Trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật số, việc mô hình hóa 3D đóng vai trò là một lực lượng biến đổi, làm thay đổi cách các ngành công nghiệp hình dung, thiết kế và tầm nhìn của họ.

Nền tảng hợp tác ảo tiên tiến trong sản xuất 3D

Nhật Hạ | 26/07/2023, 14:07

Trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật số, việc mô hình hóa 3D đóng vai trò là một lực lượng biến đổi, làm thay đổi cách các ngành công nghiệp hình dung, thiết kế và tầm nhìn của họ.

Từ những bộ phim bom tấn đến các trò chơi video tiên tiến, các công trình kiến trúc đến mẫu ô tô tương lai. Việc tích hợp môi trường không gian ba chiều rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới này.

Omniverse Enterprise của NVIDIA là một nền tảng hợp tác ảo tiên tiến và bộ công cụ tạo nội dung 3D đại diện cho bước tiến tiếp theo trong lĩnh vực phát triển nội dung kỹ thuật số. Được phát triển bởi Team Green, nền tảng Omniverse Enterprise là sự thể hiện của ưu thế tính toán tăng tốc trong các ngành đồ họa và hình ảnh để cách mạng hóa cách các chuyên gia hợp tác, mô phỏng và cách mạng hóa dự án của họ.

Trong bài viết này, 3 nhân vật trong lĩnh vực đồ họa, kiến trúc và nghiên cứu tiến sĩ đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn bằng cách sử dụng nền tảng Omniverse Enterprise. 

Nghệ sĩ 3D và thợ chế tác đồ họa Brian Lai

Tháng 7.2022 là một tháng đáng nhớ khi Brian Lai, người sinh ra tại Malaysia, đã thể hiện toàn bộ tiềm năng của mình nhờ một số cập nhật.

Cập nhật đầu tiên là phần mềm kết xuất siêu thực toàn diện V-Ray 6 cho 3ds Max của Chaos nhận được một bản nâng cấp lớn chứa đựng hàng loạt công cụ mạnh mẽ hỗ trợ xây dựng thế giới với mục đích phân phối nhanh chóng các đối tượng 3D, tạo ra các bề mặt 3D chi tiết cao và các cải tiến môi trường khác.

Cập nhật trình điều khiển NVIDIA Studio tháng 7 cũng mang đến tối ưu hóa và tăng cường hiệu suất cần thiết.

omniverse_2.png
Tác phẩm đồ họa của Brian Lai 

Những gì Brian Lai làm có phần không đi theo hướng thông thường về đồ họa, khi phiên bản "Cà phê chiều và bánh kẹp" của anh ấy đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Sự ám ảnh của anh ấy về việc luôn cố gắng tạo hình các đối tượng và môi trường xung quanh vào thế giới 3D ảo xuất phát từ người cha của mình - một nhiếp ảnh gia. Brian lớn lên và làm việc cùng người cha trong lĩnh vực nghệ thuật cho đến khi được nhận vào The One Academy.

Quá trình tạo ra tác phẩm nghệ thuật của anh ấy khá đơn giản và được thực hiện trên nền tảng NVIDIA Omniverse. Đầu tiên, anh ấy tìm một số bức ảnh tham khảo sau đó bắt đầu tạo hình các khối mô hình 3D cơ bản cũng như một tiêu cự và vị trí máy ảnh tốt.

omniverse_3.png
Sản xuất hình ảnh 3D được sử dụng nhiều trong ngành sáng tạo 

Tiếp theo, hoàn thiện tất cả các mô hình 3D sau đó làm việc với việc tạo kết cấu cho từng mô hình, trong đó quá trình này có thể được nâng cao hơn bằng cách sử dụng một Quadro và card đồ họa NVIDIA RTX chuyên nghiệp. Lựa chọn sử dụng V-Ray cũng đến từ phần mềm có khả năng sử dụng tất cả các lõi RT và Tensor có sẵn trong GPU.

Sau bước cuối cùng, một mô phỏng đơn giản trong Autodesk Maya được thực hiện để có những bề mặt vải tốt nhất, sau đó các rãnh bình thường được cung cấp qua Adobe Substance Painter.

Cuối cùng, anh ấy tập hợp tất cả mọi thứ vào một cảnh và đem tác phẩm qua Hypershade trong Autodesk Maya.

Nhà nghiên cứu - kiến trúc sư Pingfan Wu

Ứng viên thứ hai chuyển sang lĩnh vực nghiên cứu dựa trên dữ liệu với Pingfan Wu, một nhà nghiên cứu kiến trúc cấp cao tại Nhóm Viện Thiết kế Kiến trúc Hồ Nam (HNADI) ở miền Trung Nam Trung Quốc.

Những thành tựu của anh đến từ một phần mở rộng Omniverse mà anh tạo ra, cho phép kiểm soát ánh sáng mặt trời và hiệu ứng liên quan của nó trên các cảnh với sự trực giác và chính xác cao hơn.

