Theo Reuters, giới chức Nga đã đình chỉ giao thông trên cầu Kerch kết nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar với “lí do khẩn cấp".

Nga chặn cầu Crimea với ‘lí do khẩn cấp', Ukraine nêu kịch bản kiểm soát bán đảo

Hoàng Vũ (theo Reuters, Newsweek) | 17/07/2023, 10:51

Theo Reuters, giới chức Nga đã đình chỉ giao thông trên cầu Kerch kết nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar với “lí do khẩn cấp".

"Hoạt động giao thông qua cầu Kerch đã bị đình chỉ, do tình huống khẩn cấp tại nhịp cầu số 145 tính từ vùng Krasnodar”, Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergey Aksyonov viết trên Telegram hôm 17.7 nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Cùng ngày, hãng tin RBC của Ukraine cho biết các nhân chứng đã ghi nhận nhiều tiếng nổ trên cầu Kerch.

cau-crima.png
Cầu Crimea ở eo biển Kerch - Ảnh: Reuters

Cầu vượt qua eo biển Kerch dài 19 km được khởi công năm 2015 và hoàn thiện năm 2018. Đây là tuyến đường trọng yếu kết nối Crimea với vùng đất liền Nga. Cây cầu này đã bị hư hại nghiêm trọng sau vụ tấn công hồi tháng 10 năm ngoái mà Nga cáo buộc phía Ukraine thực hiện.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch tại Ukraine, Moscow đã sử dụng nhiều cơ sở quân sự tại Crimea (vùng lãnh thổ của Ukraine mà Nga sáp nhập từ năm 2014), gồm cả cảng Sevastopol, nơi có hạm đội Biển Đen, và căn cứ không quân Saki, để tiến hành các cuộc tấn công tên lửa trên khắp Ukraine và hỗ trợ lực lượng mặt đất ở phía nam và phía đông.

Ukraine được cho là đang ưu tiên các cuộc tấn công gây thiệt hại hoặc phá hủy tài sản quân sự của Nga ở Crimea. Tuy nhiên Kyiv đang tránh nhận trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, cũng như Crimea.

Giới phân tích quân sự cho biết các cuộc phản công phía nam của Ukraine có thể nhằm vào hành lang trên bộ giữa Nga và Crimea, với hy vọng chia cắt lực lượng của Nga thành hai phần.

Bất chấp các cuộc tấn công từ phía Ukraine đã làm hư hại một số căn cứ không quân và máy bay trên bán đảo, Nga được cho là vẫn đang lạc quan về hàng loạt tàu chiến và máy bay được sử dụng để tấn công Kyiv.

Ukraine nêu kịch bản nếu kiểm soát được Crimea

Theo bà Tamila Tasheva - đại diện thường trực của Ukraine về Crimea, Kyiv sẽ có cách tiếp cận linh hoạt trong kế hoạch giành lại kiểm soát bán đảo. Các quan chức Ukraine đã lên kế hoạch tái hòa nhập tiềm năng cho khoảng 2 triệu người sống ở các khu vực mà Moscow sáp nhập kể từ năm 2014.

Tasheva nói với Newsweek rằng Kyiv dự kiến sẽ đưa vào danh sách đen khoảng 10.000 người Ukraine đã hợp tác với chính quyền Nga. Bà ước tính hàng trăm nghìn người Nga đã nhập cảnh vào Crimea và tuyên bố những người này có thể bị trục xuất nếu Ukraine kiểm soát bán đảo.

“Tôi cho rằng người Nga sẽ rời Crimea trước khi lực lượng vũ trang Ukraine đến. Trục xuất sẽ chỉ được triển khai đối với những công dân không phải người Ukraine nhập cảnh trái phép vào đất nước kể từ khi bán đảo bị sáp nhập. Sẽ không có trục xuất hàng loạt, song chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề theo từng trường hợp cụ thể”, bà Tasheva nói và tiết lộ rằng Kyiv đang lên kế hoạch đánh giá một cách có hệ thống những người ở lại.

Giới chức Ukraine đã nhiều lần kêu gọi người dân Crimea chuẩn bị hỗ trợ nỗ lực cho sự trở lại của các lực lượng Ukraine, ngay cả khi viễn cảnh như vậy được giới phân tích phương Tây nhận định còn khá “xa vời” bởi Kyiv đang tập trung các cuộc phản công cách hàng trăm dặm về phía bắc.

Tasheva và các nhà lãnh đạo Ukraine khác đang cố gắng giành lại “trái tim và khối óc” của người dân Crimea, những người đã sống gần một thập kỷ dưới sự kiểm soát của Nga. Ngay cả trước khi sáp nhập, các cuộc thăm dò và kết quả bầu cử địa phương cho thấy có nhiều thiện cảm ủng hộ Moscow hơn những nơi khác.

"Điểm mấu chốt cần lưu ý là những công dân Ukraine sống dưới sự kiểm soát của Moscow và không làm việc với người Nga sẽ được coi là nạn nhân và chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền của họ", bà Tasheva nói.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chặn cầu Crimea với ‘lí do khẩn cấp', Ukraine nêu kịch bản kiểm soát bán đảo