiệm tương tác theo dõi bằng mắt và cử chỉ tay như Vision Pro. Kính thực tế hỗn hợp của Apple có giá 3.499 USD ở Mỹ nhưng đắt gấp đôi trên thị trường xám của Trung Quốc.

Thuật ngữ "thị trường xám" thường được sử dụng để mô tả việc giao dịch hàng hóa hoặc dịch vụ mà không tuân theo các quy định và luật lệ chính thức của thị trường. Nó thường được liên kết với các hoạt động không hợp pháp hoặc không chính thức, nơi mà các sản phẩm có thể được mua bán ngoài hệ thống pháp luật chính thức.

Theo Shi Qing, trong khi Vision Pro đi sâu vào khái niệm mới về điện toán không gian thì Vision SE tập trung nhiều hơn đến việc cung cấp trải nghiệm giải trí.

Shi Qing cho biết đã nhận ra sự giống nhau của hai thiết bị này, điều này mang lại cho Vision SE biệt danh “Hoa Cường Bắc Vision Pro” trên mạng xã hội. Hoa Cường Bắc là tên thị trường điện tử tiêu dùng nổi tiếng ở Thâm Quyến, nơi chuyên bán các thiết bị nhái.

Shi Qing nhấn mạnh rằng công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan và trải qua quá trình kiểm toán để tránh rủi ro pháp lý

emdoorvr-hang-trung-quoc-mong-vision-pro-cua-apple-bung-no-de-ton-tai-ban-kinh-vision-se-gia-re-hon-12-lan.jpg
EmdoorVR giới thiệu Vision SE, thiết bị lấy cảm hứng từ Vision Pro, tại CES 2024 vào tháng 1.2024 - Ảnh: SCMP

Vision SE và Vision Pro xuất hiện sau một năm khó khăn với ngành công nghiệp VR và AR, trong đó doanh số giao hàng toàn cầu giảm 8,3% xuống còn 8,1 triệu đơn vị vào năm 2023, theo ước tính của công ty nghiên cứu IDC. Nhu cầu bị giảm bớt do áp lực kinh tế toàn cầu với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tại Trung Quốc, Pico (thương hiệu VR lớn thứ hai thế giới và là công ty con của ByteDance - chủ sở hữu TikTok) đã tiến hành ít nhất hai đợt sa thải vào năm 2023, ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên. Theo bản tin của hãng truyền thông Caixin (Trung Quốc) hồi tháng 4.2023, chi nhánh VR của trang web phát video trực tuyến iQiyi đã trì hoãn việc trả lương và cắt giảm số lượng nhân viên. Song theo IDC, năm 2024 sẽ khác.

Dự kiến thị trường AR và VR toàn cầu ​​sẽ tăng trưởng hơn 46% nhờ Vision Pro cũng như sự sẵn có của Quest 3, được Meta Platforms (chủ sở hữu Facebook) bán ra vào tháng 10.2023.

Ramon Llamas, Giám đốc nghiên cứu IDC về thiết bị di động và AR/VR, cho biết: “Lĩnh vực này đang ở thời điểm quan trọng trong lịch sử ngắn của nó. Sự gia nhập của Apple vào năm 2024 sẽ mang lại sự chú ý cần thiết cho một thị trường nhỏ, nhưng sẽ buộc các công ty khác phải cạnh tranh theo những cách khác nhau”.

Được thành lập vào năm 2015, EmdoorVR khởi đầu là nhà sản xuất thiết bị VR theo hợp đồng cho các hãng công nghệ Trung Quốc, gồm cả iQiyi và ZTE, cũng như các khách hàng chính phủ và công nghiệp khác.

Theo Shi Qin, hoạt động kinh doanh hướng tới doanh nghiệp đóng góp khoảng 90% tổng doanh thu cho EmdoorVR. Công ty đã xuất xưởng 200.000AX161, chiếc kính dành cho doanh nghiệp có cùng thông số kỹ thuật như Vision SE, kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2023.

Vision SE là bước đi của EmdoorVR nhằm tiếp cận phân khúc người dùng phổ thông và công ty đang hy vọng Apple sẽ mở đường cho thị trường này.

