Nga tuyên bố việc sẽ tiếp tục thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkiv cho đến khi đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.
Quốc tế

Nga tiếp tục kế hoạch lập 'vùng đệm' ở Kharkiv, ngăn Ukraine bắn phá biên giới

Hoàng Vũ (theo AFP) 17/06/2024 08:34

Nga tuyên bố việc sẽ tiếp tục thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkiv cho đến khi đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.

“Công việc đang được tiến hành để thiết lập vùng đệm ở vùng Kharkiv. Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi bảo vệ thị trấn Shebekino, vùng Belgorod và các khu vực khác khỏi những cuộc pháo kích tàn khốc như vậy. Tất nhiên, kế hoạch này sẽ không dừng lại”, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trên truyền hình hôm 16.6.

phat-ngon-dien-kremlin.png
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: Moscow Times

“Sẽ không có cuộc thảo luận về hòa bình tại hội nghị Thụy Sĩ. Sẽ không có việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình có tính đến lợi ích của tất cả các bên. Hòa bình sẽ không được thảo luận ở đó. Đó chính là vấn đề”, ông Peskov nói thêm và khẳng định sáng kiến ​​hòa bình của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Ông Putin ngày 14.6 đã yêu cầu Ukraine rút quân khỏi các vùng lãnh thổ (gồm Kherson, Zaporizhzhia, Lugansk và Donetsk) mà Moscow sáp nhập hồi cuối năm 2022, nếu muốn kết thúc xung đột.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, bất chấp việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ sáng kiến ​​này, có khả năng sẽ có sẽ “những lãnh đạo tỉnh táo hơn sẽ suy nghĩ kỹ xem liệu có đáng để chờ đợi tình hình còn xấu đi hơn nữa hay không”.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc hàng chục quốc gia tham dự hội nghị quốc tế tại Thụy Sĩ để thảo luận hòa bình cho Ukraine. Kết thúc hội nghị thượng đỉnh, đa số các nước nhất trí rằng Kyiv nên đối thoại với Nga để chấm dứt xung đột, trong khi ủng hộ mạnh “sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”.

Phát biểu vào cuối hội nghị thượng đỉnh hôm 16.6, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết Nga chưa sẵn sàng cho một “hòa bình công bằng”, khẳng định Kyiv sẵn sàng đàm phán ngay lập tức nếu Moscow rút quân khỏi Ukraine.

“Nga chưa sẵn sàng cho một nền hòa bình công bằng. Đây là sự thật. Nga có thể bắt đầu đàm phán với chúng tôi ngay cả ngày mai mà không cần chờ đợi bất cứ điều gì nếu họ rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi”, ông Zelensky nói với các phóng viên tại cuộc họp báo bế mạc hội nghị tại Thụy Sĩ.

Zelensky cũng cho biết ông muốn thấy Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc thảo luận về giải pháp giải quyết xung đột. Trung Quốc, một đồng minh của Nga, đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ để phản đối việc Moscow không được mời.

“Tôi tin rằng Trung Quốc có thể giúp chúng tôi. Đó là lý do tại sao tôi rất muốn thấy một số đề xuất nhất định mà phía Bắc Kinh đưa ra. Ukraine chưa bao giờ nói rằng Trung Quốc là kẻ thù của chúng tôi… Tôi tin rằng bạn bè là những người giúp đỡ khi mọi việc khó khăn. Và tôi muốn Trung Quốc trở thành bạn của Ukraine”, Tổng thống Ukraine Zelensky nói thêm.

Bài liên quan
Euro 2024: Nhờ thắng Scotland, Hungary có thể giành vé ngay đêm mai
Hungary có chiến thắng nghẹt thở trước Scotland tại lượt cuốt bảng A Euro 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề xuất cho phép văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thảo luận về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), nhiều đại biểu quốc hội đề xuất nên cho phép mở các văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiếp tục kế hoạch lập 'vùng đệm' ở Kharkiv, ngăn Ukraine bắn phá biên giới