Trang European Pravda đưa tin đại sứ các nước NATO và Thụy Điển phản ứng về cuộc gặp mới đây giữa Thủ tướng Hungary Viktor Orban với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

NATO phản ứng khi lãnh đạo Nga - Hungary gặp nhau

Cẩm Bình | 20/10/2023, 10:50

Trang European Pravda đưa tin đại sứ các nước NATO và Thụy Điển phản ứng về cuộc gặp mới đây giữa Thủ tướng Hungary Viktor Orban với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc gặp giữa hai ông Orban - Putin nhân chuyến đến Trung Quốc vừa qua là chủ đề chính trong cuộc họp của đại sứ các nước NATO và Thụy Điển ở Budapest ngày 19.10. Đại sứ Mỹ tại Hungary David Pressman nói với European Pravda: “Tất cả chúng tôi đều thấy lo ngại khi Thủ tướng Hungary gặp gỡ Tổng thống Nga lúc cuộc chiến Ukraine đang diễn ra. Việc họ quyết định duy trì tiếp xúc với Tổng thống Putin theo cách này cũng như ngôn từ mà Thủ tướng Orban dùng để mô tả cuộc chiến thật đáng lo”.

“Chúng tôi xem Hungary là đồng minh, nhưng lại thấy Hungary tăng cường quan hệ với Nga bất chấp cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine. Chúng tôi cho rằng cần tiếp tục thảo luận với chính phủ lẫn người dân Hungary về các quyết định này”, Đại sứ Pressman nói thêm. Ông từ chối xác nhận thông tin NATO chuẩn bị áp đặt trừng phạt với một số quan chức Hungary mà giới truyền thông đưa ra.

Chánh văn phòng chính phủ Hungary Gergely Gulyas lên tiếng phản bác: “Đại sứ Mỹ không có quyền định đoạt chính sách đối ngoại của Hungary. Đây là nhiệm vụ của chúng tôi”.

nato.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Yahoo News

Ngày 17.10 vừa qua, hai ông Orban - Putin gặp nhau bên lề Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và con đường lần thứ 3. Đây là lần đầu tiên sau hơn một năm nhà lãnh đạo Nga gặp nhà lãnh đạo một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Hai ông thảo luận về quan hệ song phương, hoạt động vận chuyển dầu khí và năng lượng hạt nhân. Thủ tướng Orban khẳng định Budapest chưa bao giờ muốn đối đầu Moscow mà chỉ muốn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ.

Dù là thành viên NATO và EU nhưng Hungary từ chối viện trợ quân sự để Ukraine chống lại Nga. Thủ tướng Orban nhiều lần chỉ trích sự trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga, phản đối cho Ukraine gia nhập NATO.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
16 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO phản ứng khi lãnh đạo Nga - Hungary gặp nhau