Mark Zuckerberg đưa ra lý thuyết giải thích tại sao việc sa thải nhân viên công nghệ không dừng lại: Các công ty đang nhận ra rằng dù đau đớn nhưng việc trở nên “tinh gọn” hơn cũng có những lợi ích.
Thế giới số

Mark Zuckerberg nêu lý do nhiều hãng công nghệ sa thải nhân viên, nói về cuộc chiến Meta - Apple

Sơn Vân 17/02/2024 16:50

Mark Zuckerberg đưa ra lý thuyết giải thích tại sao việc sa thải nhân viên công nghệ không dừng lại: Các công ty đang nhận ra rằng dù đau đớn nhưng việc trở nên “tinh gọn” hơn cũng có những lợi ích.

Trong cuộc phỏng vấn trên podcast Morning Brew Daily được xuất bản hôm 16.2, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) cho biết các công ty vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với thời kỳ hậu đại dịch COVID-19. Ông cũng thảo luận về sự cạnh tranh với Apple cùng nhiều chủ đề khác trên phạm vi rộng.

Đợt cắt giảm đầu tiên

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, doanh số bán lẻ trực tuyến tăng vọt, điều này đã mang lại lợi nhuận lớn cho quảng cáo trực tuyến. Song khi người tiêu dùng bắt đầu quay trở lại mua sắm tại cửa hàng và nền kinh tế bắt đầu thích ứng với sự biến động cùng thách thức mà đại dịch tạo ra, sự tăng trưởng doanh số bán hàng giảm và giá quảng cáo trở lại mức bình thường. Nhiều công ty, gồm cả Meta Platforms, nhận ra rằng đã tuyển dụng quá mức và phải thực hiện các đợt cắt giảm nhân sự lớn.

Đó là làn sóng sa thải nhân viên đầu tiên.

“Về việc sa thải nhân viên và những thứ tương tự, tôi thực sự nghĩ rằng nguyên nhân nhiều hơn là do các công ty đang cố gắng thích ứng để vượt qua những khó khăn và thay đổi do tác động từ đại dịch COVID-19”, Mark Zuckerberg trả lời trong cuộc phỏng vấn khi được hỏi liệu việc sa thải có liên quan đến sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) hay không.

Tiếp theo là gì?

Mark Zuckerberg nói rằng các công ty ban đầu không muốn thu hẹp quy mô nhân viên vì tuyển dụng quá nhiều, nhưng giờ đây họ nhận ra rằng việc tinh gọn hơn có thể mang lại lợi ích.

Theo Giám đốc điều hành Meta Plaforms, nhiều hãng công nghệ cuối cùng hiểu rằng việc thực hiện cắt giảm nhân sự không phải là dấu hiệu cho sự kết thúc hay thất bại, mà ngược lại có thể mang lại những lợi ích và làm cho bộ máy trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn.

Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn: “Rõ ràng là rất khó khăn, Meta đã chia tay rất nhiều người tài năng mà chúng tôi quan tâm. Song ở một khía cạnh nào đó, việc trở nên tinh gọn hơn thực sự lại giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn”.

Sau khi Meta Platforms cắt giảm hàng chục ngàn nhân viên bắt đầu từ “năm hiệu suất (2023)” của Mark Zuckerberg, cổ phiếu công ty đã trở lại với mức cao nhất từ trước đến nay.

mark-zuckerberg-neu-ly-do-nhieu-hang-cong-nghe-sa-thai-nhan-vien-noi-ve-cuoc-chien-meta-apple.jpg
Mark Zuckerberg nói rằng các công ty đã tuyển dụng quá mức và nhận ra rằng họ làm việc tốt hơn với ít nhân viên hơn - Ảnh: Getty Images

Ít lớp quản lý hơn

Mark Zuckerberg đã cắt giảm các lớp quản lý như một phần của nỗ lực nâng cao hiệu quả này. Instagram đang loại bỏ những người quản lý chương trình kỹ thuật và vai trò đó cũng đang bị cắt giảm trên các bộ phận khác của Meta Platforms.

