Ngày 17.4, lực lượng không quân Nga đã tiến hành 2 cuộc tấn công bằng bom thông minh xuống cứ điểm của quân đội Ukraine ở thành phố Avdiivka, nơi được gọi là "Bakhmut thứ 2".

Nga dùng bom thông minh phá cứ điểm của Ukraine

Đan Thuỳ | 18/04/2023, 11:18

Ngày 17.4, lực lượng không quân Nga đã tiến hành 2 cuộc tấn công bằng bom thông minh xuống cứ điểm của quân đội Ukraine ở thành phố Avdiivka, nơi được gọi là "Bakhmut thứ 2".

Chuyên trang quân sự Avia Pro ngày 17.4 đăng tải đoạn video ghi lại cuộc tấn công của không quân Nga nhằm vào cứ điểm của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka, thành phố được ví như Bakhmut thứ hai ở tỉnh Donetsk.

Nguồn tin này cho biết Nga đã dùng 2 quả bom thông minh FAB-500 nặng 500kg thả liên tiếp xuống mục tiêu, khiến các công sự và cứ điểm của Ukraine bị phá hủy. 

Lượng thuốc nổ trong bom tính theo đơn vị TNT là 300kg. Một quả bom FAB-500 có thể xuyên thủng bất kỳ tấm bê tông cốt thép nào dày tới 2.000mm và phá hủy từ phía bên trong.

fab-500-1284.jpeg

Độ chính xác của chúng đã được tăng lên đang kể do gắn thêm thiết bị cải tiến UMPK (mô đun dẫn đường và lượn). UMPK là bộ công cụ có thể giúp vũ khí thông thường sở hữu khả năng lướt và dẫn đường, đồng nghĩa với trở thành bom thông minh. Theo các chuyên gia, động thái này của Nga có thể gây ra mối đe dọa khá nghiêm trọng với Ukraine vì chúng có thể phá hủy các phòng tuyến và hậu phương của phía Kyiv.

Ukraine hiện chưa tìm được phương án đánh chặn bom gắn UMPK một cách hiệu quả. Trong khi đó, giá của những hệ thống UMPK khá rẻ, vào khoảng 24.000USD và Nga sở hữu số lượng lớn bom FAB-500 từ thời Liên Xô. Các máy bay phản lực của Nga trong thời gian qua cũng thường thực hiện các vụ tấn công với bom thông minh, gây nhiều thiệt hại cho Ukraine.

Giới quan sát nhận định, bên cạnh Bakhmut, Avdiivka có thể trở thành một chiến trường chính tại Donetsk trong những ngày tới. 

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dùng bom thông minh phá cứ điểm của Ukraine