Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.
Thế giới số

Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng

Sơn Vân 29/03/2024 08:36

Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

Một nguồn tin của Reuters cho biết danh sách này có thể được công bố trong vài tháng tới.

Bộ Thương mại Mỹ vào năm 2022 đã cấm các công ty nước này vận chuyển thiết bị đến các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc, khi chính quyền Biden cố gắng hạn chế sự tiến bộ công nghệ của Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, các công ty Mỹ nói rằng rất khó để xác định chính xác nhà máy nào ở Trung Quốc sản xuất chip tiên tiến và từ lâu đã yêu cầu Bộ Thương mại công bố danh sách.

Nỗ lực này cho thấy Mỹ đang nỗ lực tăng cường các hạn chế hiện có về chip với Trung Quốc bằng cách giúp các công ty trong nước dễ dàng tuân thủ các hạn chế hơn.

Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Reuters, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết Mỹ nên "ngưng thổi phồng quá mức khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty Trung Quốc".

Tại hội nghị kiểm soát xuất khẩu hàng năm tại thủ đô Washington trong tuần này, các quan chức Mỹ đã đề cập đến yêu cầu từ các công ty về danh sách nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc.

“Nhiều người nói: 'Làm ơn, chỉ cần nói cho chúng tôi biết những nhà máy nào là thực sự đáng quan ngại với bạn. Có thể danh sách sẽ không đầy đủ, nhưng nếu chúng tôi có thể làm được điều đó, thì hy vọng nó sẽ hữu ích”, một quan chức tham gia hội nghị cho biết.

my-lap-danh-sach-cac-nha-may-chip-tien-tien-trung-quoc-bi-cam-nhan-cong-cu-quan-trong.jpg
Bộ Thương mại Mỹ đã yêu cầu các công ty chip trong nước ngừng bán hàng cho SMIC South, nhà máy sản xuất chip tiên tiến nhất của SMIC - Ảnh: Internet

Chính quyền Biden đã gây áp lực lên SMIC (hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc) bằng cách chặn nhà máy tiên tiến nhất của họ nhập khẩu thêm linh kiện từ Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi SMIC sản xuất chip Kirin 9000s cho dòng smartphone Mate 60 của Huawei.

Cuối năm 2023, Bộ Thương mại Mỹ đã gửi hàng chục lá thư tới các nhà cung cấp Mỹ cho SMIC, đình chỉ việc cấp phép bán hàng cho nhà máy tiên tiến nhất của hãng này mang tên SMIC South, theo hai nguồn tin của Reuters.

Một trong hai nguồn tin cho biết nhiều công ty Mỹ đã ngừng bán hàng cho SMIC South. Hơn nữa, các bức thư đã dẫn đến việc tạm dừng các lô hàng vật liệu và linh kiện sản xuất chip trị giá hàng triệu USD từ ít nhất một nhà cung cấp của Mỹ, đó là Entegris.

Reuters không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Entegris đã vi phạm bất kỳ luật hoặc quy định nào của Mỹ.

Entegris cho biết đã thực hiện việc xuất khẩu lô hàng này theo giấy phép hợp lệ và tạm dừng việc này sau khi nhận được thư từ Bộ Thương mại Mỹ đình chỉ cấp phép gửi sản phẩm đến SMIC South.

Có trụ sở tại bang Massachusetts (Mỹ), Entegris chuyên sản xuất bộ lọc, khí, hóa chất và sản phẩm để xử lý đĩa bán dẫn (wafer) - thành phần chính để sản xuất chip. Công ty cho biết đang theo dõi và tuân thủ “các yêu cầu pháp lý đang phát triển nhanh chóng” với thương mại quốc tế ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chip.

Động thái nêu trên từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy chính quyền Biden có hành động chống lại SMIC trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ phía đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn dòng công nghệ từ Mỹ đến hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc và làm suy giảm khả năng sản xuất các chip tiên tiến của công ty này.

Áp lực đó đã gia tăng kể từ tháng 8.2023, khi gã khổng lồ viễn thông Huawei (Trung Quốc) gây chấn động thế giới với smartphone Mate 60 Pro tích hợp chip Kirin 9000s được SMIC sản xuất theo quy trình 7 nanomet.

Mate 60 Pro được coi là biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc bất chấp những nỗ lực không ngừng từ Mỹ nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của cường quốc châu Á này.

Mate 60 Pro cũng khiến chính quyền Biden phải tiến hành cuộc đánh giá để tìm hiểu chi tiết chip bên trong nó. Đó là bộ vi xử lý smartphone tiên tiến nhất mà một công ty Trung Quốc sản xuất đến nay.

Các nhà phê bình nói rằng chuỗi lá thư được gửi đi không đủ. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết Bộ Thương mại Mỹ lẽ ra phải hành động sớm hơn. Ông nói thêm trong một tuyên bố với Reuters trong tháng 2: “Đây là hành động cẩu thả của Bộ Thương mại Mỹ và gây thêm nghi ngờ về khả năng hoàn thành sứ mệnh an ninh quốc gia của cơ quan này”.

Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về cáo buộc của Michael McCaul.

Gia tăng hạn chế

Mỹ đã vạch ra một lộ trình chậm rãi nhằm tước bỏ quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến của SMIC và Huawei.

Huawei đã bị chính quyền Trump thêm vào danh sách đen thương mại hồi năm 2019 vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt. SMIC đã bị đưa vào danh sách đen tương tự vào năm 2020 vì cáo buộc có quan hệ với tổ hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc. Cả hai công ty đều phủ nhận hành vi sai trái.

Việc bị đưa vào danh sách đen thương mại thường khiến Huawei và SMIC không thể nhận thêm hàng từ các công ty Mỹ nếu chính phủ không cho phép. Thế nhưng, chính quyền Trump đã bật đèn xanh để vận chuyển một số mặt hàng nhất định đến Huawei và SMIC, cho phép hàng tỉ USD hàng hóa của Mỹ tới hai công ty Trung Quốc này vài năm qua.

Chính quyền Biden đã công bố các quy định mới vào tháng 10.2022, trong đó cấm các nhà cung cấp của Mỹ gửi các công cụ và vật liệu bán dẫn đến các nhà máy sản xuất chip tiên tiến do các công ty Trung Quốc điều hành ở nước này, gồm cả SMIC South. Thế nhưng, các quy tắc của Mỹ cho phép các công ty có giấy phép từ trước đó, thường có hiệu lực trong 4 năm, tiếp tục cung cấp cho các nhà máy này.

Một người quen thuộc với vấn đề nói Entegris đã vận chuyển các bộ phận và vật liệu sản xuất chip đến SMIC South từ tháng 10.2022 đến cuối năm 2023.

Trung Quốc chiếm 16% doanh thu ròng trong năm tài chính 2023 (khoảng 3,5 tỉ USD) của Entegris, công ty cho biết trong báo cáo thường niên. Entegris lưu ý rằng các quy định xuất khẩu gần đây của Mỹ “làm giảm khả năng bán sản phẩm của công ty tại Trung Quốc và có thể quy định trong tương lai sẽ làm giảm thêm nhu cầu với các sản phẩm của chúng tôi”.

Lita Shon-Roy, Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu thị trường Techcet, nói SMIC South có thể sẽ chuyển sang các nguồn cung từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc cho hầu hết các hóa chất và linh kiện được sử dụng trong quá trình sản xuất chip.

Tuy nhiên, nếu nhà máy hàng đầu của SMIC “chứng kiến chuỗi cung ứng tại Mỹ đột ngột bị cắt đứt, điều đó có khả năng làm gián đoạn hoạt động sản xuất của họ từ 3 đến 9 tháng tùy thuộc vào lượng hàng tồn kho”, bà Lita Shon-Roy nói. Bà lưu ý rằng sẽ mất thời gian để tìm và tiến hành thử nghiệm nghiêm ngặt các nhà cung cấp mới trừ khi SMIC đã thực hiện việc này trước đó.

Các chuyên gia khẳng định SMIC South là nhà máy duy nhất của SMIC có khả năng sản xuất chip 7 nanomet cho dòng Mate 60. Vào tháng 9.2023, công ty phân tích Techsights cũng tiết lộ việc tháo rời chiếc smartphone này cho thấy SMIC đã sản xuất bộ vi xử lý tiên tiến để cung cấp sức mạnh cho Mate 60 Pro.

Doug Fuller, chuyên gia ngành công nghiệp chip của Trường Kinh doanh Copenhagen, nói: “Tôi không nghĩ có gì để nghi ngờ rằng SMIC South là nhà máy đó”.

Mỹ xem xét trừng phạt các công ty Trung Quốc thuộc mạng lưới chip bí mật của Huawei

Chính quyền Biden đang xem xét việc đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc liên quan đến Huawei vào danh sách đen thương mại sau khi tập đoàn viễn thông này đạt được bước tiến công nghệ quan trọng vào năm ngoái, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, hầu hết thực thể Trung Quốc có thể bị Mỹ đưa vào danh sách đen từng được xác định là các cơ sở sản xuất chip mà Huawei mua lại hoặc được liệt kê trong bài thuyết trình của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn có trụ sở tại Washington. Trang Bloomberg đưa tin về bài thuyết trình của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn vào năm 2023.

Những công ty Trung Quốc có thể bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại là Qingdao Si’En, SwaySure và Pengjin, theo nguồn tin của Bloomberg. Các quan chức Mỹ cũng đang cân nhắc biện pháp trừng phạt với ChangXin Memory Technologies (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc).

Ngoài các công ty thực sự sản xuất chip, các quan chức Mỹ cũng có thể trừng phạt Shenzhen Pengjin High-Tech Co (PST) và SiCarrier. Mối lo ngại của Mỹ là hai công ty sản xuất thiết bị bán dẫn này đang đóng vai trò là đại lý để giúp Huawei có được thiết bị bị hạn chế.

Chính phủ Mỹ đang thúc giục các đồng minh gồm Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản thắt chặt hơn nữa các hạn chế nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến. Huawei là một trong những công ty nằm ở trung tâm của chiến dịch đó.

Không rõ liệu Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan quản lý danh sách thực thể, có thêm bằng chứng nào liên kết các công ty nêu trên với Huawei hay không. Mỹ có thẩm quyền xử phạt các doanh nghiệp có nguy cơ gây tổn hại đến an ninh quốc gia trong tương lai và những quan chức không nhất thiết phải chứng minh hoạt động có hại hoặc bất hợp pháp trong quá khứ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng họ “kiên quyết phản đối” các hành động của Mỹ phá vỡ trật tự thị trường và gây tổn hại cho doanh nghiệp Trung Quốc, nhưng không bình luận cụ thể về các động thái tiềm tàng mà chính quyền Biden đang được cân nhắc.

Chưa rõ khi nào các quan chức Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng và thời điểm có thể sẽ phụ thuộc vào tình trạng quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc, điều mà cả hai bên đã nỗ lực cải thiện trong những tháng gần đây.

Janet Yellen (Bộ trưởng Tài chính Mỹ) dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào năm 2024 và các quan chức hàng đầu đã thảo luận về khả năng Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình sẽ có cuộc điện đàm vào mùa xuân này.

Ngoài ra, còn có những cân nhắc chính sách khác, chẳng hạn thời điểm Nhà Trắng sẽ công bố điều chỉnh về thuế quan với hàng hóa Trung Quốc - lần đầu tiên được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Các quan chức Mỹ cũng đang xem xét tăng thuế với chip thế hệ cũ từ Trung Quốc, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Bài liên quan
SMIC dùng máy của ASML sản xuất chip Kirin 9000s cao cấp trong Huawei Mate 60 Pro
SMIC (hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đã sử dụng thiết bị của ASML để sản xuất bộ xử lý tiên tiến Kirin 9000s cho smartphone Huawei Mate 60 Pro, Bloomberg đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng