Israel phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của quốc tế, bao gồm cả từ đồng minh Mỹ, để làm nhiều hơn nữa nhằm bảo vệ thường dân Palestine ở Gaza.

Israel đối mặt với áp lực quốc tế vì giao tranh gần bệnh viện ở Gaza

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 11/11/2023, 16:25

Israel phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của quốc tế, bao gồm cả từ đồng minh Mỹ, để làm nhiều hơn nữa nhằm bảo vệ thường dân Palestine ở Gaza.

Hãng tin Reuters hôm 11.11 dẫn lời giới chức y tế ở Gaza cho biết, số người Palestine thiệt mạng trong các vụ bắn phá tại khu vực này trong 5 tuần qua đã tăng trên 11.000 người.

“Có quá nhiều người Palestine đã thiệt mạng, có quá nhiều người đã phải chịu đựng những điều này trong quá khứ”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố hôm 10.11.

khoi-boc-len-tren-gaza-nhin-tu-mien-nam-israel-ngay-10-thang-11-nam-2023.png
Khói bốc lên từ Dải Gaza nhìn từ miền nam Israel hôm 10.11 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Blinken cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với chiến dịch của Israel nhằm đảm bảo rằng Gaza không còn là nơi “phát động hoạt động khủng bố”.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC được công bố cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Israel phải ngừng ném bom Gaza và giết hại dân thường. “Pháp lên án rõ ràng các hành động của Hamas. Nhưng chúng tôi cũng kêu gọi Israel ngừng đánh bom Gaza”, ông Macron nói.

Đáp lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới nên lên án Hamas chứ không phải Israel. “Những tội ác mà Hamas đang phạm phải hôm nay ở Gaza sẽ được thực hiện vào ngày mai ở Paris, New York và bất cứ nơi nào trên thế giới”, ông nói.

Phía Israel cũng cho biết các chiến binh Hamas, những người đang giam giữ tới 240 con tin thuộc các quốc tịch khác nhau bị bắt trong cuộc tấn công hồi tháng trước, sẽ lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lại.

Ông Netanyahu cũng tuyên bố quân đội Israel sẽ kiểm soát Dải Gaza sau khi chiến sự kết thúc và không giao khu vực cho lực lượng quốc tế.

“Sau khi loại bỏ Hamas, Israel sẽ quản lý an ninh toàn bộ Dải Gaza, trong đó có phi quân sự hóa hoàn toàn khu vực, để đảm bảo không còn mối đe dọa nào từ đây đối với công dân Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ kiểm soát Dải Gaza. Chúng tôi sẽ không giao khu vực này cho các lực lượng quốc tế”, Thủ tướng Israel nói.

Ả Rập Saudi dự kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chung Hồi giáo - Ả Rập bất thường hôm 11.11. Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết “các nước cảm thấy cần phải nỗ lực thống nhất và đưa ra lập trường chung nhất quán”.

Trước khi rời Tehran để tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói: “Gaza không phải là đấu trường của lời nói. Nó phải là đấu trường dành cho hành động. Ngày nay, sự đoàn kết của các quốc gia Hồi giáo là rất quan trọng”.

Iran được cho là hậu thuẫn cả Hamas và Hồi giáo Jihad - một nhóm chiến binh Palestine khác ở Gaza cũng như Hezbollah - nhóm chiến binh có trụ sở tại Lebanon.

Vì sao bệnh viện ở Gaza bị nhắm mục tiêu?

Theu Reuters, giới chức Palestine cho biết các bệnh viện tại Dải Gaza đã hứng chịu các vụ nổ và nhiều tiếng súng kể từ ngày 7.10.

Mohammad Abu Selmeyah, giám đốc bệnh viện Al Shifa cho biết: “Israel hiện đang phát động cuộc chiến với các bệnh viện ở thành phố Gaza”. Bệnh viện Al-Shifa - cơ sở y tế lớn nhất Dải Gaza, vẫn nằm trong tình trạng báo động khi Tel Aviv liên tục tấn công vào khu vực phía trước tòa nhà chính từ đêm 9.11.

“Có thể nghe thấy rất nhiều tiếng súng và bạn biết rằng xe tăng đang tiến gần đến bệnh viện Al-Shifa. Bây giờ, đây không phải nơi an toàn dù đáng lẽ nó phải là nơi an toàn nhất”, Ahmed Mokhallalati, bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện này, cho biết.

Bác sĩ Mokhallalati tiết lộ các cuộc tấn công liên tục của Israel vào Al-Shifa đã khiến nhiều bệnh nhân quyết định rời khỏi đây “dù chưa được điều trị hay phẫu thuật”. Bất chấp, đội ngũ y tế tại bệnh viện vẫn quyết tâm ở lại cùng các bệnh nhân.

Về phần mình, người phát ngôn chính phủ Israel Eylon Levy cho biết trụ sở của Hamas nằm ở tầng hầm của bệnh viện Al Shifa, đồng nghĩa với việc cơ sở y tế này có thể mất tư cách được bảo vệ và trở thành mục tiêu hợp pháp. Israel khẳng định Hamas đang giấu vũ khí trong đường hầm bên dưới bệnh viện.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các nhân viên y tế tại bệnh viện Al Shifa đã buộc phải rời bệnh viện để tìm kiếm sự an toàn.

“Nhiều người trong số hàng nghìn người trú ẩn tại bệnh viện buộc phải sơ tán do rủi ro an ninh, trong khi nhiều người vẫn bị mắc kẹt”, ông Tedros viết trên mạng xã hội.

Các nhân viên y tế cho Reuters biết lực lượng Israel đã bao vây các khu vực xung quanh bệnh viện Nasser Rantissi cũng như bệnh viện Al-Quds. 

Người phát ngôn quân đội Israel, trung tá Richard Hecht khẳng định quân đội nước này “không bắn vào bệnh viện”. “Nếu chúng tôi thấy lực lượng Hamas bắn từ bệnh viện, chúng tôi sẽ làm những gì cần làm. Chúng tôi nhận thức được sự nhạy cảm của tình hình, nhưng một lần nữa, nếu chúng tôi thấy những kẻ khủng bố, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng”, ông nói.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan xác nhận Israel đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để thành lập các bệnh viện dã chiến ở miền nam Gaza. Israel trước đó đã yêu cầu khoảng 1,1 triệu người Palestine ở Gaza sơ tán về phía nam trước khi tiến hành tấn công khu vực này.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel đối mặt với áp lực quốc tế vì giao tranh gần bệnh viện ở Gaza