Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ đã hạ nhiệt, giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm.

Mỹ, Trung Quốc đột ngột giảm mua cá tra Việt Nam

Tuyết Nhung | 20/08/2022, 20:34

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ đã hạ nhiệt, giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi đạt đỉnh 310 triệu USD vào tháng 4, sau thời điểm diễn ra các hội chợ Thủy sản quốc tế tại Mỹ và châu Âu, xuất khẩu cá tra bắt đầu hạ nhiệt dần dần trong các tháng tiếp theo. Xu hướng đó thể hiện ở cả 2 thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã đạt đỉnh 113 triệu USD vào tháng 4, nhưng tới tháng 7 giảm xuống còn 44 triệu USD. Tuy nhiên, lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, đạt 451 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Với sản phẩm cá tra Việt Nam tại Trung Quốc, thị phần vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu nhập khẩu cá đông lạnh của Trung Quốc. Hiện nay, cá tra đông lạnh của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 14-15% nhập khẩu cá đông lạnh của Trung Quốc. Việc Trung Quốc nới lỏng cơ chế kiểm tra COVID-19, không đình chỉ nhập khẩu khi phát hiện các lô hàng bị nhiễm vi rút COVID-19 sẽ giải tỏa được áp lực tâm lý cũng như chi phí, thời gian cho việc xuất khẩu cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác sang thị trường này.

"Tuy nhiên, Trung Quốc đang ngày càng khắt khe trong việc kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu nên quan tâm đến đảm bảo chất lượng và các quy định cũng như tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc", đại diện VASEP nhấn mạnh.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Mỹ cũng chạm mức cao nhất là 81 triệu USD vào tháng 4, nhưng cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng đầu năm, chỉ đạt 32 triệu USD trong tháng 7, thậm chí đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trên thực tế, xuất khẩu cá tra sang Mỹ từ năm 2021 tới nửa đầu năm nay có được mức giá tương đối cao nên giá trị xuất khẩu thu về khả quan. Tuy nhiên, sau thời gian tăng nóng đó, nhà nhập khẩu Mỹ đã bắt đầu điều chỉnh giảm giá vì lượng tồn kho tăng và tiêu thụ tại thị trường cũng chậm lại bởi các yếu tố logistic.

"Nhìn chung, theo đánh giá của doanh nghiệp cá tra thì sản phẩm này vẫn có nhu cầu tại thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác, trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm, giá xuất khẩu sẽ giảm dần", đại diện VASEP cho hay.

Theo VASEP, dù Mỹ và Trung Quốc chi phối xu hướng xuất khẩu cá tra theo hướng chững lại hoặc giảm dần, nhưng có nhiều thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng lạc quan cho cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Điển hình là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, Mexico vẫn giữ được tăng trưởng cao 87% trong tháng 7. Xuất khẩu sang 2 thị trường còn lại trong top 5 là Brazin và Thái Lan đều tăng 2 con số trong tháng 7: tăng lần lượt 40% và 34% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, trong tháng 7 có nhiều thị trường bứt phá trong nhập khẩu cá tra Việt Nam như Canada tăng gấp hơn 4 lần, Hongkong tăng 114%, Australia tăng 143%, Singapore tăng gấp hơn 2 lần, Philippines tăng gấp 3,5 lần… Điều đó cho thấy cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác.

Bài liên quan
Cạn nguồn cá tra cho dịp tết, Trung Quốc tăng cường mua của Việt Nam
Thị trường Trung Quốc đang thiếu cá tra và dự báo sẽ tăng nhập khẩu trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Trung Quốc đột ngột giảm mua cá tra Việt Nam