Dòng iPhone 15 được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, khi doanh số đặt hàng trước mạnh mẽ bất chấp sự hồi sinh của smartphone Huawei và lệnh cấm iPhone từ chính quyền.

iPhone 15 Pro và Pro Max được mua sạch trên Tmall của Alibaba ở Trung Quốc sau 1 phút

Sơn Vân | 20/09/2023, 09:52

Dòng iPhone 15 được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, khi doanh số đặt hàng trước mạnh mẽ bất chấp sự hồi sinh của smartphone Huawei và lệnh cấm iPhone từ chính quyền.

Dòng iPhone 15 đã được đón nhận nồng nhiệt ở Trung Quốc khi người tiêu dùng đổ xô mua phiên bản mới nhất chiếc smartphone mang tính biểu tượng của Apple thông qua nhiều kênh bán hàng. Điều này làm dịu đi những dự đoán rằng Apple có thể gặp khó khăn trước sự cạnh tranh từ Huawei và lệnh cấm iPhone trong cơ quan chính phủ Trung Quốc.

Chỉ trong 10 phút đầu tiên sau khi Apple bắt đầu chấp nhận đơn đặt hàng trước cho dòng iPhone 15, trang web chính thức của hãng tại Trung Quốc đã sập do nhu cầu cao. Luồng đặt hàng trước tại cửa hàng Apple trên các trang web thương mại điện tử như Tmall của Alibaba và JD.com cũng diễn ra dày đặc.

Theo báo cáo của hãng truyền thông địa phương Jiemian, lô iPhone 15 Pro và Pro Max đầu tiên có sẵn để đặt hàng trước tại Apple Store chính thức trên Tmall đã được mua sạch chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút lúc 20 giờ tối 15.9.

Một người quản lý của Tmall nói với Jiemian (phương tiện truyền thông liên kết với Shanghai United Media Group) rằng họ phải bổ sung hàng 9 lần trong vòng chưa đầy 30 phút, đồng thời cho biết iPhone 15 Pro Max là mẫu bán chạy nhất.

Trong khi đó, khách hàng của JD.com (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh) đã đặt trước hơn 3 triệu đơn tại Apple Store trên nền tảng này cho cả 4 mẫu iPhone 15 tính đến ngày 18.9, theo số liệu hiển thị trên trang web của hãng.

iPhone 15 là mẫu cao cấp phổ biến nhất trên JD.com trong số smartphone có giá từ 4.000 đến 6.000 nhân dân tệ (823 USD) hôm 19.9, tiếp theo là iPhone 14 và iPhone 13, với Huawei Mate 40 đứng ở vị trí thứ tư.

Ngoài các kênh bán hàng thương mại điện tử truyền thống, một loạt nền tảng dịch vụ theo yêu cầu và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến khác, bao gồm cả Meituan và Ele.me, cũng chứng kiến làn sóng mua dòng iPhone 15 điên cuồng.

Gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan, hợp tác với hơn 5.000 nhà bán lẻ sản phẩm Apple được ủy quyền rải rác khắp Trung Quốc, đã bán được số các mẫu iPhone 15 trị giá 200 triệu nhân dân tệ trong 30 phút đầu tiên của phiên đặt hàng trước vào sáng 15.9, theo hãng truyền thông địa phương National Business Daily.

Đối thủ của Meituan, Ele.me thuộc sở hữu Alibaba, đã liên kết với hơn 3.000 nhà bán lẻ của Apple với lời hứa sẽ đưa iPhone mới cho khách hàng trong vòng 30 phút sau khi chúng có thể được giao chính thức vào ngày 22.9.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ đến sau khi Apple chính thức ra mắt dòng iPhone 15 vào ngày 13.9, với bốn mẫu có giá khởi điểm 5.999 nhân dân tệ tại Trung Quốc và một số nâng cấp về thiết kế lẫn chức năng.

Hai mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max cao cấp, có giá bán lẻ trong khoảng từ 7.999 đến 13.999 nhân dân tệ, đi kèm với A17 Pro mà Apple gọi là chip 3 nanomet đầu tiên của ngành, vỏ titan tăng độ bền và giảm trọng lượng, camera tốt hơn, zoom quang 5x trên mẫu iPhone 15 Pro Max.

