Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 6.7 tuyên bố cơ quan này hiện nắm giữ một kho germanium chiến lược của Mỹ, nhưng lại không có dự trữ gallium.

Lầu Năm Góc có kho germanium chiến lược

Cẩm Bình | 07/07/2023, 10:50

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 6.7 tuyên bố cơ quan này hiện nắm giữ một kho germanium chiến lược của Mỹ, nhưng lại không có dự trữ gallium.

Phát ngôn viên cũng cho biết: “Bộ Quốc phòng Mỹ đang chủ động thực hiện các bước dựa trên quyền hạn do Đạo luật Sản xuất quốc phòng quy định để tăng cường khai thác và tinh chế các vật liệu quan trọng cho chuỗi cung ứng vi điện tử cùng ngành không gian, trong đó có gallium và germanium”.

laga.jpg

Hai vật liệu nêu trên được dùng trong chip máy tính tốc độ cao, trong lĩnh vực quốc phòng cũng như năng lượng tái tạo.

Germanium đóng vai trò quan trọng trong cáp quang, công nghệ hồng ngoại, pin mặt trời. Dạng kim loại cùng các dạng oxit của nó có nhiều ứng dụng quân sự, chẳng hạn thiết bị nhìn đêm, cảm biến hình ảnh vệ tinh.

Còn gallium có thể hoạt động ở tần số cao, chịu nhiệt tốt hơn nên vô cùng phù hợp cho thiết bị liên lạc vô tuyến, vệ tinh, đèn LED.

Ngày 3.7, Trung Quốc bất ngờ thông báo áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với 8 sản phẩm gallium và 6 sản phẩm germanium từ ngày 1.8 để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia. Động thái mới nhất khiến các công ty phải vội vàng tích trữ và đẩy giá hai vật liệu lên cao.

Người đứng đầu Viện Nghiên cứu công nghệ mới nổi (thuộc Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng quốc gia Mỹ) Arun Seraphin cho biết số nhà thầu quốc phòng lớn như Lockheed Martin có thể không mua gallium và germanium trực tiếp mà mua từ đơn vị cung cấp lấy hàng ở Trung Quốc. Hạn chế xuất khẩu sẽ làm chậm quá trình sản xuất hoặc làm tăng chi phí sản xuất hệ thống vũ khí cho Lầu Năm Góc.

Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ Dak Hardwick lại cho rằng hạn chế xuất khẩu chỉ có tác động ngắn hạn với các nhà thầu quốc phòng vì họ thường mua tích trữ vật liệu quan trọng từ trước. Ông tin tưởng Lầu Năm Góc sẽ tìm được nguồn cung thay thế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc có kho germanium chiến lược