Hãng Reuters dẫn lời quân đội Israel (IDF) tuyên bố lực lượng nước này vừa phát hiện một mạng lưới đường dầm dài hàng trăm mét có phần chạy bên dưới trụ sở tại Dải Gaza của Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA).
Chuyển động

Israel tuyên bố phát hiện đường hầm Hamas bên dưới trụ sở cơ quan Liên Hợp Quốc

Cẩm Bình 08:33 11/02/2024

Hãng Reuters dẫn lời quân đội Israel (IDF) tuyên bố lực lượng nước này vừa phát hiện một mạng lưới đường dầm dài hàng trăm mét có phần chạy bên dưới trụ sở tại Dải Gaza của Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA).

Được hộ tống bởi IDF, các phóng viên đi xuống đường hầm lót bê tông từ một trường học nằm gần trụ sở UNRWA . Sau 20 phút di chuyển, trung tá dẫn đường tên Ido nói rằng họ đã đến bên dưới trụ sở. IDF xác định mạng lưới dài 700m và sâu 18m, có không gian làm việc với nhiều két thép, buồng vệ sinh lát gạch, buồng chứa máy chủ, buồng chứa pin công nghiệp.

Trung tá Ido nói: “Mọi hoạt động đều diễn ra tại đây. Tất cả năng lượng cho đường hầm các bạn đi qua đều được cung cấp từ đây. Đây là một trong số sở chỉ huy tình báo trung tâm”. Hamas đã cắt đứt đường dây cáp liên lạc chạy dọc hầm rồi tiến hành sơ tán, dường như do IDF bắn phá quá quyết liệt cộng thêm mưa mùa đông kéo dài.

isra.jpg
IDF dùng camera khảo sát đường hầm mà họ xác định chạy bên dưới trụ sở UNRWA - Ảnh: Reuters

Trụ sở UNRWA tọa lạc tại thành phố Gaza – đô thị lớn nhất Dải Gaza. Vì không thể thu tín hiệu sóng điện thoại dưới hầm nên các phóng viên không thể xác định vị trí nơi họ di chuyển, hình ảnh về chuyến đi cũng phải để quân đội Israel kiểm duyệt kỹ càng.

Trước thông tin trên, UNRWA ra tuyên bố họ rời bỏ trụ sở vào ngày 12.10 năm ngoái nên không thể xác nhận phát hiện của IDF. Tuyên bố còn nêu: “Chúng tôi không có chuyên môn quân sự hay an ninh, cũng như khả năng tiến hành kiểm tra quân sự. Trước đây bất cứ khi nào ghi nhận hạ tầng đáng ngờ nằm gần hoặc bên dưới trụ sở chúng tôi đều gửi thư phản đối đến các bên liên quan đến xung đột”.

UNRWA chuyên trách hỗ trợ nhân đạo người Palestine. Trong hơn 4 tháng qua, cơ quan này tổ chức sơ tán hàng trăm nghìn người khỏi miền bắc Dải Gaza. Israel từng cáo buộc Hamas cài người vào UNRWA, Hamas phủ nhận can thiệp hoạt động của các tổ chức dân sự.

Phát hiện mới của IDF được công bố giữa lúc UNRWA đang gặp khủng hoảng sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên cơ quan này liên quan đến vụ tập kích Hamas thực hiện ngày 7.10.2023. Cáo buộc khiến 16 quốc gia quyết định ngừng tài trợ, tuy nhiên Liên Hợp Quốc tuyên bố vẫn ủng hộ UNRWA.

Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tuyên bố phát hiện đường hầm Hamas bên dưới trụ sở cơ quan Liên Hợp Quốc