Ứng dụng này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với các lĩnh vực kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng và vận hành (AECO). Dựa vào bộ phần mở rộng "SunPath" doanh nghiệp của nhà nghiên cứu kiến trúc hàng đầu - Pingfan Wu từ Viện Thiết kế Kiến trúc Hồ Nam (HNADI) tại miền Trung Nam Trung Quốc, các nhà thiết kế có thể dễ dàng xác định cách nguồn sáng vũ trụ, đặc biệt là ánh sáng mặt trời, ảnh hưởng đến các địa điểm hoặc công trình xây dựng trong suốt năm.

omniverse_4.png
Tác phẩm kiến trúc mô hình 3D

Bằng cách sử dụng "SunPath," các chuyên gia trong ngành AECO có thể dễ dàng tiến hành phân tích và thẩm định tác động của ánh sáng mặt trời tại các thời điểm khác nhau trong ngày và cả suốt quãng thời gian của năm. Điều này mang lại lợi ích to lớn trong việc thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án, đảm bảo hiệu suất cao và đáng tin cậy trong các ngành liên quan.

Nhờ vào khả năng kiểm soát mặt trời và các hiệu ứng liên quan, "SunPath" extension đã góp phần nâng cao trực giác và độ chính xác của các phân tích và dự đoán trong việc thực hiện các công việc thiết kế và xây dựng. Điều này giúp tối ưu hóa các kế hoạch và tiết kiệm thời gian cũng như tài nguyên, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững trong các lĩnh vực AECO.

Ông mô tả bước đầu tiên cho việc số hóa ngành công nghiệp AECO là tiến tới cầu nối tương thích dữ liệu giữa hàng loạt công cụ thiết kế có sẵn trên thị trường. Và ông tìm thấy giải pháp duy nhất thông qua Omniverse, chưa kể đến sức mạnh kết xuất xuất sắc của nền tảng này làm cho ánh sáng mặt trời được tạo ra siêu thực, có nghĩa là có khả năng phục vụ như một tài liệu tham khảo cho các tình huống trong đời thực.

omniverse_5.png
Chức năng SunPath hỗ trợ trong thiết kế mô hình kiến trúc

Ông cũng thêm rằng phân tích tiêu thụ năng lượng có thể được thực hiện với sự trợ giúp của "SunPath" trong trường hợp phương trình yêu cầu nguồn năng lượng mặt trời.

Tiến sĩ Yizhou Zhao, Đại học California, Los Angeles (UCLA) với tác phẩm IndoorKit

Yizhou Zhao, một nghiên cứu viên tiến sĩ năm thứ 5 tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) và tác phẩm của ông là "IndoorKit".

Dù chú trọng rộng rãi vào thống kê trong luận án tiến sĩ, Yizhou Zhao cũng tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu về trí tuệ nhân tạo (AI) và robot. Điều này cho phép anh ấy tìm ra vấn đề mà phần mở rộng Omniverse đã hỗ trợ.

Nói một cách đơn giản, IndoorKit cho phép người dùng dễ dàng tải và ghi lại các nhiệm vụ mô phỏng robot trong các cảnh trong nhà bằng cách tự động hóa quá trình điền đầy cảnh với chỉ vài lần nhấp chuột.

Về mặt thực tiễn, có 4 nút chính trên menu chính bao gồm Thêm Đối tượng, Thêm nhà, Tải cảnh, và Ghi lại Cảnh. Các nút bổ sung có sẵn để điều chỉnh cảnh cho phù hợp với yêu cầu của dự án.

omniverse_6.png
Chức năng IndoorKit giúp Yizhou Zhao trong việc xây dựng đồ án nghiên cứu của mình 

Zhao đánh giá cao khung cảnh mô tả chung của Omniverse, cho phép xây dựng một cảnh và kiểm soát robot chính xác - một vấn đề đã thường xuyên xuất hiện trong quá khứ.

Quá trình mang các tài sản và môi trường 3D một cách mượt mà từ nhiều định dạng tệp khác nhau là yếu tố quan trọng, khi Yizhou Zhao sử dụng Omniverse Connectors cho phần mềm Autodesk Maya và Blender trong bài trình diễn của mình.

Ông cũng bổ sung rằng IndoorKit cũng có khả năng ngẫu nhiên, áp dụng cho ánh sáng cảnh, vật liệu phòng và nhiều hơn thế nữa.

Với ba nghiên cứu trường hợp này, chúng ta phải thừa nhận rằng Omniverse Enterprise của NVIDIA có thể là nền tảng phát triển mạnh mẽ nhất trong thời đại hiện đại, đặc biệt nhấn mạnh vào việc hợp tác và dễ dàng trongviệc tạo ra những sản phẩm 3D. Ngoài ra, Leadtek là nơi độc quyền cung cấp nền tảng trải nghiệm Omniverse Enterprise này, đồng thời cung cấp dịch vụ cài đặt trước phần mềm cần thiết và các công cụ thiết kế liên quan để bạn có thể sử dụng nền tảng hợp tác ngay lập tức.

Bạn có thể tham gia thử nghiệm tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền tảng hợp tác ảo tiên tiến trong sản xuất 3D