Bộ Ngoại giao Nga hôm 17.7 đã lên tiếng chỉ trích Ukraine thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea với "sự tham gia trực tiếp" của Mỹ và Anh.

Nga cáo buộc Mỹ, Anh ‘tiếp tay’ Ukraine tấn công cầu Crimea

Hoàng Vũ | 17/07/2023, 21:23

Bộ Ngoại giao Nga hôm 17.7 đã lên tiếng chỉ trích Ukraine thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea với "sự tham gia trực tiếp" của Mỹ và Anh.

“Cuộc tấn công vào cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) hôm nay do chính quyền Kyiv thực hiện. Các quyết định được đưa ra bởi các quan chức và quân đội Ukraine với sự tham gia trực tiếp của các cơ quan tình báo và chính trị gia Mỹ và Anh”, người phát ngôn của Bộ, Maria Zakharova cho biết trên Telegram.

“Một phần cầu Kerch đã bị phá hỏng trong đêm, rạng sáng 17.7 do một cuộc tấn công của các lực lượng đặc nhiệm Ukraine. Cuộc tấn công đã làm một đôi vợ chồng thiệt mạng trong lúc điều khiển xe ô tô qua cầu. Cô con gái nhỏ của họ bị thương”, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Vyacheslav Gladkov viết trên Telegram.

tan-cong-cau-crimea.png
Khói đen bốc lên từ đám cháy trên cây cầu Kerch nối Crimea với Nga, sau khi một chiếc xe tải phát nổ hồi tháng 10 năm ngoái - Ảnh: AFP

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết Ủy ban Điều tra của Nga khẳng định, vụ tấn công cầu Crimea do các lực lượng đặc nhiệm của Ukraine tiến hành. Cơ quan điều tra Nga đang xác định danh tính của các cá nhân trong lực lượng đặc nhiệm Ukraine và các tổ chức vũ trang đồng lõa lên kế hoạch và thực hiện “tội ác” này.

Theo AP, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cũng tiết lộ 2 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã thực hiện vụ tấn công trên cầu Kerch.

Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin nói với các phóng viên rằng các nhà chức trách đang tiến hành kiểm tra chi tiết thiệt hại trước khi xác định sẽ mất bao lâu để sửa chữa. Các nhà chức trách Nga cho biết thiệt hại có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với cuộc tấn công vào tháng 10 năm ngoái vốn phải mất nhiều tháng để sửa chữa cây cầu.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh , ông Nga Medvedev hôm 17.7 kêu gọi hành động cứng rắn nhằm vào "các lãnh đạo khủng bố" sau vụ tấn công cầu Crimea.

"Không thể đối phó với khủng bố bằng các lệnh trừng phạt quốc tế, hay đe dọa và sử dụng các biện pháp ngoại giao. Chúng chỉ hiểu ngôn ngữ của sức mạnh, qua các biện pháp cứng rắn", ông Medvedev viết trên Telegram nhưng không đề cập tới quốc gia hay tổ chức cụ thể nào trong bài đăng của mình.

Được biết, cầu Kerch là tuyến đường bộ thiết yếu nối với bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Cây cầu trị giá 3,6 tỷ USD này là cây cầu dài nhất ở châu Âu và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quân sự của Nga ở miền nam Ukraine trong thời gian qua.

thiet-hai-cau-crimea.png
Hình ảnh được cho là ghi lại thiệt hại của cầu Kerch sau vụ tấn công hôm 17.7 - Ảnh: Twitter

Cuộc tấn công vào cây cầu diễn ra khi các lực lượng Ukraine đang cố gắng tổ chức một cuộc phản công ở một số khu vực của tiền tuyến. Nó cũng xảy ra chỉ vài giờ trước khi Nga tuyên bố tạm dừng thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận giữa Moscow - Kyiv đã được thiết lập để xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sự phản đối của Moscow đối với việc kéo dài thỏa thuận ngũ cốc đã được thông báo ngay cả trước khi xảy ra vụ nổ trên cây cầu Crimea vào ngày 17.7

Ukraine phản ứng thận trọng

Người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, Natalia Humeniuk, cho biết vụ việc tại cầu Crimea có thể là một hành động khiêu khích từ Nga.

Phát ngôn viên cục tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói rằng Crimea "được người Nga sử dụng như một trung tâm hậu cần lớn để di chuyển lực lượng và tài sản vào sâu trong lãnh thổ Ukraine và những rủi ro về hậu cần sẽ gây khó khăn cho Moscow".

Hãng truyền thông Ukraine Pravda trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong Cơ quan An ninh Ukraine nói rằng cuộc tấn công vào cây cầu Crimea là một chiến dịch đặc biệt của Cơ quan An ninh Ukraine và Lực lượng Hải quân nước này.

BBC cũng dẫn nguồn tin tình báo Ukraine tiết lộ rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái bởi lực lượng hải quân và cơ quan an ninh nội địa của Kyiv SBU.

Trang web Censor.net của Ukraine cũng đưa tin rằng cơ quan an ninh nội địa Ukraine SBU đứng sau vụ tấn công, trích dẫn các nguồn dịch vụ an ninh. Trang này lưu ý rằng người đứng đầu SBU, Vasyl Malyuk, trước đây đã nói rằng cây cầu là một mục tiêu hợp pháp.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Ukraine, Artem Degtyarenko, cho biết trong một tuyên bố hôm 17.7 rằng cơ quan của ông sẽ tiết lộ chi tiết về cách thức tổ chức “vụ nổ” sau khi Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Mỹ, Anh ‘tiếp tay’ Ukraine tấn công cầu Crimea