Theo Reuters, sau hơn 1 năm máy bay không người lái (UAV) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong cuộc chiến tại Ukraine thì nay sự chú ý chuyển hướng sang thiết bị tự hành mặt đất (UGV).

Nga - Ukraine chạy đua phát triển thiết bị tự hành mặt đất

Cẩm Bình | 14/07/2023, 16:19

Theo Reuters, sau hơn 1 năm máy bay không người lái (UAV) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong cuộc chiến tại Ukraine thì nay sự chú ý chuyển hướng sang thiết bị tự hành mặt đất (UGV).

Kỹ sư Yevhen Hnatok (22 tuổi) đã cung cấp vài chục mẫu UGV điều khiển từ xa cho quân đội Ukraine. Gần đây, Hnatok giới thiệu với Reuters một thiết bị nhỏ màu xanh có bánh xe khổ lớn có thể chở theo mìn và di chuyển qua bãi cỏ dài mà không bị phát hiện.

“Khi nhìn thấy nó ở khoảng cách này, lính Nga sẽ không kịp cầu nguyện”, kỹ sư Hnatok tuyên bố. Các chuyên gia như Hnatok hy vọng UGV hữu ích cho cuộc chiến bằng cách mạng vũ khí, chất nổ hoặc thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

nga.jpg
Một UGV mang mìn do kỹ sư Hnatok chế tạo - Ảnh: Reuters

Nếu phía Nga đầu tư phát triển UGV – trong đó có robot chiến đấu thì Ukraine khuyến khích đơn vị tư nhân chế tạo UGV để đối phó.

Kỹ sư Hnatok chế tạo nhiều UGV kích thước và chức năng khác nhau: loại nhỏ mang mìn chống tăng hoặc loại súng máy điều khiển từ xa hoạt động cách người điều khiển 10km. Anh còn đang phát triển một thiết bị cỡ lớn đủ sức mang pháo 20mm.

Vài loại khác có thể vận chuyển đạn pháo. Kỹ sư Hnatok cho biết mục tiêu của anh là dùng máy móc thay thế binh sĩ, giúp giảm thương vong ngoài tiền tuyến.

Cuộc phản công của Ukraine gặp phải cản trở lớn từ mạng lưới mìn chống bộ binh và chống tăng dày đặc mà Nga dựng nên, thế nên, mất một UGV vì mìn tốt hơn mất một người lính.

UGV còn một ưu điểm nữa là chi phí thấp. Các bộ phận thiết bị của kỹ sư Hnatok có giá dưới 812USD.

Chuyên gia quân sự Sam Bendett (Trung tâm An ninh Mỹ) nhận xét tác động của UGV chiến đấu từ Nga lẫn Ukraine cho đến nay vẫn khá hạn chế. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng thiết bị này rất đáng theo dõi khi hai bên đều đang nỗ lực chế tạo nhằm đem lại lợi thế cho quân đội của mình.

Kỹ sư Hnatok bắt đầu chế tạo UGV từ tháng 2, sau khi đọc được một bài đăng giới thiệu thiết bị do Nga sản xuất. Anh cho biết bản thân không kiếm lời từ UGV nhưng mong quân đội Ukraine hỗ trợ chi phí sản xuất.

Nhiều đoạn phim trên mạng cho thấy Nga đã triển khai xe tăng cũ chất đầy thuốc nổ được cải biến thành UGV điều khiển từ xa. Chuyên gia Bendett cho biết Moscow còn đang phát triển UGV sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học không cần người điều khiển.

Kỹ sư Hnatok rất vui khi sản xuất được nhiều UGV nhỏ giá rẻ, nhưng anh cần thêm nhân lực để hoàn thành số đơn hàng hiện có. Anh cũng đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn cung phụ tùng, nhiều bộ phận thiết bị tăng giá do nhu cầu tăng đột biến.

Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Ukraine chạy đua phát triển thiết bị tự hành mặt đất