Lực lượng mặt đất của Israel hôm 30.10 đã tiến sâu hơn vào Dải Gaza, giải cứu một con tin bị Hamas bắt giữ, khi cuộc chiến có nguy cơ leo thang trên nhiều mặt trận.

Lực lượng Israel tiến sâu vào Dải Gaza, Hamas chống trả quyết liệt

Hoàng Vũ (theo Reuters, Financial Times) | 31/10/2023, 14:34

Lực lượng mặt đất của Israel hôm 30.10 đã tiến sâu hơn vào Dải Gaza, giải cứu một con tin bị Hamas bắt giữ, khi cuộc chiến có nguy cơ leo thang trên nhiều mặt trận.

Theo Financial Times, quân đội Israel xác nhận họ đã triển khai thêm “bộ binh, thiết giáp, công binh và pháo binh” ở Gaza và tiêu diệt hàng chục chiến binh Hamas khi giao tranh tại đây nổ ra. Trong khi đó, phía Palestine cho biết lực lượng Israel đã tiến tới vùng ngoại ô thành phố Gaza.

Động thái của Israel diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về số phận của hơn 230 con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công hôm 7.10.

hinh-anh-mot-vu-no-o-dai-gaza-nhin-tu-phia-israel.png
Hình ảnh một vụ nổ ở Dải Gaza nhìn từ phía Israel hôm 30.10 - Ảnh: Reuters

Các cơ quan quân sự và tình báo Israel hôm 30.10 cho biết đã giải cứu nữ binh sĩ Ori Megidish trong cuộc đột kích ban đêm nhằm vào Dải Gaza của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối ngày tiết lộ IDF đang mở rộng sự hiện diện ở Gaza "theo những bước đi rất mạnh mẽ, có tính toán, đạt được tiến bộ có hệ thống từng bước một".

“Kêu gọi ngừng bắn tức là lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas, đầu hàng khủng bố, đầu hàng sự man rợ. Điều đó sẽ không xảy ra. Kinh thánh nói có lúc hòa bình, có lúc chiến tranh. Bây giờ là lúc chiến tranh”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Megidish là con tin đầu tiên được giải cứu cho đến nay, mặc dù Hamas đã thả 4 người (2 người Mỹ, 2 người Israel) vào tuần trước. Ông Netanyahu, người bị gia đình một số con tin chỉ trích, sau đó khẳng định Israel đang "làm mọi cách để giải thoát con tin”.

IDF cho biết họ đang tăng cường các hoạt động ở Gaza, mặc dù từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các địa điểm đóng quân. Các đoạn video được đăng lên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tăng Israel ở ngoại ô thành phố Gaza trên đường Salah al-Deen, trục nội địa chính bắc-nam của vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát.

Lực lượng Phòng vệ Israel xác nhận họ đã tấn công hơn 600 mục tiêu ở Gaza trong những ngày gần đây, bao gồm các kho vũ khí, trạm phóng tên lửa chống tăng và các nơi ẩn náu được Hamas sử dụng. Israel cũng đã hạn chế nghiêm ngặt nguồn cung cấp điện, nước, nhiên liệu và thực phẩm cho vùng đất này, khiến các cơ quan viện trợ phải cảnh báo về một thảm họa nhân đạo đang gia tăng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 30.10 đã nói chuyện với Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và những nỗ lực giải thoát con tin.

Các nhà ngoại giao đang tìm cách ngăn chặn sự thù địch lan sang một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, với việc Mỹ cảnh báo Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này cần tránh xa cuộc giao tranh.

IDF tiết lộ các máy bay chiến đấu đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và các bệ phóng súng cối ở Syria để đáp trả các vụ phóng tên lửa về phía Israel vào ngày 24.10.

Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF thông báo Israel đã chuẩn bị cho tình trạng bùng phát xung đột ở biên giới phía bắc với Lebanon, nơi lực lượng của họ đã tham gia vào các cuộc đọ súng xuyên biên giới với nhóm phiến quân Hizbollah trong những tuần gần đây.

Israel đã ném bom Gaza kể từ khi phiến quân Hamas thực hiện cuộc tấn công nguy hiểm nhất trên đất Israel vào ngày 7.10, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Phía Palestine nói cuộc tấn công đáp trả của Israel đã giết chết hơn 8.000 người ở Gaza và làm bị thương hơn 20.000 người.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, hàng nghìn gia đình ở Gaza đang "ngủ trong những nơi trú ẩn tạm bợ hoặc ngoài trời với rất ít thức ăn và nước uống". Cơ quan này cảnh báo các bệnh viện đang trên bờ vực sụp đổ và các nhà máy xử lý nước thải không còn hoạt động.

Hamas đáp trả quyết liệt

Theo Reuters, lực lượng Hamas cho biết các chiến binh của họ ở Gaza đã bắn tên lửa chống tăng vào lực lượng Israel hôm 31.10.

Lữ đoàn al-Qassam, một cánh vũ trang của Hamas, nói các chiến binh của họ đang giao chiến với IDF bằng súng máy và đã nhắm vào 4 xe của quân Israel bằng tên lửa chống tăng tự sản xuất mang tên “al-Yassin 105". Phiến quân này cũng nhắm bắn 2 xe tăng, máy ủi của Israel ở phía tây bắc Gaza bằng tên lửa.

Các chuyên gia quân sự cho biết lực lượng Israel đang tiến hành cuộc tấn công trên bộ một cách chậm rãi, một phần là để ngỏ khả năng các chiến binh Hamas sẽ đàm phán để thả các con tin. Các cuộc giao tranh hiện tại dường như không phải một chiến dịch tấn công quy mô lớn của Israel mà chỉ là các hoạt động thăm dò, mở đường.

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Israel tiến sâu vào Dải Gaza, Hamas chống trả quyết liệt