Ukraine đã lên án nhà lãnh đạo Bulgaria về nhận xét rằng Kyiv phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến với Nga và việc cấp vũ khí cho Ukraine chỉ kéo dài xung đột.

Kyiv chỉ trích Tổng thống Bulgaria bởi tuyên bố châu Âu đang trả giá vì Ukraine

Hoàng Vũ (theo Politico) | 17/07/2023, 12:00

Ukraine đã lên án nhà lãnh đạo Bulgaria về nhận xét rằng Kyiv phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến với Nga và việc cấp vũ khí cho Ukraine chỉ kéo dài xung đột.

Theo AP, đại sứ quán Ukraine tại thủ đô Sofia (Bulgaria) hôm 15.7 cho biết việc đổ lỗi nguyên do cuộc chiến cho Ukraine là một trong những luận điểm ủng hộ phổ biến nhất cho Nga ở châu Âu.

Cơ quan ngoại giao của Ukraine tiết lộ Kyiv đang nỗ lực hết sức để khôi phục hòa bình, đồng thời bác bỏ quan điểm của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài chiến tranh.

Đại sứ quán Ukraine nhấn mạnh rằng việc cấp khí tài cho Ukraine không những không dẫn đến sự gia tăng thương vong, mà còn có thể cứu được nhiều sinh mạng hơn.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Bulgaria tuyên bố rằng Ukraine "kiên quyết chiến đấu" với Nga khiến châu Âu đang phải trả giá cho tất cả những điều này.

tong-thong-bulgaria.png
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Ảnh: Getty

"Ukraine nhất quyết tiếp tục cuộc chiến này, song cả châu Âu đang phải trả giá. Nhiều nhà lãnh đạo khác đang cố gắng thuyết phục chúng tôi rằng bằng cách gửi viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ tăng cường an ninh cho chúng tôi. Nhưng theo tôi, cuộc xung đột này đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi ngày càng có nhiều nạn nhân hơn", ông Radev nói hôm 14.7.

Nhà lãnh đạo Bulgaria nhấn mạnh việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine mà “hóa đơn do EU thanh toán, chỉ đổ thêm dầu vào lửa” và góp phần “kéo dài xung đột”. Tổng thống Radev đã hối thúc chính phủ nước ông duy trì quan điểm "trung lập" và phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông cũng phản đối các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Tổng thống Radev thậm chí đã chỉ trích lập trường ngày càng “thân Kyiv” của chính phủ Thủ tướng Nikolay Denkov trong bối cảnh có thông tin rằng Bulgaria đang chuẩn bị gửi một đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Bulgaria - quốc gia thành viên của cả NATO và EU - đã 2 lần gửi viện trợ quân sự cho Ukraine. Chính phủ Bulgaria hôm 13.7 thông báo đã đệ trình lên quốc hội nước này một dự thảo về viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine, có thể bao gồm 100 xe bọc thép thời Liên Xô.

Viện dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO hôm 12.7 ở Lithuania, rằng “Anh không phải là nhà kho của các lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Radev cảnh báo giới chức Bulgaria “nên dừng việc coi quân đội và kho vũ khí của nước này là nhà kho của quân đội nước ngoài”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi đầu tháng này cũng đã chỉ trích người đồng cấp Bulgaria tại một cuộc họp ở Sofia, sau khi ông Radev nói rằng “hiện không có giải pháp quân sự” cho cuộc chiến ở Ukraine và “ngày càng có nhiều vũ khí sẽ không giải quyết được vấn đề đó”.

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng phía Nga đã phát động "cuộc chiến chống lại Ukraine, chứ không phải các nước khác" và rằng chính phủ do Thủ tướng Nikolay Denkov dẫn dắt đã làm đúng khi cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Về phần mình, ông Denkov nhanh chóng phản bác lập trường của Tổng thống Radev và khẳng định cuộc chiến tại Ukraine do chính Nga phát động. “Họ đã bắt đầu cuộc chiến này. Tôi xin nhắc lại, cách nhanh nhất để ngăn chặn cuộc chiến là kêu gọi quân đội của họ rút lui”, ông Denkov nói.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kyiv chỉ trích Tổng thống Bulgaria bởi tuyên bố châu Âu đang trả giá vì Ukraine