Trang Straits Times ghi nhận Israel đang nỗ lực tuyển công nhân từ Ấn Độ và Sri Lanka nhằm vực dậy ngành xây dựng đang tê liệt sau khi nước này thu hồi giấy phép lao động và trục xuất hàng nghìn người Palestine từ lúc xung đột với Hamas nổ ra.
Chuyển động

Ngành xây dựng Israel tìm kiếm công nhân Ấn Độ, Sri Lanka thay thế cho lao động Palestine

Cẩm Bình 24/12/2023 07:40

Trang Straits Times ghi nhận Israel đang nỗ lực tuyển công nhân từ Ấn Độ và Sri Lanka nhằm vực dậy ngành xây dựng đang tê liệt sau khi nước này thu hồi giấy phép lao động và trục xuất hàng nghìn người Palestine từ lúc xung đột với Hamas nổ ra.

Trước xung đột, có khoảng 82.000 người Palestine làm việc trong ngành xây dựng Israel - chiếm đến 1/3 tổng số công nhân ngành. Việc mất đi lượng lớn lao động Palestine cũng như 2.000 lao động Trung Quốc và Đông Âu về nước khiến hàng loạt công trình trên khắp Israel trở nên im ắng, ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế đất nước. Tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng hơn vì Israel huy động hàng trăm nghìn lính dự bị cho chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

nganh.jpg

Hiệp hội Xây dựng Israel (IBA) ước tính ngành xây dựng - một trong những ngành kinh tế lớn nhất nước đạt quy mô thị trường 71 tỉ USD năm 2022 - hiện chỉ hoạt động với 15% công suất. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết phải tuyển dụng lượng lớn lao động nước ngoài. Cuối tuần này đại diện IBA sẽ có mặt tại Ấn Độ và Sri Lanka.

“Mục tiêu là nhanh chóng đưa 10.000 lao động về Israel. Thời gian không còn nhiều và chúng tôi đang gặp vấn đề lớn về tài chính. Dự kiến số người được tuyển sẽ có mặt ở Israel vào cuối tháng 1”, Phó chủ tịch IBA Shay Pauzner cho biết. Những người lao động này là một phần trong 30.000 lao động mới mà chính phủ Israel cho phép IBA tuyển dụng từ nhiều quốc gia khác nhau.

Ngày 15.12, cơ quan tuyển dụng Haryana Kaushal Rozgar Nigam trực thuộc chính quyền bang Haryana (Ấn Độ) bắt đầu đăng tin tuyển công nhân xây dựng cho Israel. Tính đến ngày 20.12, họ nhận được 2.994 đơn đăng ký. Ít nhất hai bang khác là Uttarakhand và Uttar Pradesh cũng đã bắt đầu công tác tuyển dụng.

Ngành xây dựng cùng ngành nông nghiệp Israel phụ thuộc rất nhiều vào lao động nước ngoài. Khoảng 150.000 người Palestine ở Bờ Tây và 17.000 người ở Dải Gaza có giấy phép đến Israel làm việc. Theo ông Pauzner, ngành xây dựng cần 100.000 công nhân để khôi phục 100% công suất.

“Tình hình hiện tại vô cùng tệ. Khoảng 75% công trình đang thi công rất chậm, 40 - 45% có ít việc thậm chí chẳng có việc gì để làm”, ông Pauzner nói với Straits Times.

Tờ The Times of Israel ngày 20.12 dẫn lời chính phủ nước này thông báo sắp có hơn 12.000 lao động nước ngoài đến làm việc, riêng ngành nông nghiệp sẽ nhận 1.000 lao động Thái Lan và 100 lao động Sri Lanka. Tháng trước Sri Lanka - Israel đạt thỏa thuận tuyển dụng ngay 10.000 lao động nông nghiệp.

Trong cuộc điện đàm ngày 19.12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi thảo luận về việc đưa lao động từ quốc gia Nam Á sang làm việc. Vào tháng 5, hai nước đã ký thỏa thuận để 42.000 lao động Ấn Độ đến Israel: 34.000 người cho ngành xây dựng cùng 8.000 người cho ngành điều dưỡng.

Dù khuyến cáo công dân Ấn Độ tại Israel luôn cảnh giác và tuân thủ các quy định an toàn, nhưng chính phủ quốc gia Nam Á không cấm tuyển dụng. Ước tính trong khoảng 18.000 người chọn sang Israel làm việc trước xung đột chỉ có 1.300 người quay về.

Liên đoàn Công nhân xây dựng Ấn Độ (CWFI) phản đối nỗ lực tuyển dụng: “Đây là âm mưu nham hiểm nhằm bóc lột đội ngũ lao động nghèo của đất nước chúng tôi gửi sang Israel bằng cách đưa ra mức lương hậu hĩnh, bất chấp làm vậy đem đến cái chết, nạn đói và tổn thất thu nhập cho lao động Palestine”.

Chủ tịch CWFI K.Hemalata nhận xét lao động Ấn Độ bày tỏ lo ngại: “Israel có thể dùng họ (lao động Ấn Độ) xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan đến quân sự hoặc khu định cư bất hợp pháp”.

Nhóm nhân quyền FairSquare của Anh cũng kêu gọi Ấn Độ không gửi công dân đến Israel thay thế lao động Palestine bị trục xuất. Họ gọi đây là hành động “bật đèn xanh cho tội ác chiến tranh”.

Nhưng tiếng nói phản đối khó ngăn cản lao động Ấn Độ bị thu hút bởi mức lương cao hơn mức khi làm việc tại quê nhà đến 5 lần. Tiến sĩ S. Irudaya Rajan (Viện Di cư và Phát triển quốc tế tại bang Kerala) cho rằng miễn là lao động được trả lương thỏa đáng và quyền lợi của họ được bảo vệ thì người muốn đi sẽ có thể đi.

“Nếu một số người có thể đi thì gia đình họ được hưởng lợi, thế hệ tiếp theo sẽ có một ngôi nhà tốt, con cái họ sẽ được học ở trường tốt hơn. Tuy nhiên các đơn vị tuyển dụng nên thông tin cho lao động về tình hình Israel để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt”, theo ông Rajan.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành xây dựng Israel tìm kiếm công nhân Ấn Độ, Sri Lanka thay thế cho lao động Palestine