CNN cho biết, lực lượng Hamas trong thời gian nắm quyền kiểm soát Dải Gaza đã xây dựng một mạng lưới ngầm phục vụ hoạt động quân sự nhằm tránh khỏi tai mắt của quân đội Israel (IDF).

Mạng lưới địa đạo của Hamas tại Dải Gaza

Cẩm Bình | 16/10/2023, 14:50

CNN cho biết, lực lượng Hamas trong thời gian nắm quyền kiểm soát Dải Gaza đã xây dựng một mạng lưới ngầm phục vụ hoạt động quân sự nhằm tránh khỏi tai mắt của quân đội Israel (IDF).

Dải Gaza có vô số địa đạo được sử dụng để buôn lậu hàng hóa từ Ai Cập và tiến hành các cuộc tấn công vào Israel, thế nhưng vẫn còn tồn tại một mạng lưới ngầm thứ hai như mê cung rộng lớn cách mặt đất vài km. Mạng lưới này được dùng để vận chuyển người lẫn hàng hóa, cất giữ đạn dược và đặt trung tâm chỉ huy của Hamas.

Năm 2021, Hamas tuyên bố xây dựng được 500km địa đạo bên dưới Dải Gaza. Giáo sư Daphne Richemond-Barak (Đại học Reichman) cho biết "đây là mạng lưới rộng lớn và phức tạp nhưng lại nằm dưới một phần lãnh thổ khá nhỏ”. Một hệ thống như vậy cần nhân lực lẫn tài lực khổng lồ và không rõ Hamas đã tiêu tốn bao nhiêu.

Dải Gaza bị Israel lẫn Ai Cập phong tỏa trên bộ, trên biển, trên không từ năm 2007 đến nay. Hamas được cho là không sở hữu bất cứ loại máy móc lớn nào mà chỉ dùng công cụ đơn giản để xây dựng mạng lưới ngầm. Vậy mà hệ thống địa đạo còn được gia cố bằng bê tông và dẫn dây điện.

mahamas.jpg
Một địa đạo bị Israel phát hiện - Ảnh: The New York Times

Lợi thế trong chiến tranh chênh lệch sức mạnh

Xuất hiện từ thời trung cổ, địa đạo mang lại cho các nhóm chiến binh như Hamas lợi thế trong các cuộc chiến chênh lệch về sức mạnh. Nó khiến lợi thế về công nghệ quân sự của quân đội chính quy giảm đi phần nào.

Điểm đặc biệt của mạng lưới ngầm do Hamas xây dựng là chúng nằm bên dưới một trong những khu vực đông dân nhất thế giới: thành phố Gaza với diện tích 228km2 và có đến gần 2 triệu người sinh sống.

Theo giáo sư Richemond-Barak: “Dù ở miền núi hay thành thị thì sử dụng địa đạo luôn khó khăn ở khía cạnh chiến thuật, chiến lược, vận hành cũng như bảo vệ dân thường”.

IDF xác định từ sau đợt tấn công chớp nhoáng ngày 7.10, Hamas ẩn náu trong mạng lưới ngầm chạy dưới nhà dân, biến dân thường thành lá chắn sống. Cơ quan Y tế Gaza ngày 15.10 cho biết các đợt không kích Israel thực hiện đã giết chết ít nhất 2.670 người Palestine.

Vài năm gần đây IDF luôn cố gắng loại bỏ địa đạo. Công việc này dự kiến sẽ được thực hiện mạnh tay hơn qua chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas. Giáo sư Richemond-Barak chỉ ra rằng đặt bom đánh sập là cách hiệu quả nhất, tuy nhiên cách làm này không tránh khỏi liên lụy dân thường.

Bài liên quan
Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn, Israel vẫn tấn công Rafah
Đài CNN dẫn lời Hamas ngày 6.5 tuyên bố nhóm chấp thuận đề xuất ngừng bắn của hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, nhưng phía Israel nói rằng đề xuất chưa đáp ứng yêu cầu của nước này nên hoạt động quân sự nhằm vào thị trấn Rafah sẽ tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng lưới địa đạo của Hamas tại Dải Gaza