Lãnh đạo các nước đã phản ứng nhanh chóng trước quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động một chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Lãnh đạo thế giới phản ứng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine

Hoàng Vũ | 24/02/2022, 14:42

Lãnh đạo các nước đã phản ứng nhanh chóng trước quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động một chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án hành động của Nga, yêu cầu ông Putin “đưa quân trở lại Nga”.

“Nhân danh nhân loại, không cho phép một cuộc chiến tranh nổ ra ở châu Âu. Đó có thể là cuộc chiến tồi tệ nhất kể từ đầu thế kỷ với hậu quả không chỉ tàn khốc đối với Ukraine, bi thảm đối với Liên bang Nga mà còn những tác động không thể lường trước được. ”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án Nga về một "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" vào Ukraine, đồng thời hứa rằng đất nước của ông và các đồng minh "sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm".

“Tổng thống Putin đã lựa chọn một cuộc chiến được tính toán trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của. Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá mà cuộc tấn công này sẽ mang lại, và Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của họ sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm", ông nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông rất sửng sốt trước những sự kiện kinh hoàng ở Ukraine và đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy để thảo luận về các bước tiếp theo.

“Tổng thống Putin đã chọn con đường đổ máu và hủy diệt bằng cách phát động cuộc tấn công vô cớ này nhằm vào Ukraine,” Johnson viết trên Twitter hôm 24.2.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" mà "không thể biện minh bằng bất cứ điều gì".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cho biết khối sẽ buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công "phi lý" vào Ukraine.

“Trong những giờ phút đen tối này, suy nghĩ của chúng tôi là với Ukraine và những phụ nữ, đàn ông và trẻ em vô tội khi họ phải đối mặt với cuộc tấn công vô cớ này và nỗi sợ hãi cho cuộc sống của họ", bà viết trên Twitter.

Trong một tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các nhà lãnh đạo của họ sẽ thảo luận về một biện pháp trừng phạt nữa đối với Nga tại một cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày. “Các biện pháp hạn chế hơn nữa… sẽ gây ra những hậu quả lớn và nghiêm trọng đối với hành động của Nga", tuyên bố cho biết.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki yêu cầu phản ứng ngay lập tức trước hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, tìm kiếm các biện pháp trừng phạt “khốc liệt nhất có thể”.

“Chúng ta phải đáp trả ngay lập tức hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine/ Châu Âu và thế giới tự do phải ngăn cản Putin. Hội đồng châu Âu ngày nay nên thông qua các biện pháp trừng phạt gay gắt nhất có thể. Sự ủng hộ của chúng ta dành cho Ukraine phải thực tế ”, ông viết trên Twitter.

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky nhấn mạnh cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một "hành động xâm lược man rợ" và đất nước của ông sẽ đáp trả cùng với các đồng minh của mình,

“Quyết định của Điện Kremlin tiến hành một cuộc tấn công hoàn toàn vô cớ là không thể chấp nhận được và trái với luật pháp quốc tế", Lipavsky đăng trên Twitter:

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine yêu cầu công dân ở nhà như một biện pháp phòng ngừa, sau các vụ đánh bom ở một số thành phố Ukraine.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo thế giới phản ứng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine