Hãng Reuters đưa tin vào ngày 11.4, nhiều hãng cùng hội đoàn hàng không Mỹ gửi thư kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm ngừng cấp phép tăng chuyến bay giữa nước này với Trung Quốc.
Chuyển động

Ngành hàng không Mỹ kêu gọi ngừng cấp phép thêm chuyến bay cho Trung Quốc

Cẩm Bình 12/04/2024 16:15

Hãng Reuters đưa tin vào ngày 11.4, nhiều hãng cùng hội đoàn hàng không Mỹ gửi thư kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm ngừng cấp phép tăng chuyến bay giữa nước này với Trung Quốc.

Hồi tháng 2, Bộ Giao thông vận tải Mỹ thông báo từ ngày 31.3 các hãng hàng không Trung Quốc có thể tăng số chuyến bay khứ hồi hằng tuần từ 35 lên 50 chuyến. Hãng hàng không Mỹ cũng được cấp phép số chuyến bay tương tự nhưng hiện chưa sử dụng hết.

cac.jpg

Trong thư gửi đến Bộ Giao thông vận tải lẫn Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm Airlines for America (tập hợp 3 hãng lớn American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines) cùng nhiều hội đoàn chỉ ra các hãng Trung Quốc sở hữu lợi thế cạnh tranh là được tiếp tục bay qua không phận Nga, còn hãng Mỹ đã tránh không phận Nga từ lúc cuộc chiến Ukraine nổ ra. Vì vậy họ kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg ngừng cấp phép tăng chuyến bay giữa nước này với Trung Quốc cho đến khi cả người lao động lẫn doanh nghiệp Mỹ được đảm bảo quyền bình đẳng trong tiếp cận thị trường, thoát khỏi chính sách triệt tiêu cạnh tranh có hại đang được áp dụng.

Chuyến bay Mỹ - Trung nổi lên như lĩnh vực hợp tác hiếm hoi giữa hai nước, nhưng các hãng hàng không Mỹ lo ngại quá trình tăng chuyến diễn ra quá nhanh, chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể cấp phép đến 100 chuyến/tuần.

Ngày 10.4, hai hạ nghị sĩ Mike Gallagher và Raja Krishnamoorthi cũng đưa ra lời kêu gọi tạm ngừng cấp phép tăng chuyến bay cho đến khi Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận song phương và nhu cầu đi lại phục hồi. Họ nhấn mạnh: “Không được để hành khách Mỹ chịu rủi ro lúc bay qua không phận Nga”.

Đầu năm 2020 lúc hạn chế phòng dịch COVID-19 chưa được áp đặt, số chuyến bay Mỹ - Trung mỗi tuần lên đến 150, nhưng đến tháng 8.2023 giảm còn 12. Sau đó con số này lần lượt tăng lên 18, 24, 35 và 50.

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành hàng không Mỹ kêu gọi ngừng cấp phép thêm chuyến bay cho Trung Quốc