Trái ngược với Canada, Anh, Đức, Pháp, Ấn Độ, Ukraine rất nhanh chóng chúc mừng chính trị gia Joe Biden thắng cử, một số quốc gia khác lại đưa ra phát ngôn thận trọng hoặc không vội lên tiếng.

Một số nước thận trọng trước tin ông Biden thắng cử

Cẩm Bình | 08/11/2020, 09:45

Trái ngược với Canada, Anh, Đức, Pháp, Ấn Độ, Ukraine rất nhanh chóng chúc mừng chính trị gia Joe Biden thắng cử, một số quốc gia khác lại đưa ra phát ngôn thận trọng hoặc không vội lên tiếng.

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa - người từng chúc mừng ông Donald Trump thắng cử - phát biểu rằng không nên xác định người chiến thắng lần này trước khi tòa án phán quyết.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda - một đồng minh của ông Trump - chúc mừng chính trị gia Biden “có 1 kỳ tranh cử Tổng thống thành công”, tuy nhiên lại nói thêm sẽ chờ đợi đề cử từ Đại cử tri đoàn của Mỹ (nhóm họp ngày 14.12 tới). Hai nhà lãnh đạo cũng rất thân thiết với ông Trump là Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn giữ im lặng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, Tổng thống Mexico Manuel López Obrador đều chẳng vội phát biểu.

qxhgxhhlpibk4ulhlzwvkoeefm.jpg
Vẫn còn cuộc chiến pháp lý và cuộc họp Đại cử tri đoàn để xác định người chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 - Ảnh: Boston Globe

Israel, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ nhận được rất nhiều lợi ích từ ông Trump. Với Israel và Ả Rập Saudi thì đó là các quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương ký với Iran (đối thủ truyền kiếp của Ả Rập Saudi) năm 2015, phủ quyết mọi trừng phạt do Quốc hội Mỹ ban hành khi Thái tử Mohammed bin Salman dính líu đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018, công nhận Jerusalem là thủ đô Israel rồi chuyển Đại sứ quán Mỹ về đây, làm trung gian giúp Israel bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cùng Bahrain.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Trump ngăn Quốc hội Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga, rút quân Mỹ khỏi vùng do dân quân Kurd chiếm đóng ở đông bắc Syria tạo điều kiện cho quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào.

Trung Quốc cùng Nga không có lý do vui mừng khi ông Biden thắng cử. Bất cứ ai lên làm Tổng thống Mỹ thì nước này vẫn xem Trung Quốc là mục tiêu đối phó hàng đầu. Trong khi đó ông Biden cũng có quan điểm cứng rắn với Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số nước thận trọng trước tin ông Biden thắng cử