Để so sánh, Mate 60 Pro của Huawei sử dụng chip 7 nanomet được sản xuất tại Trung Quốc, có giá 6.999 nhân dân tệ.

iphone-15-pro-va-pro-max-duoc-mua-sach-tren-tmall-cua-alibaba.jpg
Những người tham dự xem Phone 15 Pro và Apple iPhone 15 Pro Max trong một sự kiện tại khuôn viên Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Apple cũng đang phải đối mặt với lệnh cấm một phần của chính phủ Trung Quốc với việc sử dụng iPhone. Trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận bất kỳ luật hoặc quy định nào của chính phủ cấm sử dụng iPhone, nhiều cơ quan đã đưa ra thông báo cho nhân viên của họ không được dùng iPhone trong các tòa nhà chính phủ.

Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng hãng của TF International Securities, viết rằng nhu cầu về mẫu iPhone 15 Pro Max rất mạnh mẽ như mong đợi, trong khi nhu cầu về iPhone 15 và iPhone 15 Plus “gần ngang bằng với năm ngoái”.

Theo báo cáo của Jiemian, gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự kiến ​​sẽ mở cửa hàng truyền thống thứ 8 tại thành phố Thượng Hải vào đầu năm 2024, nâng tổng số cửa hàng trên Trung Quốc đại lục lên 46.

Bài tập về sự kiên nhẫn

Việc cố gắng mua được những mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max ở Trung Quốc là một bài tập về sự kiên nhẫn. Apple đã lùi thời gian giao máy đến 1 tháng rưỡi cho đơn đặt hàng trước với nhiều biến thể iPhone 15, chỉ còn một số ít sẽ đến vào cuối tháng 10.

Trước khi Apple giới thiệu dòng iPhone 15, các phương tiện truyền thông nhà nước và mạng xã hội trong nước đã xôn xao về Mate 60 Pro của Huawei và cho rằng đây là “kẻ hủy diệt iPhone”. Làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn với Apple, chính quyền Trung Quốc đã mở rộng lệnh cấm với các sản phẩm của hãng này ở nhiều nơi làm việc.

Những động thái đó đến nay dường như không ảnh hưởng nhiều đến sự nhiệt tình của người Trung Quốc với những chiếc iPhone mới nhất.

Trong bữa tối ở Hồng Kông (Trung Quốc) vào đêm Apple mở đơn đặt hàng cho dòng iPhone 15, Vlad Savov (phóng viên hãng tin Bloomberg) thấy một người ở bàn bên cạnh đang sốt sắng làm mới ứng dụng Apple Store trên iPhone 14 Pro của anh, để theo đuổi iPhone mới. Rõ ràng là có rất nhiều người trong thành phố này cũng làm như vậy.

Vẫn còn rất sớm trong chu kỳ mua sắm của năm nay và con số bán hàng cuối cùng có thể cho thấy một bức tranh khác. Tuy nhiên, tín hiệu ban đầu chỉ ra doanh số bán dòng iPhone 15 tại Trung Quốc không khác gì bất kỳ năm nào khác. Trong một thập kỷ rưỡi, Apple đã thuyết phục được người dùng rằng các thiết bị điện tử tiêu dùng của họ là sản phẩm phải có.

Bầu không khí ở Trung Quốc đã khác vào năm 2023. iPhone vắng bóng một cách bất thường trong các chủ đề xu hướng trên mạng xã hội vào ngày diễn ra sự kiện ra mắt. Sau đó, Apple xuất hiện trong các chủ đề nổi bật nhưng thường là dưới một góc độ tiêu cực.

Vì vậy, trong không gian thông tin công cộng được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc, iPhone hiện gặp khó khăn. Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa thấy điều đó làm giảm bớt sự nhiệt tình của những người Trung Quốc với dòng iPhone 15.

iPhone một lần nữa vẫn duy trì được độ phổ biến và sự quan tâm bất chấp các sự kiện khác trong thế giới thực. Trong những năm kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007, chúng ta đã phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, việc một cựu người dẫn chương trình truyền hình thực tế (ông Donald Trump) được bầu làm Tổng thống Mỹ, đại dịch COVID-19 toàn cầu và cuộc chiến Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn.

Video trên tay iPhone 15 Pro Max:

Bài liên quan
iPhone 15 Pro có chip A17 Pro nhanh hơn, RAM 8GB, GPU mang tính lịch sử
Điểm Geekbench cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã xác nhận chip A17 Pro cải thiện hiệu suất so với A16 Bionic trong hai mẫu iPhone 14 Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 15 Pro và Pro Max được mua sạch trên Tmall của Alibaba ở Trung Quốc sau 1 phút