Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 23.4 cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm 2 khu vực ở Bakhmut.

Nga giành thêm 2 khu vực ở phía tây Bakhmut, Ukraine chuẩn bị phản công

Hoàng Vũ (theo AP) | 24/04/2023, 10:55

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 23.4 cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm 2 khu vực ở Bakhmut.

“Theo hướng Donetsk, các nhóm tấn công đã kiểm soát 2 khu vực ở phía tây thành phố Bakhmut trong 24 giờ qua. Các đơn vị thuộc lực lượng dù của Nga đã hỗ trợ cho những nhóm tấn công ở các quận phía bắc và phía nam thành phố”, hãng thông tấn của Nga TASS dẫn lời ông Konashenkov.

Trước đó trong thông báo ngày 22.4, ông Konashenkov cho biết lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát 3 quận ở phía tây thành phố Bakhmut. Lính dù của Nga đã kìm chân các đơn vị Ukraine ở hai bên sườn và hỗ trợ các đơn vị tấn công chính vào Bakhmut.

bakhmut2.png
Khung cảnh đổ nát tại thành phố Bakhmut, nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine - Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận lực lượng phòng không nước này đã tiêu diệt nhiều máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong ngày 22.4.

"Lực lượng phòng không Nga đã loại bỏ 15 UAV của Ukraine tại các khu vực gần khu dân cư Kirrilovka, Valeryanovka của Dontesk, Kremennaya, Rubezhnoye của Lugansk và Tavriisk ở vùng Kherson", ông Konashenkov nói.

Ukraine rục rịch phản công

Hãng tin AP (Mỹ) hôm 23.4 dẫn báo cáo mới của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) tiết lộ các quân đội Ukraine đã thiết lập thành công các vị trí ở gần phía đông sông Dnieper khu vực Kherson, nảy sinh suy đoán rằng những động thái này có thể là dấu hiệu sớm cho cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của Kyiv.

Ngoài việc thiết lập vị trí trên khắp đồng bằng Dnieper từ Kherson, ISW cho biết quân đội Ukraine cũng đang tiếp cận ngôi làng Dachi gần đó. Các lực lượng Ukraine đã duy trì các vị trí này trong nhiều tuần và thiết lập các đường tiếp tế ổn định, cho thấy sự thiếu kiểm soát của Nga đối với khu vực.

Các nhà phân tích tin rằng nếu Ukraine tiến hành một cuộc phản công mùa xuân, mục tiêu chính sẽ là phá vỡ hành lang trên đất liền giữa Nga và bán đảo Crimea.

Về phần mình, Ukraine tuyên bố rằng việc thiết lập các vị trí như vậy cho thấy cuộc phản công đã bắt đầu.

Mặc dù không phủ nhận báo cáo của ISW, Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy chiến dịch miền Nam của Ukraine, nói rằng chi tiết về các hoạt động quân sự ở đồng bằng sông Dnieper không thể được tiết lộ vì lý do an ninh, đồng thời kêu gọi sự kiên nhẫn.

“Đây là công việc rất khó khăn khi cần phải vượt qua một chướng ngại vật như Dnieper - một con sông rộng và chảy xiết", bà Humeniuk nói.

Trong khi đó, thống đốc vùng Kherson do Điện Kremlin bổ nhiệm, ông Vladimir Saldo, hôm 23.4 đã phủ nhận rằng các lực lượng Ukraine đã thiết lập vị trí ở bờ đông sông Dnieper.

Saldo đã nhiều lần nhấn mạnh các pháo đài của Nga ở Kherson rất kiên cố với những tuyến phòng thủ nhiều lớp, cảnh báo rằng "nếu phía Ukraine có ý định vượt qua, đó sẽ là một thảm họa và sẽ có thương vong".

Sau hơn 1 năm kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, các cuộc giao tranh ngày càng tiêu hao vũ khí, song không bên nào có thể đạt được động lực nhất định.

Các trận chiến ác liệt nhất diễn ra ở khu vực phía đông Donetsk, nơi Nga đang nỗ lực bao vây thành phố Bakhmut trước sự phòng thủ kiên cường của Ukraine. Thành phố này gần như bị phá hủy hoàn toàn do pháo kích và giao tranh trong khu vực đô thị.

Ukraine gần đây đã nhận được hàng loạt lô vũ khi tinh vi từ các đồng minh phương Tây và quân đội nước này được huấn luyện mới ở phương Tây, làm gia tăng dự đoán về một cuộc phản công. Các tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine vào tuần trước và một số tên lửa đã được đưa vào chiến trường.

Nga cũng dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn vào mùa xuân, nhưng ISW báo cáo rằng các lãnh đạo quốc phòng hàng đầu của Nga đang tập trung thúc đẩy việc củng cố các lợi ích hiện có ở Ukraine, thay vì các hoạt động mới tốn kém, khi Moscow phải vật lộn với cả hai vấn đề về vật chất và nhân lực.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga giành thêm 2 khu vực ở phía tây Bakhmut, Ukraine chuẩn bị phản công