Đài CNN đưa tin chính phủ Israel qua bàn luận đã quyết định chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và dùng tù nhân người Palestine đổi lấy con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ.

Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

Cẩm Bình | 22/11/2023, 12:00

Đài CNN đưa tin chính phủ Israel qua bàn luận đã quyết định chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và dùng tù nhân người Palestine đổi lấy con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ.

isra.jpg

Một quan chức Israel tiết lộ cuộc họp chính phủ ngày 22.11 kéo dài 6 giờ với nội dung xoay quanh hàng loạt vấn đề, từ tính đạo đức của thỏa thuận đến tác động mà thỏa thuận đem lại. Cuối cùng thỏa thuận được thông qua với tỷ lệ áp đảo – chỉ 2 người bỏ phiếu chống.

Theo thỏa thuận, Hamas sẽ đổi ít nhất 50 con tin là phụ nữ và trẻ em lấy 150 tù nhân người Palestine cùng 4 ngày ngừng bắn, tạo điều kiện cho xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo và nhiên liệu đi vào Dải Gaza.

Lệnh ngừng bắn có thể được kéo dài nếu nhiều con tin được thả hơn. Phía Israel đề xuất cứ 10 con tin đổi lấy 1 ngày ngừng bắn.

Điều phối viên phụ trách vấn đề con tin Gal Hirsch cho biết mốc thời gian trao trả lẫn danh tính con tin sắp trở về vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông Israel tiết lộ nếu thỏa thuận được chấp nhận thì đợt thả con tin đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 23.11.

Mặc dù trước đó kiên quyết phản đối ngừng bắn, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới đây lại đề nghị chính phủ chấp nhận thỏa thuận và cho rằng đây là quyết định khó khăn nhưng đúng đắn.

Số lượng con tin mà Hamas đang giữ vào khoảng hơn 200. Tính đến nay, lực lượng này chỉ mới thả 4 người là 2 công dân Mỹ Judith Raanan và Natalie Raanan, 2 công dân Israel Israel Nurit Cooper và Yocheved Lifshitz.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas