Lầu Năm Góc mới đây cho biết sau gần 3 tuần nổ ra nổi loạn, lực lượng quân sự tư nhân Wagner không còn tham chiến ở Ukraine.

Mỹ nói Wagner không còn tham chiến ở Ukraine

Cẩm Bình | 14/07/2023, 16:33

Lầu Năm Góc mới đây cho biết sau gần 3 tuần nổ ra nổi loạn, lực lượng quân sự tư nhân Wagner không còn tham chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi không thấy Wagner tham gia với bất kỳ năng lực đáng kể nào để hỗ trợ quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine”, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder. Ông nói thêm rằng, đa số binh lính Wagner vẫn đồn trú tại các vùng lãnh thổ Ukraine đang bị Nga chiếm đóng và tung tích người đứng đầu Yevgeny Prigozhin vẫn là ẩn số.

wag.jpg
Số phận của Wagner "hậu nổi loạn" rất mơ hồ - Ảnh: Reuters

Wagner từng đóng vai trò chủ chốt trong đợt tiến công hai vùng Donbass và Donetsk, đặc biệt là trong giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut hồi tháng 5.

Tối 23.6, căng thẳng giữa Wagner và chính quyền Nga leo thang. Wagner tiến quân về Moscow nhưng may mắn nguy cơ đụng độ được đẩy lùi nhờ một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Thỏa thuận cho phép ông Prigozhin cùng binh lính Wagner sang Belarus. Tổng thống Vladimir Putin cũng tuyên bố cho binh lính Wagner lựa chọn tiếp tục phục vụ bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, về nhà hoặc theo ông Prigozhin.

Thế nhưng thời gian qua liên tục xuất hiện thông tin ông Prigozhin không sang Belarus, thậm chí còn gặp Tổng thống Putin tại Điện Kremlin.

Ngày 13.7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng người đứng đầu Wagner đang di chuyển liên tục giữa Nga và Belarus.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư (12.7) cho biết Wagner đã bàn giao vũ khí cho quân đội nước này. Mới đây, nhật báo Kommersant dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu "Wagner đơn giản là không tồn tại” vì không hề có luật về lực lượng quân sự tư nhân. Phát biểu này càng khiến số phận của Wagner thêm mơ hồ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói Wagner không còn tham chiến ở Ukraine