Đài CNN đưa tin thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel với Hamas hết hiệu lực từ 7 giờ sáng 1.12 (giờ địa phương) khi các bên không đưa ra thông báo gia hạn.
Chuyển động

Israel - Hamas không gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

Cẩm Bình 14:15 01/12/2023

Đài CNN đưa tin thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel với Hamas hết hiệu lực từ 7 giờ sáng 1.12 (giờ địa phương) khi các bên không đưa ra thông báo gia hạn.

isra.jpg
Xe tăng Israel tập trung tại biên giới giáp Dải Gaza ngày 30.11 - Ảnh: CNN

Quân đội Israel cho biết vào 1 tiếng trước lúc thỏa thuận hết hạn, hệ thống phòng không nước này đã đánh chặn một tên lửa được phóng từ Dải Gaza. Họ cáo buộc Hamas vi phạm thỏa thuận, đồng thời tuyên bố khôi phục chiến dịch quân sự.

Phía Hamas cũng xác định quân đội Israel bắn phá phía tây bắc Dải Gaza ngay khi thỏa thuận hết hạn, sau đó tái khởi động hoạt động tấn công trên khắp vùng lãnh thổ này. Một ngày trước, cánh vũ trang của Hamas yêu cầu các lực lượng của mình duy trì cao độ trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho trường hợp giao tranh quay lại.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày qua giúp 78 công dân Israel và người có 2 quốc tịch, cùng khoảng 24 công dân nước ngoài được thả. Đổi lại Israel thả 240 tù nhân Palestine. Ngoài ra nhiều đoàn xe chở hàng thành công đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza một cách an toàn.

Nỗ lực kéo dài thời gian tạm dừng giao tranh sang ngày thứ 8 bị nghi ngờ khi ở lần gia hạn mới nhất Hamas đến phút cuối mới nói gặp khó khăn trong xác định vị trí của 10 con tin phụ nữ và trẻ em, may mắn phía Israel chấp nhận chỉ nhận về 8 con tin trong ngày 30.11, tính bù bằng 2 con tin song quốc tịch Israel - Nga được thả một ngày trước đó.

Hai quốc gia đứng ra làm trung gian là Ai Cập và Qatar được cho rất cố gắng thúc đẩy gia hạn thỏa thuận. Hiện chưa rõ lý do Israel - Hamas không kéo dài thêm thời gian ngừng bắn.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel - Hamas không gia hạn thỏa thuận ngừng bắn