Chỉ vài ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ khoảng 63 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Liên tiếp phát hiện người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam

Lam Thanh | 18/01/2021, 13:36

Chỉ vài ngày gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ khoảng 63 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Những ngày gần đây, tại một số tỉnh phía Bắc, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

nhap-canh.jpg
Bắt giữ 35 người nhập cảnh trái phép lúc rạng sáng

Cụ thể, ngày 17.1.2021, tại khu vực Mốc 151, thôn Bản Phố, xã Tả Ngài Chồ (Mường Khương), Đồn Biên phòng Pha Long, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 35 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Những người này gồm 17 nam và 18 nữ, chủ yếu là người đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn thuộc các huyện nội địa của tỉnh Lào Cai.

Sau khi bắt giữ, họ đã được Trung tâm Y tế địa phương tiến hành kiểm tra sức khỏe ban đầu. Qua kiểm tra 35 người đều có sức khỏe bình thường.

Được biết, những người này đã băng rừng vượt núi, lợi dụng khí hậu thời tiết giá rét, đêm tối để vượt biên giới vào lãnh thổ Việt Nam, nhưng lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và bắt giữ.

Qua xác minh điều tra, những người này khai nhận đã vượt biên giới sang Trung Quốc từ tháng 9 năm 2020 bằng các đường mòn lối mở trên dọc tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc để làm thuê trong các xưởng bóc gỗ tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Đến ngày 17.1 vượt biên giới về Việt Nam thì bị lực lượng biên phòng phát hiện, bắt giữ. Đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ và tiến hành bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Mường Khương đưa đi cách ly theo quy định của Nhà nước.

Vào lúc 5 giờ ngày 16.1, tại khu vực mốc 1193, thuộc thôn Tân Cương, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, tổ công tác Đồn Biên phòng Ba Sơn cũng phát hiện 14 công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 15.1, tại khu vực mốc biên giới 963, thuộc thôn Đoàn Kết, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Pò Mã phát hiện 14 công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các công dân trên có hộ khẩu thường trú các tỉnh, thành: Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Thanh Hóa, Lai Châu, Tiền Giang, Tuyên Quang và Quảng Ninh. Trước đó, các công dân trên đã sang Trung Quốc lao động làm thuê, đến nay nhập cảnh trái phép để về quê ăn Tết.

Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã tiến hành các thủ tục cần thiết, bàn giao các công dân cho lực lượng chức năng đưa đi cách ly theo quy định.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, chỉ vài ngày đầu năm 2021, bộ đội biên phòng cả nước đã phát hiện hơn 400 người nhập cảnh trái phép và đưa đi cách ly theo quy định.

Trong tình hình dịch bệnh COVID – 19 đã, đang diễn biến phức tạp nên việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi vô cùng nguy hiểm.

Theo quy định của pháp luật, với hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép thì tùy vào từng mức độ, hậu quả xảy ra người có hành vi vi phạm có thể phải chịu xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh là hành vi nhập cảnh trái phép. Trong đó, tại điểm a khoản 3 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định mức phạt hành chính cao nhất với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là 5 triệu đồng.

Ngoài ra, trường hợp người nước ngoài có hành vi nhập cảnh trái phép thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi Việt Nam (theo khoản 9 Điều 17 Nghị định 167).

Trường hợp xử lý hình sự, căn cứ Bộ luật hình sự năm 2015, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép bị xử lý hình sự như sau:

Người nào nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép).

Người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm (Khoản 1 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như lợi dụng chức vụ, quyền hạn, phạm tội 2 lần trở lên, đối với từ 5 người đến 10 người, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, tái phạm nguy hiểm thì người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm (Khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp như tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép đối với 11 người trở lên, thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên, làm chết người thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm (Khoản 3 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm (Khoản 4 Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc triển khai Điện của Thường trực Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 , số lượng ca mắc COVID-19 ở tại Việt Nam được phát hiện ở số người qua đường nhập cảnh là khoảng 49 trường hợp (tăng so với cùng kỳ năm ngoái).

"Số liệu này đã làm cho ngành y tế, tất cả các hệ thống chính trị cũng như các hoạt động của cộng đồng hết sức lo ngại. Đặc biệt là khi chúng ta chuẩn bị Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và sau đó là Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021", ông Sơn nói.

Bài liên quan
Hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay đến Tết Nguyên đán
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước giai đoạn Quý I năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp phát hiện người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam