Cựu Thủ tướng Ehud Barak cho rằng Israel chỉ còn vài tuần để đánh bại Hamas trước khi dư luận toàn cầu đồng loạt lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Dải Gaza.

Israel chỉ còn vài tuần để đánh bại Hamas?

Hoàng Vũ (theo Politico) | 07/11/2023, 16:59

Cựu Thủ tướng Ehud Barak cho rằng Israel chỉ còn vài tuần để đánh bại Hamas trước khi dư luận toàn cầu đồng loạt lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Dải Gaza.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Politico, cựu thủ tướng Israel đã đề xuất rằng một lực lượng Ả Rập đa quốc gia phải nắm quyền kiểm soát Gaza sau khi nước này thành công loại bỏ Hamas, để giúp mở ra sự trở lại của chính quyền Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas. Tuy nhiên, ông Barak nhấn mạnh việc thay đổi trật tự chính trị ở Gaza để quy về một nhà nước Palestine thống nhất có thể là một viễn cảnh rất xa vời.

cuu-thu-tuong-israel-ehud-barak(1).png
Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak - Ảnh: AFP

Barak, người lãnh đạo Israel từ năm 1999 đến 2001, đã nhận thấy giới chức Mỹ đã thay đổi quan điểm trong những ngày gần đây với hàng loạt lời kêu gọi tạm ngừng bắn vì mục đích nhân đạo. Ông lo lắng, sự đồng cảm dành cho Israel ngay sau vụ tấn công đẫm máu ngày 7.10 - đang giảm dần.

“Cửa sổ đang đóng lại với chúng tôi. Rõ ràng là chúng tôi đang tiến tới xích mích với người Mỹ về cuộc tấn công. Mỹ không thể ra lệnh cho Israel phải làm gì. Nhưng chúng tôi không thể phớt lờ họ. Chúng tôi sẽ phải đáp ứng các yêu cầu của Mỹ trong vòng hai hoặc ba tuần tới, có thể là ít hơn”, ông nói Barak nói.

Cựu Thủ tướng Barack tiết lộ thêm sẽ mất vài tháng hoặc thậm chí một năm để Israel đạt được mục tiêu loại bỏ hoàn toàn nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas khỏi Dải Gaza. Nhưng ông cũng lưu ý rằng sự ủng hộ của phương Tây đối với Israel đang ngày càng suy yếu vì số dân thường thiệt mạng ở Gaza tăng cao cũng như lo ngại về chiến dịch của Israel gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn và thậm chí còn thảm khốc hơn trong khu vực.

“Các quốc gia phương Tây lo lắng cho công dân của họ trong số 242 con tin mà Hamas đang giam giữ ở Gaza. Hãy lắng nghe tiếng nói của công chúng. Chúng tôi đang mất đi sự ủng hộ của châu Âu. Và có thể sau hơn một tuần nữa, sự xích mích với người Mỹ sẽ nổi lên”, ông Barak chia sẻ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu lên sự cần thiết phải “tạm dừng nhân đạo” ở Gaza. Và tuần này trong chuyến đi thứ tư tới Israel và lần thứ ba tới khu vực Trung Đông kể từ ngày 7.10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh Israel rằng họ nên ưu tiên bảo vệ dân thường ở Gaza và giảm thiểu thương vong dân sự.

Những nỗ lực của Washington cho đến nay đã bị ông Netanyahu từ chối song cựu thủ tướng Barak cho rằng chính phủ Israel khó có thể phớt lờ các quan ngại của Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu thêm một khoảng thời gian lâu hơn nữa.

Theo ông Barak, Israel đã đặt mục tiêu cao trong cuộc chiến ở Gaza một cách đúng đắn. "Cú sốc của cuộc tấn công ngày 7.10 là rất lớn. Đây là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử của chúng tôi và rõ ràng là phải có một phản ứng cứng rắn. Đó không phải để trả thù mà để đảm bảo rằng các vụ tấn công như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Và ngay cả khi chiến dịch quân sự của chúng tôi không đạt được mục tiêu tối đa là loại bỏ hoàn toàn Hamas, nhóm này vẫn phải chịu thiệt hại nghiêm trọng”, ông nói.

Để thay đổi cục diện chính trị tại Gaza, ông Barak đề xuất một lực lượng Ả Rập đa quốc gia có thể tiếp quản khu vực này. “Với sự hậu thuẫn của Liên đoàn Ả Rập và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chúng ta có thể tập hợp một lực lượng Ả Rập đa quốc gia để kiểm soát Gaza. Họ có thể ở đó từ ba đến sáu tháng để giúp chính quyền Palestine của ông Abbas tiếp quản một cách hợp lý”, ông nói.

Trở lại năm 2008-2009, khi Israel và Hamas giao tranh kéo dài ba tuần, Barak, khi đó là Bộ trưởng Quốc phòng Israel, đã thảo luận với nhà lãnh đạo Ai Cập Hosni Mubarak và lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas về khả năng Ai Cập và các quốc gia Ả Rập khác sẽ can thiệp để quản lý Dải Gaza.

“Ông ấy (Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas) đã nói sẽ không bao giờ có thể trở lại Gaza. Tôi không thích câu nói này nhưng có thể hiểu logic của ông ấy. Mười lăm năm trước, điều đó là không thể vì không có ai làm điều đó nhưng kể từ đó đã có rất nhiều thay đổi”, cựu thủ tướng Israel nói.

Ông Barak nhấn mạnh Israel, Ai Cập và Jordan đã tăng cường hợp tác chống khủng bố và Israel đã ký các hiệp định “bình thường hóa” với Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

“Đây là quá trình tôi nghĩ rằng các quốc gia Ả Rập sẽ không muốn rút lui. Một chương mới đang mở ra, trong đó tất cả các bên đều nỗ lực chân thành để xoa dịu xung đột”, Barak nói thêm.

Cựu lãnh đạo Israel cũng cảnh báo rằng các bên không nên vội vàng khởi động lại các cuộc đàm phán về giải pháp hai nhà nước. “Điều đó sẽ không xảy ra nhanh chóng và sẽ mất thời gian. Niềm tin từ mọi phía đã không còn – sự ngờ vực chỉ ngày càng sâu sắc hơn”, Barak cho hay.

Bài liên quan
Colombia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel
Đài CNN dẫn lời Tổng thống Colombia Gustavo Petro ngày 1.5 thông báo nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vì chiến dịch quân sự của quốc gia Trung Đông ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel chỉ còn vài tuần để đánh bại Hamas?