Phát ngôn viên quân đội Israel, tướng Daniel Hagari hôm 5.11 cho biết lực lượng nước này đã hoàn tất việc bao vây thành phố Gaza, thủ phủ của Dải Gaza.

Israel thành công bao vây thành trì của Hamas, yêu cầu người Palestine tiếp tục sơ tán

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 06/11/2023, 12:45

Phát ngôn viên quân đội Israel, tướng Daniel Hagari hôm 5.11 cho biết lực lượng nước này đã hoàn tất việc bao vây thành phố Gaza, thủ phủ của Dải Gaza.

"Lực lượng Israel do đơn vị trinh sát của lữ đoàn Holani dẫn đầu đã áp sát bờ biển Địa Trung Hải và bám trụ ở đây. Hôm nay, Dải Gaza đã chia thành miền Bắc và miền Nam", ông Hagari tuyên bố và kêu gọi người dân khẩn trương sơ tán từ phía bắc sang phía nam Gaza.

Theo tướng Hagari, đây là một “bước tiến đáng kể” trong việc gia tăng áp lực đối với lực lượng Hamas. “Chúng tôi đang gia tăng các cuộc tấn công ngay trong đêm bằng những biện pháp rất mạnh”, quan chức quân đội Israel nói thêm.

inh-si-israel-chiem-vi-tri-trong-boi-canh-quan-doi-israel-dang-tien-hanh-chien-dich-tren-bo-chong-lai-hamas-ngay-4-thang-11-nam-2023(1).png
Binh sĩ Israel tại một vị trí ở Dải Gaza ngày 4.11 - Ảnh: Reuters

Truyền thông Israel cho biết lực lượng của nước này sẽ tiến vào thành phố Gaza, vốn được coi là thành trì của Hamas, trong vòng 48 giờ sau khi hoàn tất bao vây thành phố.

Việc chia cắt Dải Gaza là chiến lược của Israel nhằm cô lập, siết gọng kìm đối với lực lượng Hamas. Tuy nhiên, Israel có thể sẽ phải đối mặt với thách thức lớn hơn khi tiến vào thành phố Gaza do phải tác chiến trong đô thị.

Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết đã phát hiện một mạng lưới đường hầm, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa của lực lượng Hamas ngay bên dưới hoặc sát với một số bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza. Theo các nhà phân tích, Israel sẽ bất lợi hơn, dễ bị phục kích khi tác chiến đô thị trong một thế trận như vậy.

Công ty viễn thông Paltel của Palestine ngày 5.11 cho biết tất cả các dịch vụ liên lạc và Internet lại bị cắt trong khu vực Dải Gaza. Theo đó, các tuyến liên lạc chính được kết nối lại trước đó tiếp tục bị cắt từ phía Israel. Đây là lần thứ 3 xảy ra tình trạng này, khiến Dải Gaza gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.

Trong một diễn biến liên quan, các phong trào vũ trang Palestine tại Dải Gaza cũng đã phóng nhiều loạt tên lửa vào miền Trung và miền Nam Israel, nhắm vào thành phố Tel Aviv và sân bay quốc tế Ben Gurion đêm 5.11 (giờ địa phương). Ở miền Bắc, một số quả tên lửa đã phóng về phía thị trấn Kiryat Shmona gần biên giới với Lebanon.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel thành công bao vây thành trì của Hamas, yêu cầu người Palestine tiếp tục sơ tán