Chiều 21.7, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng vắc xin trong cả nước rà soát danh sách đối tượng tiêm theo đúng Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Kỷ luật và điều chuyển công tác nhân viên y tế trong vụ 'tiêm vắc xin không cần đăng ký'

Dạ Thảo | 21/07/2021, 20:50

Chiều 21.7, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng vắc xin trong cả nước rà soát danh sách đối tượng tiêm theo đúng Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Chiều 21.7, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước chấn chỉnh công tác tiêm chủng. Liên quan đến sự việc tiêm chủng của Bệnh viện Hữu Nghị, Bộ Y tế đã chỉ đạo làm rõ sự việc, bệnh viện cũng đã điều chuyển công tác của nhân viên y tế và đã xử lý kỷ luật.

Trước đó, ngày 20.7, Bộ Y tế cũng đã gửi văn bản hỏa tốc đến UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức tiêm chủng trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Văn bản của Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã ưu tiên cấp vắc xin cho các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp, tổ chức tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh, tăng tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các tỉnh, thành phố có dịch diễn biến phức tạp, ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ và Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 8.7.2021 của Bộ Y tế; Chủ tịch UBDN tỉnh, thành phố quyết định các đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tế.

hoc-vien-quan-y(1).jpg
Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện công bằng trong việc tiêm phòng vắc xin COVID-19

Ngày 19.7, mạng xã hội lan truyền bài viết của cô gái tên V.P.A. (cựu hoa khôi Học viện Báo chí và Tuyên truyền), đăng hình ảnh được tiêm vắc xin COVID-19. Kèm theo bài đăng của nhân vật này là giấy chứng nhận tiêm phòng do Phó giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) Nguyễn Thế Anh ký và cấp ngày 19.7.

V.P.A viết trên Facebook: "Dịch bệnh càng ngày càng đáng sợ, kể cả vaccine AstraZeneca cũng được, nhưng 2 vợ chồng cứ muốn chờ vắc xin của Pfizer để tiêm. Đúng như sự mong đợi, tối hôm qua vừa đọc báo Hà Nội giãn cách thì ông ngoại gọi mai tiêm luôn nhé mà thở phào nhẹ nhõm. Hoàn thành mũi 1, vậy là cũng có nhiều chút yên tâm. Cảm ơn ông bà ngoại lúc nào cũng kịp thời lúc các con cần".

Theo như bình luận trên trang của A., cô được tiêm vắc xin COVID-19 của Pfizer nhờ người thân sắp xếp mà không cần phải đăng ký. "Chị không đăng ký em ạ. Chờ đăng ký không biết đến bao giờ mới được tiêm", tài khoản V.P.A. trả lời bạn bè trên Facebook. Ngay sau khi bài viết này đăng tải, cộng đồng mạng đã dấy lên nhiều tranh cãi. Đa số người dùng cho rằng việc cô gái này được tiêm vắc xin COVID-19 do "nhờ vả" là không thể chấp nhận.

Cũng liên quan đến việc tiêm vắc xin, một cô gái khác cũng “khoe” trên mạng xã hội về việc được bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19. Chỉ đạo vụ việc này, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng ngày 20.7 đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế kiểm tra vụ việc. Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu phải khẩn trương giải trình cụ thể các thông tin trên, báo cáo về Văn phòng UBND thành phố trước 12 giờ ngày 21.7 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố.

Chiều 21.7, trong cuộc trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị minh bạch mọi thông tin về chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đảm bảo quyền bình đẳng cho người dân.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan vụ việc “tiêm vắc xin không cần đăng ký”. Nếu thông tin chính xác, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu phải chấn chỉnh, xử lý theo quy định và rút kinh nghiệm ngay, dứt khoát không để tái diễn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vắc xin theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả. “Chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình phân bổ và tổ chức tiêm vắc xin”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ 'tiêm vắc xin không cần đăng ký'

Sau Hoa khôi Học viện báo chí, đến Á hậu doanh nhân quốc tế khoe được tiêm vắc xin COVID-19 nhờ quen biết

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ luật và điều chuyển công tác nhân viên y tế trong vụ 'tiêm vắc xin không cần đăng ký'