Trong podcast Morning Brew Daily, Mark Zuckerberg cho biết các công ty ngày nay vẫn đang trong giai đoạn suy nghĩ về tính hiệu quả. Nhiều hãng đang cân nhắc việc tái cơ cấu công ty, san phẳng các cấp quản lý và chuyển sang mô hình tinh gọn hơn.

Các công ty như Microsoft và Google tiếp tục thu hẹp quy mô dù có doanh thu vững chắc. Một số giám đốc điều hành, gồm cả ở Amazon, đã đề cập đến kế hoạch tái cơ cấu công ty và đầu tư vào các lĩnh vực có AI.

Thế nhưng, Mark Zuckerberg không nghĩ AI là một yếu tố lớn dẫn đến quá trình điều chỉnh và cắt giảm nhân sự hiện tại.

“Ít nhất với chúng tôi, AI không phải là động lực chính cho điều đó. Đầu tiên là việc tuyển dụng quá mức so với nhu cầu thực tế của công ty và sau đó là cảm giác như chúng ta hãy làm công việc tốt nhất có thể bằng cách tạo ra một công ty tinh gọn", ông nói.

Cạnh tranh với Apple

Mark Zuckerberg cũng nói về sự cạnh tranh khốc liệt của Meta Platforms với Apple. Hai công ty đang chạy đua để trở thành nền tảng thống trị thị trường thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thứ mà Apple gọi là điện toán không gian.

Tuần này, Mark Zuckerberg đã chê bai kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple trong video đánh giá được đăng trên Instagram.

Sau khi sử dụng Vision Pro, Mark Zuckerberg kết luận rằng Quest 3 không chỉ có giá cả phải chăng hơn mà còn tốt hơn. Quest 3 có giá 500 USD, so với mức 3.499 USD của Vision Pro.

"Trước đây, tôi kỳ vọng rằng Quest sẽ là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người vì nó thực sự tốt và rẻ hơn 7 lần. Thế nhưng sau khi sử dụng Vision Pro, tôi không chỉ nghĩ Quest là lựa chọn tốt hơn, mà còn là sản phẩm tốt hơn về mọi mặt. Chúng có những điểm mạnh khác nhau, nhưng nhìn chung, Quest tốt hơn cho phần lớn những thứ mà mọi người sử dụng thực tế hỗn hợp", Mark Zuckerberg nói trong video.

Mark Zuckerberg và Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) có mối thù kéo dài vài năm nay. Vì vậy, họ sẽ không bao giờ trở thành người quảng bá cho kính thực tế hỗn hợp của nhau.

Trong video, Mark Zuckerberg liệt kê hàng loạt các tính năng tốt hơn trên Quest 3 như màn hình sáng hơn, tầm nhìn rộng hơn, nội dung sống động hơn, không có dây, không bị "mờ", trọng lượng nhẹ hơn. Khả năng sử dụng hạn chế và sự kém thoải mái của Vision Pro khi đeo đã bị chê bai kể từ khi bán ra hôm 2.2 ở Mỹ, khiến một số người bắt đầu trả lại thiết bị.

Mark Zuckerberg chỉ ra trong bài đánh giá của mình rằng sử dụng Quest 3 “thoải mái hơn rất nhiều” so với Vision Pro. "Chúng tôi đã thiết kế nó để nhẹ hơn 120 gram, điều này tạo ra sự khác biệt thực sự lớn trên khuôn mặt của bạn", tỷ phú công nghệ nói.

Dù ca ngợi Quest 3, Mark Zuckerberg cũng dành hai lời khen cho Vision Pro. Giám đốc điều hành Meta Platforms thừa nhận "tính năng theo dõi bằng mắt trên Vision Pro thực sự rất tốt", đồng thời nói thêm rằng mức độ tương tự đã được đưa vào các phiên bản Quest và sẽ được đưa trở lại vào mẫu trong tương lai. Ông cũng cho biết Vision Pro có "độ phân giải cao hơn" so với Quest 3, điều này cũng "thực sự tốt" nhưng không quên thêm vào vài lời châm biếm.