Việc tiếp thị và lịch ra mắt Vision SE bám sát lịch trình của Apple. Vision SE trình làng vào tháng 10.2023, chỉ vài tháng sau khi Apple giới thiệu Vision Pro hồi tháng 6.2023. EmdoorVR sau đó đã giới thiệu Vision SE tại CES, triển lãm điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1.2024, ngay trước khi Vision Pro được bán ra hôm 2.2 vừa qua.

Việc Apple gia nhập thị trường VR và AR đã thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc. DingTalk, nền tảng cộng tác công việc do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba điều hành, gần đây đã ra mắt ứng dụng gốc dành cho Vision Pro, cho phép người dùng gửi tin nhắn và tổ chức các cuộc họp video trong môi trường ảo ba chiều (3D).

Trip.com Group đã giới thiệu một ứng dụng cho Vision Pro, giúp người dùng xem video toàn cảnh về các điểm đến du lịch, chẳng hạn như núi Everest và sa mạc Sahara. Là nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, Trip.com Group còn điều hành ba trang web Ctrip, Qunar và Skyscanner.

Shi Qin nghĩ Vision Pro sẽ cung cấp thông tin cho thị trường và mang lại những thay đổi đáng kể cho hệ sinh thái nội dung lẫn chuỗi cung ứng, điều này cuối cùng sẽ khiến những chiếc kính tương tự trở nên phổ biến hơn và giá cả phải chăng hơn. Song hiện tại, mục tiêu hàng đầu của ông chỉ là duy trì sự tồn tại cho EmdoorVR sau một năm khó khăn.

Shi Qin thổ lộ: “2023 là một năm khó khăn với ngành công nghiệp VR khi chứng kiến ​​những gã khổng lồ công nghệ cắt giảm đầu tư và nhân lực vào các dự án này. Ưu tiên của tôi với đội ngũ của mình là tồn tại và xuất xưởng sản phẩm”.

apple-can-khac-phuc-nhung-thieu-sot-ve-phan-cung-phan-mem-de-vision-pro-co-the-thay-the-ipad1.jpg
Vision Pro có giá đến 3.499 USD, đắt hơn Vision SE đến 12,5 lần - Ảnh: Internet

Vision Pro là thiết bị phần cứng đầu tiên của Apple trong lĩnh vực VR và AR. Nó cho phép người dùng tương tác với phương tiện kỹ thuật số được tích hợp với thế giới thực. Người dùng có thể điều khiển các ứng dụng của Vision Pro thông qua mắt và ngón tay.

Kính được trang bị chip M2, phụ trách tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Kính thực tế hỗn hợp của Apple có thể nhận diện chính xác biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ tay qua hệ thống 5 cảm biến và 12 camera. Màn hình OLED trên Vision Pro có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Vision Pro nâng cao cách người dùng xem tivi ở nhà và cách họ sử dụng máy tính tại nơi làm việc, có khả năng định vị kính thực tế hỗn hợp của Apple là sản phẩm kế thừa cho cả tivi truyền thống và Mac.

Kết hợp nội dung kỹ thuật số 3D với tầm nhìn ra thế giới bên ngoài, Vision Pro tham gia vào thị trường đông đúc với các đối thủ giá rẻ hơn từ Meta Platforms, HTC và những công ty khác, nhưng hầu như chỉ dành cho thị trường game chứ chưa tìm được lượng người dùng đại chúng.

Phóng viên Jordan Hart của trang Insider cho biết thiết bị này có tiềm năng mở ra xu hướng mới giống iPhone của Apple từng làm hơn 15 năm trước.

Bài liên quan
Mối quan hệ căng thẳng của Apple với các nhà phát triển ứng dụng khiến Vision Pro khó tiến xa
Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple sẽ thiếu một số ứng dụng quan trọng khi được bán ra vào ngày 2.2 tới, làm dấy lên lo ngại về mối quan hệ vốn đã căng thẳng với một số nhà phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng Trung Quốc mong Vision Pro của Apple bùng nổ để tồn tại, bán kính Vision SE giá rẻ hơn 12,5 lần