Quân đội Israel hôm 17.10 cho biết, họ đã phát hiện ra một đường hầm lớn ở Gaza gần tuyến đường đông đúc vào Israel.
Quốc tế

Israel phát hiện lỗ hổng ‘chết người’ dẫn đến cuộc tấn công đẫm máu của Hamas

Hoàng Vũ (theo Politico) 18/12/2023 13:10

Quân đội Israel hôm 17.10 cho biết, họ đã phát hiện ra một đường hầm lớn ở Gaza gần tuyến đường đông đúc vào Israel.

Theo Politico, lối vào đường hầm gần một căn cứ quân sự của Israel và cách cửa khẩu Erez - nơi chuyên xử lý việc di chuyển của người Palestine vào Israel để làm việc, chăm sóc y tế và quá cảnh sang nước láng giềng Jordan - vài trăm mét. Quân đội Israel tiết lộ đường hầm này dài hơn 4km, đủ rộng cho ô tô đi qua và liên kết với mạng hệ thống địa đạo khắp Gaza.

duong-ham-hamas2.png
Lính Israel trong đường hầm được cho là do lực lượng Hamas sử dụng để tiến hành cuộc tấn công ngày 7.10 - Ảnh: AP

Phía Israel khẳng định đường hầm giúp cho Hamas vận chuyển các phương tiện và vật tư để chuẩn bị cho cuộc tấn công ngày 7.10. Khu vực gần đường hầm là một trong nhiều địa điểm dọc theo bức tường biên giới, nơi lực lượng Hamas dễ dàng vượt qua hàng phòng thủ an ninh của Israel để tiến vào lãnh thổ nước này. Vụ tấn công bất ngờ này đã khiến ít nhất 1.200 cư dân Israel thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Trong khi đó, giới chức y tế Palestine nói rằng cuộc tấn công trả đũa của Isarael cũng đã cướp đi sinh mạng của hơn 18.000 người ở Dải Gaza. Israel cho biết việc phá hủy mạng lưới đường hầm của Hamas là mục tiêu chính. Phần lớn mạng lưới ngầm này chạy bên dưới các trường học, bệnh viện và khu dân cư.

Giới chức quân sự, tình báo và chính trị gia Israel thời gian qua bị chỉ trích nặng nề vì không ngăn chặn được cuộc tấn công nêu trên. Người phát ngôn quân đội Israel, thiếu tướng Nir Dinar, cho biết các cơ quan an ninh của nước này không biết sự tồn tại của đường hầm kể trên trước ngày 7.10.

“Theo những gì tôi biết, đường hầm này không đi từ Gaza vào Israel mà dừng cách biên giới trong vòng 400m. Điều này đồng nghĩa hệ thống cảnh báo sẽ không cho biết rằng một đường hầm đang được xây dựng”, ông Dinar giải thích và tiết lộ thêm rằng đường hầm đã được che giấu kỹ lưỡng khỏi máy bay không người lái và vệ tinh của Israel.

Theo ông Dinar, mặc dù nhận thức được việc Hamas có mạng lưới đường hầm trải dài từ lâu, quân đội Israel không lường trước rằng nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza có thể sử dụng nó để thực hiện kế hoạch tấn công quy mô lớn.

“Đây chính là chiến lược của Hamas. Điều ngạc nhiên là họ đã thành công và quy mô của đường hầm này… thực sự gây sốc”, người phát ngôn quân đội Israel nói.

Dinar cũng cho biết đường hầm này cao gấp đôi và rộng gấp ba lần các đường hầm khác được tìm thấy ở Gaza. Đường hầm được trang bị hệ thống thông gió, điện và có thể đi xuống độ sâu 50m dưới lòng đất ở một số điểm. Ông khẳng định rằng Hamas phải bỏ ra hàng triệu USD cùng rất nhiều nhiên liệu và nhân công để xây dựng, duy trì một đường hầm như vậy.

“Tại thời điểm này, đây là đường hầm lớn nhất ở Gaza”, Chuẩn đô đốc quân đội Israel Daniel Hagari nói với các phóng viên hôm 15.12.

Ông Hagari cho biết quân đội nước này đã lên kế hoạch phá hủy đường hầm và tiếp tục “săn lùng” các chiến binh Hamas ẩn náu ở những nơi khác.

Bài liên quan
Ukraine muốn được hệ thống Patriot sắp bị loại biên của Israel
Trang Newsweek cho biết quyết định loại biên hệ thống Patriot của Israel là cơ hội để Ukraine củng cố mạng lưới phòng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel phát hiện lỗ hổng ‘chết người’ dẫn đến cuộc tấn công đẫm máu của Hamas