Mark Zuckerberg nói: “Tôi rất ngạc nhiên trước bao nhiêu sự đánh đổi mà Apple phải thực hiện với chất lượng của thiết bị, về sự thoải mái, công thái học cũng như các khía cạnh khác của màn hình và các yếu tố tạo tác để đạt được độ phân giải cao hơn đó”.

Công thái học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về khả năng và giới hạn của con người, sau đó áp dụng kiến thức này để thiết kế các sản phẩm, hệ thống và môi trường phù hợp với con người, giúp chúng ta làm việc hiệu quả và an toàn hơn, đồng thời giảm thiểu sự mệt mỏi và căng thẳng.

Nhìn chung, Mark Zuckerberg có vẻ thích thú với việc Apple không thể làm tốt mọi thứ cho Vision Pro, ít nhất là trong lần thử nghiệm đầu tiên.

Ông nói: “Khi tôi nhìn xung quanh, có vẻ như rất nhiều người giả định rằng Vision Pro sẽ có chất lượng cao hơn vì đó là sản phẩm Apple và có giá cao hơn Quest 3 đến 3.000 USD. Song thành thật mà nói, tôi khá ngạc nhiên khi Quest 3 tốt hơn rất nhiều cho đa số người sử dụng hai chiếc kính này với mức giá chênh lệch đó".

Sau đó, Giám đốc điều hành Meta Platforms đã chế nhạo những người hâm mộ Apple cuồng nhiệt.

“Tôi biết rằng một số fanboy cảm thấy khó chịu mỗi khi có ai đó dám đặt câu hỏi liệu Apple có dẫn đầu trong một lĩnh vực mới hay không. Song thực tế là mọi thế hệ điện toán đều có mô hình mở và mô hình đóng. Trong lĩnh vực di động, mô hình đóng của Apple đã thắng, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy", Mark Zuckerberg cho hay.

Chưa hết, Mark Zuckerberg đặt Meta Platforms vào vị trí có khả năng chiến thắng trước Apple ít nhất là trong cuộc đua kính thực tế hỗn hợp.

Tỷ phú này nhìn lại lịch sử của máy tính và mô tả đôi khi các nền tảng đóng như iOS của Apple đã giành chiến thắng. “Thế nhưng, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra”, Giám đốc điều hành Meta Platforms nói, lưu ý rằng cách tiếp cận mở của Microsoft với máy tính cá nhân đã thắng thế vào những năm 1990.

“Nếu bạn quay trở lại kỷ nguyên máy tính cá nhân, mô hình mở của Microsoft là người chiến thắng. Trong thế hệ tiếp theo, Meta sẽ là mô hình mở. Tôi thực sự muốn đảm bảo rằng mô hình mở sẽ chiến thắng. Một lần nữa, tương lai vẫn chưa được viết".

Trong podcast Morning Brew Daily, Mark Zuckerberg nhận xét về Apple: “Tôi rất coi trọng Apple. Tôi nghĩ Apple giống như một công ty tốt. Họ làm việc rất tốt". Ông dự đoán Apple có thể cải tiến Vision Pro nhưng tuyên bố Meta Platforms sẽ tiến nhanh hơn.

Bài liên quan
Khoảnh khắc nghị sĩ yêu cầu Mark Zuckerberg xin lỗi các bậc cha mẹ có con tuổi teen tự tử hoặc bị tổn hại
Thượng nghị sĩ Josh Hawley từng đưa ra một số quan điểm cực đoan, thậm chí nằm ngoài chuẩn mực bảo thủ thông thường và là nhân vật gây tranh cãi trong Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, những lời chỉ trích liên tục của ông với một số vấn đề thực sự đang xảy ra trong các hãng công nghệ lớn đôi khi khiến người ta nhớ đến tiêu đề kinh điển của trang web châm biếm Clickhole là "Đau lòng: Người tồi tệ nhất mà bạn biết vừa đưa ra quan điểm tuyệt vời".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg nêu lý do nhiều hãng công nghệ sa thải nhân viên, nói về cuộc chiến Meta - Apple