Giới chức Mỹ nghi ngờ một công dân Mỹ đã làm rò rỉ các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật, chứ không phải từ một nước đồng minh.

Một công dân Mỹ bị nghi làm rò rỉ tài liệu mật

Đan Thuỳ | 10/04/2023, 09:53

Giới chức Mỹ nghi ngờ một công dân Mỹ đã làm rò rỉ các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật, chứ không phải từ một nước đồng minh.

Một số nhà phân tích an ninh phương Tây và quan chức Mỹ cho rằng nghi phạm vụ rò rỉ có thể là một người Mỹ. Họ cho biết các chủ đề bị rò rỉ gồm nhiều vấn đề khác nhau từ cuộc chiến ở Ukraine đến tình hình ở Trung Quốc, Trung Đông, châu Phi cho thấy nghi phạm là công dân Mỹ hơn là từ một quốc gia đồng minh.

"Theo trọng tâm hiện tại, đây là một vụ rò rỉ của Mỹ, vì nhiều tài liệu chỉ nằm trong tay Mỹ", Michael Mulroy, cựu quan chức Lầu Năm Góc cho biết. 

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. Họ đang xem xét 4 đến 5 giả thuyết, từ một nhân viên bất mãn cho đến một mối đe dọa nội bộ. Họ không loại trừ khả năng vụ rò rỉ có liên quan đến các nhân vật thân Nga. Lầu Năm Góc hôm qua nhấn mạnh, cơ quan này đang đánh giá vụ việc và đã gửi thư đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp điều tra.

anh-chup-man-hinh-2023-04-10-luc-09.10.00.png

Khoảng hơn 100 trang tài liệu mật của Lầu Năm Góc bất ngờ bị rò rỉ trên các mạng xã hội vào tuần trước. Vụ rò rỉ tài liệu mật này được coi là một trong những vụ xâm phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên website WikiLeaks vào năm 2013.

Truyền thông quốc tế chưa thể kiểm chứng độc lập về mức độ xác thực của những tài liệu bị rò rỉ. Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng họ không loại trừ khả năng một số tài liệu đã bị chỉnh sửa để đánh lừa các nhà điều tra về nguồn gốc của chúng cũng như để phát tán thông tin sai lệch nhằm gây tổn hại cho lợi ích an ninh của Mỹ.

Ngoài vấn đề Ukraine, tài liệu bị rò rỉ còn đề cập đến nhiều chủ đề khác và có thể bị coi là bằng chứng cho thấy Mỹ thu thập thông tin tình báo về các nước, kể cả Israel, một trong những đồng minh quan trọng nhất ở Trung Đông.

Một trong những tài liệu mật cho thấy Mỹ đã gây áp lực lên Hàn Quốc, buộc nước này cung cấp vũ khí cho Ukraine, bất chấp chính sách của Seoul.

Một tài liệu khác, không ghi ngày tháng, cho thấy Hàn Quốc đã đồng ý bán đạn pháo để giúp Mỹ bổ sung kho dự trữ, nhưng nhấn mạnh quân đội Mỹ phải là bên sử dụng chúng cuối cùng. Tài liệu còn nói rằng một số quan chức hàng đầu Hàn Quốc lo ngại Mỹ sẽ chuyển số đạn pháo sang Ukraine. Một quan chức Hàn Quốc hôm qua cho hay họ đã nắm được thông tin về tài liệu rò rỉ và dự kiến trao đổi vấn đề này với Washington.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công dân Mỹ bị nghi làm rò rỉ tài liệu mật